Giá đền bù đất nông nghiệp sẽ tăng rất cao trong thời gian tới: Người dân được hưởng lợi

Theo quy định mới của Luật Đất đai 2024, có thể giá đền bù đất nông nghiệp sẽ tăng rất cao trong thời gian tới.

Khi công nghiệp phát triển, một số diện tích đất nông nghiệp sẽ bị Nhà nước thu hồi nhường chỗ cho mục đích khác. Theo quy định mới của Luật Đất đai 2024, có thể giá đền bù đất nông nghiệp sẽ tăng rất cao trong thời gian tới.

Giá đền bù đất nông nghiệp sẽ tăng rất cao trong thời gian tới?

Trong thời gian tới, người dân sẽ được hưởng thêm nhiều quyền lợi về bồi thường khi Nhà nước tiến hành thu hồi đất nông nghiệp. Cụ thể, Luật Đất đai 2024 đã bãi bỏ quy định về khung giá đất và theo đó, đất sẽ được định giá theo nguyên tắc thị trường. Khi bỏ khung giá đất, ở mỗi địa phương sẽ có quyết định bảng giá đất và giá đất này sẽ được điều chỉnh bảng giá mỗi năm 1 lần để có thể phù hợp với giá đất thị trường thay vì 5 năm một lần và phải căn cứ vào giá đất tối thiểu/tối đa do Chính phủ ban hành như hiện nay.

Người dân sẽ được hưởng thêm nhiều quyền lợi về bồi thường, đền bù tái định cư khi rơi vào tình thế bị thu hồi đất theo Luật Đất đai 2024.

Người dân sẽ được hưởng thêm nhiều quyền lợi về bồi thường, đền bù tái định cư khi rơi vào tình thế bị thu hồi đất theo Luật Đất đai 2024.

Theo đó từ ngày 1.1.2026, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ được áp dụng bảng giá đất mới. Bảng giá đất mới này được quy định tiệm cận với giá đất thị trường nên có thể tăng lên so với hiện hành. Trong khi đó, giá đền bù sẽ được tính theo giá đất cụ thể. Như vậy, chắc chắn, trong thời gian tới sẽ kéo theo giá đền bù đất tăng so với hiện nay, trong đó bao gồm cả đất nông nghiệp.

Ngoài ra, theo Luật Đất đai mới, khi người dân được đền bù đất nông nghiệp ngoài ra còn được hưởng thêm một số khoản chi phí khác như chi phí hỗ trợ di dời vật nuôi, chi phí hỗ trợ tháo dỡ hay di dời tài sản gắn liền với đất… Người dân cũng vì thế sẽ được hưởng thêm nhiều quyền lợi về bồi thường, đền bù tái định cư khi rơi vào tình thế bị thu hồi đất theo Luật Đất đai 2024.

Hộ gia đình, cá nhân hiện đang sử dụng đất nông nghiệp mà có đủ điều kiện được bồi thường quy định pháp luật khi Nhà nước thu hồi đất sẽ được bồi thường bằng đất nông nghiệp hoặc có thể bằng tiền hoặc có thể bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi hoặc cũng có thể bằng nhà ở.

Hạn mức bồi thường về đất nông nghiệp theo Luật Đất đai mới

Hộ gia đình, cá nhân hiện đang sử dụng đất nông nghiệp khi Nhà nước thu hồi đất thì hạn mức bồi thường về đất nông nghiệp được quy định cụ thể như sau:

- Diện tích đất nông nghiệp được bồi thường sẽ bao gồm diện tích trong hạn mức theo quy định tại Điều 176 và Điều 177 thuộc Luật Đất đai 2024 và diện tích đất do được nhận thừa kế.

Hạn mức bồi thường về đất nông nghiệp theo Luật Đất đai mới

Hạn mức bồi thường về đất nông nghiệp theo Luật Đất đai mới

- Đối với diện tích đất nông nghiệp do việc nhận chuyển quyền sử dụng đất vượt hạn mức trước thời điểm ngày 1.7.2014 thì việc bồi thường, hỗ trợ theo quy định của Chính phủ.

Đối với đất nông nghiệp đã sử dụng trước thời điểm ngày 1.7.2004 mà người sử dụng đất là hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp nhưng lại không đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo các quy định của Luật Đất đai 2024 thì việc bồi thường sẽ được thực hiện theo quy định của Chính phủ.

Bên cạnh đó, việc bố trí tái định cư, theo quy định tại khoản 6, Điều 111 thuộc Luật Đất đai 2024, người dân khi bị thu hồi đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp không phải đất ở nếu có đủ điều kiện được bồi thường mà lại có nhu cầu bồi thường bằng đất ở hoặc nhà ở và địa phương đó lại có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở thì sẽ được bồi thường bằng việc giao đất ở hoặc nhà ở tái định cư.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/gia-den-bu-dat-nong-nghiep-se-tang-rat-cao-trong-thoi-gian-toi-nguoi-dan-duoc-huong-loi-837355.html