Nên ngồi, nằm hay đứng khi vừa ăn no xong? Tưởng đơn giản mà 99% làm sai hết

Những người có các vấn đề như trào ngược dạ dày thực quản, trẻ nhỏ cơ môn vị còn yếu hoặc ai đang có bệnh lý hô hấp, tai biến không nên nằm sau khi ăn.

Sau khi ăn xong, lưu lượng máu tới hệ tiêu hóa sẽ tăng lên. Thời điểm này ngồi nghỉ ngơi sẽ giúp máu cung cấp cho dạ dày và ruột được nhiều hơn, từ đó việc tiêu hóa thức ăn tốt hơn, giảm nguy cơ mắc trào ngược dạ dày.

Nên ngồi, nằm hay đứng khi vừa ăn no xong?

Nên ngồi, nằm hay đứng khi vừa ăn no xong?

Trước đó, còn có nhiều thông tin cho rằng sau khi ăn chúng ta không nên đi lại hay vận động nhẹ điều này dễ làm đau dạ dày. Tuy nhiên, với bác sĩ Niên thì đây cũng là việc nên làm. Việc này có thể giúp dạ dày tiêu hóa thức ăn nhanh, nhưng người thực hiện cần lưu ý tuyệt đối không vận động quá mạnh sẽ dễ dẫn đến bệnh đau dạ dày, trào ngược dạ dày hay thực quản.

Ngồi nghỉ sau bữa ăn no là lựa chọn rất tốt. Tư thế ngồi cho phép thức ăn đi vào ruột thuận lợi hơn sau khi tiêu hóa. Nếu bạn chọn đứng thay vì ngồi sau khi ăn, dạ dày sẽ tránh được tình trạng co thắt, cải thiện hiệu quả tiêu hóa.

Ngoài ra, sau khi ăn no cần tránh một số hoạt động như:

- Không nên uống trà, cà phê ngay sau khi ăn vì chất tannin có trong trà và một số chất trong cà phê sẽ hạn chế khả năng hấp thu chất dinh dưỡng (chất sắt) của cơ thể. Thay vào đó, mọi người chỉ nên uống nước lọc hoặc nước đun sôi để nguội.

Làm gì sau khi ăn no?

Làm gì sau khi ăn no?

- Tránh thực hiện công việc nặng nhọc, chơi thể thao cường độ mạnh.

- Không nằm sấp, nằm ngửa có vật đè lên bụng.

- Không ngủ ngay sau khi ăn vì thức ăn chưa tiêu hóa hết, gây hại cho dạ dày.

- Không tắm sau khi ăn, vì lúc này máu sẽ tập trung về dạ dày để giúp tiêu hóa. Nếu tắm, nhiệt độ cơ thể sẽ giảm xuống. Để đưa cơ thể trở về nhiệt độ ban đầu, máu sẽ di chuyển từ dạ dày đến bề mặt da, khiến quá trình tiêu hóa trở nên kém và chậm hơn.

Hãy nhớ những điều này và ‘truyền tai’ tới những người thân thuộc trong gia đình để bảo vệ sức khỏe một cách toàn diện nhất bạn nhé!

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/nen-ngoi-nam-hay-dung-khi-vua-an-no-xong-tuong-don-gian-ma-99-lam-sai-het-837413.html