Mẹo làm sạch đốm mốc đen li ti trên đồ dùng trong nhà

Khi đồ trong nhà xuất hiện các các đốm mốc đen li ti, bạn có thể áp dụng một số cách dưới đây để làm sạch.

Làm sạch mốc bằng giấm

Giấm không chỉ là gia vị nấu ăn mà còn có tác dụng làm sạch rất tốt. Bạn có thể dùng giấm để loại bỏ mốc. Cách này vừa an toàn, hiệu quả lại rất tiết kiệm. Giấm có tính axit nhẹ giúp loại bỏ nấm mốc trên nhiều bề mặt khác nhau. Bạn có thể sử dụng giấm để loại bỏ mốc trên tủ lạnh, máy giặt... Lưu ý, để làm sạch mốc, bạn chỉ nên sử dụng giấm trắng. Các loại giấm trái cây như giấm táo, giấm chuối có chứa thành phần đường có thể thúc đẩy sự phát triển của nấm mốc.

Hãy đổ giấm vào bình xịt và xịt đều lên bề mặt vật dụng bị mốc. Sau đó, để nguyên như vậy trong vài giờ. Tiếp theo, dùng bàn chải mềm chà nhẹ cho các vết mốc bong ra. Sau đó, dùng khăn và nước ấm để lau lại bề mặt đồ dùng.

Làm sạch mốc bằng chanh

Tương tự như giấm, chanh có chứa axit cũng giúp loại bỏ các vết nấm mốc hiệu quả. Chanh còn có mùi dịu nhẹ hơn giấm. Bạn chỉ cần lấy nước cốt chanh (không pha loãng) thoa đều lên bề mặt đồ vật cần làm sạch với tình trạng mốc nặng. Nếu tình trạng mốc nhẹ hơn, bạn có thể pha chanh với nước tỉ lệ 1:1 để làm sạch. Để nước cốt chanh trên bề mặt đồ dùng cần làm sạch khoảng 10 phút. Sau đó, dùng bàn chải chà nhẹ cho các vết mất bong ra. Tiếp đến, hãy lấy khăn ẩm để lau lại đồ vật một lần nữa, giúp loại bỏ hết các cặn bẩn cũng như phần nước cốt chanh còn sót lại.

Để làm sạch mốc trên các đồ dùng trong nhà, bạn có thể sử dụng những nguyên liệu có tự nhiên, ít gây hại cho sức khỏe mà vẫn đảm bảo hiệu quả làm sạch tốt.

Để làm sạch mốc trên các đồ dùng trong nhà, bạn có thể sử dụng những nguyên liệu có tự nhiên, ít gây hại cho sức khỏe mà vẫn đảm bảo hiệu quả làm sạch tốt.

Làm sạch mốc bằng kem đánh răng

Kem đánh răng có chứa các thành phần làm sạch có thể giúp bản tẩy các vết ố mốc hiệu quả. Bạn có thể sử dụng kem đánh răng để làm sạch các bề mặt như bồn rửa, nhà tắm, gioăng cao su...

Chỉ cần thoa đều kem đánh răng lên bề mặt cần làm sạch rồi dùng bàn chải mềm chà đi chà lại nhiều lần. Tùy theo bề mặt cần làm sạch mà bạn có thể điều chỉnh lực cho phù hợp. Sau đó, dùng khăn ẩm để lau sạch bề mặt.

Làm sạch mốc bằng baking soda

Baking soda (natri bicacbonat) có độ pH cao, có tác dụng làm sạch đồ dùng rất tốt. Nguyên liệu này có ưu điểm là giá thành rẻ, dễ mua, không mùi, an toàn đối với con người và vật nuôi. Baking soda có tác dụng hút ẩm, tiêu diệt mốc.

Bạn hãy trộn baking soda da với một ít nước rồi cho vào bình xịt. Xịt dung dịch baking soda lên bề mặt cần làm sạch rồi dùng bàn chải chà nhẹ. Sau đó, dùng khăn ẩm để lau lại một lần nữa.

Với những chỗ bị mốc nặng, vết mốc khó tẩy, bạn có thể pha baking soda với giấm hoặc nước cốt chanh. Thoa hỗn hợp này lên vị trí cần làm sạch rồi dùng bàn chải chà nhẹ. Cuối cùng, dùng khăn ẩm để lau lại cho sạch.

Làm sạch mốc bằng oxy già

Oxy già (hydrogen peroxide - H2O2) có tác dụng rất tốt trong việc làm sạch các vết mốc. Dung dịch này có đặc tính kháng nấm, kháng virus, chống vi khuẩn, giúp ngăn chặn sự phát triển của nấm mốc. Bạn có thể sử dụng dung dịch oxy già 3%, đổ vào bình xịt. Xịt dung dịch này lên bề mặt cần làm sạch (lưu ý, kiểm tra kỹ bề mặt đồ dùng để tránh tình trạng oxy hóa làm chúng bị hỏng hoặc biến màu). Cách này có thể áp dụng với quần áo trắng, các loại gioăng cao sum, mặt bàn, bồn tắm, tường...

Để oxy già trên bề mặt cần làm sạch khoảng 10 phút rồi dùng bàn chải mềm để chà nhẹ. Sau đó, dùng khăn ẩm để lau lại một lần nữa.

Làm sạch mốc bằng thuốc tẩy

Thuốc tẩy có tính oxy hóa mạnh giúp diệt trừ nấm mốc, loại bỏ vết nấm mốc rất hiệu quả. Tuy nhiên, do nó có tác động mạnh nên bạn chỉ được sử dụng trên một số loại đồ vật nhất định như quần áo, bồn tắm...

Khi sử dụng, hãy pha loãng thuốc tẩy với nước và nên đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng. Lúc sử dụng thuốc tẩy, hãy mang găng tay, khẩu trang và mở cửa để không khí lưu thông, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Làm sạch mốc bằng dung dịch tẩy chuyên dụng

Ngày nay, trên thị trường có bán những sản phẩm tẩy mốc chuyên dụng. Bạn có thể mua sản phẩm này về để loại bỏ các vết mốc trên đồ dùng. Khi sử dụng sản phẩm này, bạn cần đọc kỹ hướng dẫn. Do có tác dụng tẩy mốc mạnh nên dung dịch này sẽ không phù hợp với tất cả bề mặt. Hãy đọc khuyến cáo của nhà sản xuất để biết những vị trí có thể dùng thuốc tẩy mốc, những vị trí không nên dùng loại thuốc tẩy này.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/meo-lam-sach-dom-moc-den-li-ti-tren-do-dung-trong-nha-837686.html