Mẹo sơ chế dọc mùng nhanh gọn, ăn giòn ngon, không hề bị ngứa

Nếu không biết sơ chế đúng cách, bạn sẽ gặp tình trạng bị ngứa khi ăn dọc mùng. Để xử lý vấn đề này, hãy làm theo cách dưới đây.

Dọc mùng được dùng rất nhiều trong các món canh chua, búng hoặc dọc mùng muối chua... Khi nấu các món có dọc mùng, điều quan trọng nhất vẫn là khâu sơ chế. Nếu làm không đúng cách, dọc mùng sẽ gây ngứa khi ăn.

Vì sao dọc mùng gây ngứa khi ăn?

Dọc mùng gây ngứa tay khi sơ chế cũng như tạo ra cảm giác ngứa khi ăn là do có chứa canxi oxalat và oxit oxalic lở lớp vỏ dọc mùng. Đây là những tinh thể canxi có cạnh sắc nhọn. Khi tiếp xúc với da và niêm mạng miệng, chúng tạo ra cảm gaics đau rát. Tùy vào nồng độ của các chất này mà cảm giác ngứa rát sẽ nhẹ hoặc nặng.

Ngoài ra, dọc mùng còn chứa chất saponin. Chất này có thể gây ra tình trạng tê môi, lưỡi, cứng hàm. Với liều lượng lớn, chất này có thể phá vỡ tế bào máu và gây độc cho những loài động vật máu lạnh, nhất là đối với loại cá. Saponin có vị hắc, có thể khiến con người hắt hơi khi tiếp xúc.

Các chất này đều có thể được loại bỏ trong quá trình sơ chế và nấu chín dọc mùng.

Dọc mùng có thể gây ngứa khi ăn nếu không được sơ chế đúng cách.

Dọc mùng có thể gây ngứa khi ăn nếu không được sơ chế đúng cách.

Sơ chế dọc mùng không bị ngứa

Khi sơ chế dọc mùng, bạn nên mang găng tay để tránh bị ngứa tay.

Hãy rửa dọc mùng để loại bỏ hết bùn đất bên ngoài. Sau đó, tước phần vỏ xanh đạm ở bên ngoài. Dùng dao cắt bớt phần bụng (phần cong bên trong) của dọc mùng.

Cắt dọc mùng thành miếng vừa ăn (nên thái vát để dọc mùng dễ ngấm gia vị). Trộn đều dọc mùng với muối trắng rồi để nguyên trong khoảng 15 phút. Việc ướp muối sẽ giúp dọc mùng bớt ngứa.

Cách sơ chế dọc mùng không khó.

Cách sơ chế dọc mùng không khó.

Cho dọc mùng ngâm muối vào chậu nước lạnh để rửa. Trong quá trình rửa, hãy dùng tay vò và vắt dọc mùng cho các chất gây ngứa trôi hết ra ngoài.

Sau khi ướp muối, rửa sạch và vắt nước, dọc mùng sẽ ngót lại chỉ còn khoảng 1/4 so với kích thước ban đầu.

Lúc này, bạn hãy đun sôi một nồi nước và bỏ dọc mùng vào chần nhanh. Nước sôi trở lại là có thể vớt dọc mùng ra ngâm trong nước lạnh.

Sau bước này, bạn có thể cho dọc mùng vào nồi để nấu canh hoặc xào tùy sở thích.

Cách xử lý khi bị ngứa do ăn dọc mùng

- Uống nhiều nước

Nếu chẳng may bị ngứa khi ăn dọc mùng, bạn hãy cố gắng súc miệng và uống nhiều nước để cơ thể nhanh chóng đào thải các chất độc ra ngoài, giúp cảm giác ngứa giảm đi nhanh hơn.

- Súc miệng nước muối

Bạn có thể sử dụng nước muỗi loãng tự pha hoặc nước muối sinh lý để súc miệng. Nước muối có thể loại bỏ bớt chất gây ngứa trong niêm mạc miệng, giúp giảm cảm giác ngứa.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/meo-so-che-doc-mung-nhanh-gon-an-gion-ngon-khong-he-bi-ngua-837627.html