Anh nông dân đổi đời ngoạn mục nhờ ‘cưa sừng lấy vàng’, thu nhập hơn 1 tỷ/năm

Anh Cao Xuân Hảo, một nông dân nghèo khó ở Nghệ An, đã làm nên điều kỳ diệu khi chuyển từ nuôi vịt sang nuôi hươu.

Anh Cao Xuân Hảo sinh ra trong một gia đình nông dân tại xóm 4, xã Diễn Liên, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Do hoàn cảnh khó khăn, anh buộc phải ngừng việc học để giúp đỡ gia đình mưu sinh. Với diện tích đất ruộng hạn hẹp, anh quyết định thử sức trong việc nuôi vịt theo mùa và vịt đẻ.

Sau một thời gian, với sự cố gắng tích lũy và vay mượn từ ngân hàng, anh Hảo đã mở rộng quy mô chăn nuôi vịt đẻ và nuôi lợn. Có lúc, đàn vịt của anh lên tới 4.000 con và đàn lợn vượt 200 con. Tuy nhiên, do không áp dụng các phương pháp chăn nuôi hiện đại, trang trại của anh gặp khó khăn, nhiều lứa gia súc gia cầm đã bị dịch bệnh tấn công, dẫn đến thua lỗ và nợ nần chất chồng. Song, với tinh thần kiên cường, anh quyết tâm thay đổi phương thức sản xuất và nuôi dưỡng ước mơ vươn xa hơn trong lĩnh vực nông nghiệp.

Vào năm 2018, anh Cao Xuân Hảo đã có cơ hội tham gia một chuyến tham quan các trang trại nuôi hươu do UBND xã tổ chức, không chỉ trong khu vực mà còn ở những tỉnh lân cận. Bên cạnh đó, anh cũng tích cực tìm hiểu thêm thông tin trên sách báo về các kỹ thuật chăm sóc hươu.

Với tinh thần kiên cường, anh quyết tâm thay đổi phương thức sản xuất và nuôi dưỡng ước mơ vươn xa hơn trong lĩnh vực nông nghiệp.

Với tinh thần kiên cường, anh quyết tâm thay đổi phương thức sản xuất và nuôi dưỡng ước mơ vươn xa hơn trong lĩnh vực nông nghiệp.

Với sự quyết tâm đó, anh quyết định vay vốn ngân hàng để xây dựng trang trại nuôi hươu. Bắt đầu từ 30 con hươu giống trong năm đầu tiên, anh Hảo không ngờ rằng sau hai năm miệt mài chăm sóc, trang trại của mình đã mang về lợi nhuận lên đến hơn 200 triệu đồng.

Nhờ sự chăm chỉ và tinh thần học hỏi không ngừng, hiện tại, anh Cao Xuân Hảo đã nhân đàn hươu lên đến 60 con. Anh tự hào về những bước tiến quan trọng trong sự nghiệp của mình khi đầu tư xây dựng hai dãy chuồng trại với 60 chuồng bằng gỗ, tổng chi phí lên tới hơn 1 tỷ đồng.

Ngoài việc tập trung vào việc bán nhung hươu tươi, anh còn mở rộng mô hình bằng cách phối giống, sản xuất hươu con để cung cấp giống ra thị trường. Chỉ sau 3 tháng, hươu đã có thể được xuất bán với giá từ 17 triệu đồng cho hươu đực và từ 10 đến 12 triệu đồng cho hươu cái. Trung bình mỗi năm, anh Hảo xuất bán hơn 15 hươu giống.

Anh Hảo chia sẻ: "Nuôi hươu không khó, điều quan trọng là phải có phương pháp nuôi khoa học và khép kín. Bên cạnh đó, chuồng trại cần phải thoáng mát, gần gũi với thiên nhiên. Đặc biệt, việc duy trì vệ sinh chuồng trại và sử dụng đệm lót sinh học sẽ giúp giữ môi trường sạch sẽ."

Ngoài việc tập trung vào việc bán nhung hươu tươi, anh còn mở rộng mô hình bằng cách phối giống, sản xuất hươu con để cung cấp giống ra thị trường

Ngoài việc tập trung vào việc bán nhung hươu tươi, anh còn mở rộng mô hình bằng cách phối giống, sản xuất hươu con để cung cấp giống ra thị trường

Hươu là loài động vật rất nhạy cảm, vì vậy việc hạn chế sự tiếp xúc của người lạ với chúng là điều cần thiết. Nếu có người lạ vào chuồng, hươu có thể hoảng loạn, dẫn đến việc nhảy nhót hay húc vào nhau, ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển và khả năng sinh sản của chúng. Đặc biệt, hươu đực và hươu cái cần được nhốt riêng biệt, mỗi con trong một chuồng để tránh tình trạng tấn công lẫn nhau trong mùa động dục, gây ra thương tích không mong muốn.

Anh Hảo cũng cho biết: "Tôi còn trồng vườn mít và các loại cây thảo dược để làm thức ăn cho hươu. Việc cung cấp thức ăn luôn đầy đủ, và được chế biến một cách khoa học theo từng độ tuổi cũng như các giai đoạn sinh trưởng, sinh sản của hươu là rất quan trọng. Nhờ chế độ dinh dưỡng hợp lý và những loại thảo dược tự trồng, nhung hươu của tôi rất chất lượng và được khách hàng ưa chuộng."

