Giữ lại Jesus, Arteta có đang mù quáng?

Gần 5 năm cầm sa bàn tại sân Emirates, Arteta từng bước phục hưng Pháo Thủ trở lại vị thế của một trong những đội bóng lớn nhất tại Anh. 

Hai mùa giải liên tiếp, CLB bắc London từ 1 đội bóng chỉ cạnh tranh cho suất dự Champions League đã trở thành kẻ thách thức lớn nhất với Manchester City trong cuộc đua vô địch Premier League, thậm chí mùa trước, Arsenal cán đích thứ 2, chỉ kém The Citizens vỏn vẹn 2 điểm. 

Sự thăng tiến vượt bậc nơi Pháo Thủ chắc chắn có công lớn từ khả năng "đi chợ" siêu hạng của bộ đôi Arteta và giám đốc thể thao Edu Gaspar, những bản hợp đồng như Gabriel Magalhaes, Kai Havertz, Declan Rice hay Ben White đã nâng cấp đáng kể sức mạnh đội bóng.

Dù gần như đã đạt đến độ hoàn hảo nhưng đội hình của Arsenal không phải không còn những vấn đề, đặc biệt là trên hàng công. Suốt quãng thời gian qua, Arteta vẫn đang loay hoay đi tìm 1 trung phong đẳng cấp có thể đảm bảo yêu cầu đầu ra lên tới 20 bàn/mùa ở Emirates.

Arteta chưa thể tìm được 1 chân sút cự phách cho Arsenal.

Đáng chú ý, kể từ khi ngồi ghế nóng, nhà cầm quân người Tây Ban Nha đã thử nghiệm nhiều phương án khác nhau với hy vọng tìm ra người phù hợp dẫn dắt hàng công, từ Pierre-Emerick Aubameyang, Alexandre Lacazette, Eddie Nketiah hay bản hợp đồng mới nhất ở vị trí số 9 là Gabriel Jesus nhưng tất cả đều không mang lại trái ngọt.

Thậm chí, theo nhiều chuyên gia, một trong những nguyên nhân lớn nhất khiến CLB bắc London có lần thứ 2 liên tiếp về nhì ở Premier League đến từ phong độ thảm họa của 2 họng pháo ướt nòng mang tên Nketiah và Jesus. 

Suốt chiến dịch, 2 cái tên trên chỉ ghi được tổng cộng…9 bàn thắng, thành tích bằng ⅓ so với những gì sát thủ Erling Haaland mang lại cho nhà vô địch Man City. 

Với phong độ nghèo nàn, bộ đôi này nhiều thời điểm đã bị các CĐV Arsenal kêu gọi rời khỏi Emirates nhằm giúp đội bóng có tiền tái đầu tư vào 1 chân sút khác đẳng cấp hơn. Thực tế, Jesus vài ngày qua đã được báo chí xứ Sương mù đồng loạt nhắc tên bởi những liên kết với CLB Al-Ahli từ giải Saudi Pro League. 

Đội chủ sân King Abdullah Sports City vô cùng ngán ngẩm với màn trình diễn bết bát của tiền đạo Roberto Firmino mùa vừa qua khi cầu thủ 32 tuổi chỉ ghi 9 bàn sau 32 trận tại Saudi Pro League nên HLV Matthias Jaissle khao khát sở hữu Jesus, 1 tiền đạo trẻ trung hơn làm phương án chia lửa. 

Jesus không có phong độ tốt mùa trước.

Al Ahli sẵn sàng chi đậm nhằm sở hữu chữ ký ngôi sao 27 tuổi và đây cũng là thời cơ để Arsenal thu hồi lại số tiền 50 triệu bảng từng chi ra 2 năm trước cho Man City để chiêu mộ Jesus. Tuy nhiên nguồn tin mới đây từ Football Insider khẳng định HLV Arteta đã yêu cầu ban lãnh đạo giữ chân cầu thủ sinh năm 1997 vì vẫn coi cựu sao Palmeiras là 1 trụ cột

Quyết định của Arteta lập tức vấp phải nhiều ý kiến trái chiều từ người hâm mộ CLB bắc London. Có những quan điểm cho rằng chiến lược gia 42 tuổi mù quáng, ám ảnh vô lý với hào quang mà Jesus từng thể hiện tại Man City trong quá khứ. 

Nhưng xét trong bối cảnh Arsenal không thể chi tiêu mạnh tay sau khi đã kích nổ bom tấn Riccardo Calafiori từ Bologna, thời gian tới có thể là Mikel Merino của Real Sociedad, việc giữ chân Jesus hứa hẹn vẫn đem đến nhiều lợi ích.

Trước hết, Jesus ở lại sẽ giúp Arsenal tiết kiệm khoản ngân sách lớn cho việc sắm sửa 1 trung phong mới, theo dự đoán có thể ngốn gần trăm triệu bảng nếu xét theo mức định giá mà các đối tác đang hét với Pháo Thủ ở những thương vụ như Victor Osimhen, Ivan Toney hay Viktor Gyokeres. 

Tiếp đến, kinh nghiệm cùng đẳng cấp đã được khẳng định trong môi trường Premier League với 4 chức vô địch khi còn thi đấu ở Man City của Jesus là điều Arteta vẫn rất cần, đặc biệt trong đội hình trẻ trung của Arsenal lúc này.

Arteta vẫn coi trọng tài năng của Jesus.

Cũng cần công bằng với tiền đạo 27 tuổi bởi mùa giải 2023/24 của Jesus đã bị tàn phá bởi các chấn thương khác nhau, nếu khỏe mạnh, Jesus hứa hẹn sẽ đóng góp nhiều hơn cho hàng công Arsenal ở khả năng làm tường, gây áp lực tầm cao lên đối thủ cũng như liên kết lối chơi.  

Jesus ở lại, song song với đó, Arsenal tìm cách bán đi Nketiah, mua 1 chân sút trẻ, giá rẻ và để Jesus uốn nắn sẽ là kế hoạch hợp lý và ít rủi ro nhất với Pháo Thủ lúc này thay vì chi nhiều tiền mang về các tiền đạo ở giải đấu khác nhưng kinh nghiệm thi đấu tại Anh bằng 0.

Trên hết, đây cũng là nước đi sẽ được cả Jesus ủng hộ bởi ở độ tuổi chín muồi nhất, cầu thủ sinh năm 1997 chắc chắn không muốn sự nghiệp sớm chôn vùi ở Trung Đông. 

Arteta đã trao cơ hội để Jesus tiếp tục chứng minh đẳng cấp, sau 1 mùa giải đáng quên, giờ là lúc chân sút người Brazil lấy lại mọi thứ đã mất.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/giu-lai-jesus-arteta-co-dang-mu-quang-837567.html