Tại sao phòng ngủ của Hoàng đế chỉ có 9,9m2 giữa Tử Cấm Thành rộng lớn mênh mông?

Cuộc sống xa hoa, Tử Cấm Thành thì bao la rộng lớn nhưng kỳ lạ thay phòng ngủ của vua lại rất nhỏ.

Tử Cấm Thành ngày nay đã là một điểm tham quan hấp dẫn ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Tử Cấm Thành có diện tích khoảng  720.000 mét vuông và có tổng cộng 9.999 phòng. Thowfu xưa vua chúa thường được ăn sung mặc sướng. Nhưng nhiều người đều ngạc nhiên vì sao phòng ngủ của vua lại chỉ chưa đầy 10m2. 

Trong phòng ngủ thì “Giường rồng” không lớn hơn giường của người bình thường, khi ngủ còn có hai tấm màn che trước giường nên không gian trông rất chật hẹp.

Các phi tần cũng vậy, có thể được làm chủ một cung nhưng giường ngủ của họ cũng chỉ nhỏ. Người ta cho rằng có 4 giả thuyết đưa ra để giải thích cho việc tại sao giường ngủ của vua chúa lại nhỏ dù cuộc sống xa hoa thừa thãi để làm rộng lớn: 

Phòng ngủ của hoàng đế rất chật chội

Phòng ngủ của hoàng đế rất chật chội

Giường ngủ phòng ngủ nhỏ để bảo tồn năng lượng

Hoàng tộc nhà Thanh tin vào học thuyết: Nhà càng lớn thì càng cần nhiều năng lượng, nghĩa là không gian càng nhỏ thì càng cần ít năng lượng, vật liệu càng nhỏ thì của cải càng nhiều. Do đó theo thuyết này thì con người là một nguồn năng lượng, nên nhà lớn thì càng hút nhiều năng lượng của con người. Do đó làm giường ngủ nhỏ tránh hao tổn năng lượng, tránh mất dương khí để bảo vệ sức khỏe. Nếu năng lượng của của Hoàng đế tiêu tan nhiều, thân thể nhẹ nhất sẽ bị tổn thương, tệ nhất là quốc gia bị diệt vong.

Giường ngủ nhỏ, phòng ngủ nhỏ để giữ ấm, chống lạnh

Thời xưa thiết bị giữ ấm sơ sài, chủ yếu dùng than hoa. Do đó nếu phòng ngủ lớn sẽ khó làm ấm, ngủ lạnh sẽ tổn hại sức khỏe, khó ngủ. Ngủ phòng nhỏ thì giữ ấm tốt hơn, làm ấm nhanh hơn. 

Giường ngủ nhỏ, phòng ngủ nhỏ để an toàn

Hoàng đế dễ có nguy cơ bị sát hại. Nếu phòng to thì sát thủ có cơ hội ẩn nấp, trong khi đó phòng ngủ nhỏ dễ kiểm tra. Do đó phòng ngủ nhỏ sẽ an toàn hơn phòng lớn. Phòng nhỏ thì dễ quan sát mọi thứ ở trong đó. Cho nên xây phòng ngủ nhỏ cũng là vì lý do an toàn, thích khách tuy rất khó lẻn vào cung, nhưng nhất định phải phòng bị trước khi nó xảy ra.

Giường ngủ nhỏ, phòng nhỏ bớt cô đơn

Khi người ta ngủ ở nơi mênh mông rộng lớn thường sẽ thấy bị cô đơn, nhỏ bé lẻ loi. Ai cũng có thể tưởng tượng nếu được ở biệt thự một mình, nếu không có ai ở cùng, bạn cũng sẽ cảm thấy sợ hãi và có cảm giác bị bỏ rơi. Do đó khi ngủ ở phòng ngủ nhỏ sẽ thấy an toàn hơn, về mặt tâm lý, tự nhiên sẽ thoải mái hơn. Hoàng đế ngày đã bận chính sự mệt mỏi, tối nếu không có thê thiếp ở cùng, đột nhiên từ khung cảnh náo nhiệt chuyển sang phòng tĩnh, tâm lý cũng sẽ xảy ra sự thay đổi, có thể cảm giác khó chịu và cô đơn sẽ xảy ra.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/tai-sao-phong-ngu-cua-hoang-de-chi-co-99m2-giua-tu-cam-thanh-rong-lon-menh-mong-837514.html