Ngành học nghe tên phụ huynh lắc đầu nhưng lại có triển vọng lớn, cơ hội việc làm rộng mở

Mặc dù đã tồn tại và phát triển từ lâu, ngành học tiềm năng này vẫn phải đối mặt với nhiều định kiến.

Trước sự bùng nổ của Internet, nhiều ngành học mới và triển vọng đã xuất hiện, thu hút sự quan tâm đông đảo từ người học. Mặc dù vậy, vẫn có những ngành học đóng vai trò quan trọng cho mọi lĩnh vực, đặc biệt là trong bối cảnh nguồn thông tin phát triển vô cùng "khổng lồ" như hiện nay.

Văn học là một trong những ngành nghề trọng yếu tại các trường có nền tảng mạnh về khoa học xã hội. Với lịch sử lâu đời, Văn học luôn nhận được sự tin tưởng của sinh viên nhờ vào cơ hội việc làm đa dạng và phù hợp với những người đam mê sáng tác, sử dụng ngôn ngữ để mang lại giá trị cho công việc và cuộc sống.

Ngành học dành cho những người thích viết lách

Văn học chuyên ngành đặt mục tiêu đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực cho lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn. Sinh viên sẽ được trang bị các kiến thức cơ bản về lý luận văn học, văn hóa và ngôn ngữ. Đồng thời, họ cũng được rèn luyện tư duy và phương pháp luận để tiếp cận và đánh giá các vấn đề văn học.

nganh-hoc-nghe-ten-phu-huynh-lac-dau-nhung-co-hoi-viec-lam-rong-mo-1
Ngành học dành cho những người đam mê "con chữ" (Ảnh minh họa)

Ngoài vai trò học thuật, Văn học cũng đóng vai trò quan trọng trong thị trường lao động của lĩnh vực này. Sinh viên không chỉ được trang bị năng lực chuyên môn mà còn được khuyến khích phát triển phẩm chất đạo đức và ý thức trách nhiệm cao. Chương trình đào tạo cung cấp kiến thức đa dạng từ văn hóa, ngôn ngữ đến báo chí và truyền thông, từ cơ bản đến nâng cao.

Mặc dù không yêu cầu về năng lực cụ thể, sinh viên cần có kiến thức nền tảng và sự hiểu biết sâu sắc về lĩnh vực học của mình. Điều này bao gồm việc cảm nhận văn học một cách chuyên sâu, kỹ năng viết và hiểu biết về văn hóa, xã hội và lịch sử, cũng như các kỹ năng liên quan đến thu thập và xử lý thông tin.

Các trường đại học phù hợp để tham khảo bao gồm: Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQG Hà Nội, Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Duy Tân, Đại học Khoa học - Đại học Huế, Đại học Sư phạm TP.HCM, Đại học An Giang, Đại học Cần Thơ, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQG TP.HCM...

Cơ hội việc làm rộng mở

Nhiều người vẫn hiểu lầm rằng ngành học Văn học chỉ phù hợp với những người có sở thích văn chương như nhà văn, nhà thơ... Tuy nhiên, thực tế lại cho thấy ngành Văn học mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp đa dạng. Nhờ vào kiến thức và kỹ năng được trang bị trong suốt quá trình học, sinh viên có thể tự chủ động xác định mục tiêu nghề nghiệp và theo đuổi những công việc mà họ mong muốn.

nganh-hoc-nghe-ten-phu-huynh-lac-dau-nhung-co-hoi-viec-lam-rong-mo-2
Học ngành Văn học không phải chỉ để trở thành nhà văn (Ảnh minh họa)

Sau khi tốt nghiệp ngành Văn học, sinh viên có thể phát triển sự nghiệp trong nhiều lĩnh vực như phóng viên, bình luận viên, biên tập viên, tổ chức sự kiện, chuyên viên truyền thông... Ngoài ra, họ cũng có thể làm việc tại các cơ quan Chính phủ, Nhà nước hoặc tiếp tục công tác giảng dạy các môn liên quan.

Tại Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQG TP.HCM, sinh viên có thể lựa chọn giữa các chương trình chuyên ngành như Văn học, Hán Nôm hoặc Biên kịch Điện ảnh - Truyền hình. Điều này giúp sinh viên tham gia học tập trong một lĩnh vực chuyên sâu phù hợp với định hướng nghề nghiệp của mình.

nganh-hoc-nghe-ten-phu-huynh-lac-dau-nhung-co-hoi-viec-lam-rong-mo-3
Sinh viên ngành Văn học sau khi ra trường có thể làm nhiều nghề (Ảnh minh họa)

Về mức lương, các sinh viên tốt nghiệp ngành này có cơ hội nhận thu nhập hàng tháng khác nhau tùy thuộc vào vị trí và công việc mà họ đảm nhận. Do tính linh hoạt trong việc làm nhiều vai trò, thu nhập của họ thường không bị giới hạn và có thể được nâng cao theo thời gian.

Hằng

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/nganh-hoc-nghe-ten-phu-huynh-lac-dau-nhung-lai-co-trien-vong-lon-co-hoi-viec-lam-rong-mo-837208.html