Theo anh Hảo, mỗi con hươu đực trưởng thành có thể cho thu hoạch lộc hai lần trong năm, với mỗi lần thu hoạch đạt khoảng 1,7 – 2 kg, mang lại lợi nhuận từ 12 đến 15 triệu đồng cho mỗi con từ việc bán nhung hươu tươi. Tính trung bình, anh Hảo thu được hơn 500 triệu đồng lãi ròng hàng năm từ hoạt động bán nhung hươu và hươu giống.

Anh Hảo chia sẻ: "Trong thời gian tới, tôi dự định xây dựng thêm chuồng trại nhằm tăng cường số lượng đàn hươu, mở rộng quy mô nuôi trồng, cũng như liên kết với các trang trại khác để phát triển thương hiệu. Tôi sẽ tiếp tục cung cấp nguồn giống chất lượng và hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi cho người dân, đặc biệt là đoàn viên, thanh niên có nhu cầu khởi nghiệp trong lĩnh vực kinh tế trang trại.

Ngoài ra, tôi cũng dự kiến sẽ mở một xưởng chế biến các sản phẩm hỗ trợ sức khỏe từ nhung hươu, bao gồm: rượu nhung hươu, bột nhung hươu và nhung hươu ngâm mật ong," anh Hảo cho biết thêm.

Bên cạnh việc nuôi hươu, anh Hảo còn duy trì một đàn vịt đẻ với số lượng 2.000 con, kết hợp với việc thả cá nước ngọt và chăn nuôi lợn. Mô hình trang trại tổng hợp này mang lại cho anh mức thu nhập trên 1 tỷ đồng mỗi năm. Ngoài ra, hoạt động của trang trại còn tạo ra việc làm cho từ 4 đến 5 nhân công, với mức lương ổn định và hấp dẫn.

Hoạt động của trang trại còn tạo ra việc làm cho từ 4 đến 5 nhân công, với mức lương ổn định và hấp dẫn.

Hoạt động của trang trại còn tạo ra việc làm cho từ 4 đến 5 nhân công, với mức lương ổn định và hấp dẫn.

Gia đình bà Đặng Thị Hằng ở thôn Tiền Phong, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái đã gặt hái thành công với mô hình nuôi hươu với hiệu quả kinh tế cao. Sau khi tham quan những trang trại nuôi hươu thành công tại các tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An, bà Hằng đã nhận được động viên từ những nơi này để áp dụng mô hình nuôi hươu nhằm nâng cao thu nhập cho gia đình.

Trong những năm đầu, thu nhập từ việc bán nhung của gia đình bà chỉ đạt vài chục triệu đồng. Tuy nhiên, vào năm 2023, bà Hằng đã được Hội Nông dân hỗ trợ 50 triệu đồng từ Quỹ hỗ trợ nông dân. Số vốn này đã giúp gia đình bà mở rộng quy mô nuôi hươu bằng việc đầu tư mua thêm hươu cái và cải thiện điều kiện chuồng trại.

Hiện nay, tổng số hươu trong đàn của gia đình bà Đặng Thị Hằng luôn duy trì từ 25 đến 30 con. Trong đó, có 7 con hươu đực đang được khai thác nhung, và 11 con hươu cái đang trong độ tuổi sinh sản, phần còn lại là những con hươu non. Mỗi năm, gia đình bà Hằng đạt được khoảng 200 triệu đồng từ việc bán nhung và hươu giống.

Giá trị của 1 kg nhung hươu vào khoảng 20 triệu đồng, trong khi hươu giống từ 3 tháng tuổi được bán với mức giá từ 13 đến 14 triệu đồng. Các con hươu đực bắt đầu cho thu hoạch nhung khi được nuôi từ 3 tuổi, với mỗi năm có thể khai thác nhung 2 lần, trọng lượng nhung mỗi lần khai thác thường dao động từ 0,5 đến 1 kg, tùy thuộc vào độ tuổi của hươu. Đối với hươu cái, khi được nuôi từ 2 năm tuổi, chúng sẽ bắt đầu sinh sản, trung bình mỗi năm sẽ có 1 lứa con. Tổng thu nhập hàng năm của gia đình bà Hằng có thể lên đến vài trăm triệu đồng, cho thấy hiệu quả rõ rệt từ mô hình nuôi hươu này.

Ông Lê Anh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Minh Quân, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái, cho biết rằng, sau khi nhận thấy mô hình nuôi hươu sao mang lại hiệu quả kinh tế cao, chính quyền xã đã tích cực vận động và hỗ trợ nhiều nông dân trong khu vực tiếp cận và mở rộng mô hình này. Điều này không chỉ giúp nâng cao thu nhập cho người dân mà còn góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/anh-nong-dan-doi-doi-ngoan-muc-nho-cua-sung-lay-vang-thu-nhap-hon-1-ty-nam-837520.html