Trồng cây đinh lăng có phải càng nhiều năm càng tốt, củ đinh lăng bao tuổi thì tốt nhất? Mẹo chọn củ đinh lăng

Đinh lăng là một dạng cây dược liệu và cũng là cây cảnh phong thủy trong gia đình nên nhiều người yêu thích.

Trồng đinh lăng trong nhà, mua củ đinh lăng về ngâm rượu về dùng là nhu cầu của nhiều người Việt. Đinh lăng là cây quen thuộc. Trồng đinh lăng trong nhà vừa dùng lá làm trà, làm thực phẩm làm gia vị trong nhiều món ăn như kho cá, nem cuốn, ăn sống, gỏi.... Đinh lăng còn là vị thuốc quý từ xa xưa. Trong từ điển cây thuốc Việt Nam thì rễ đinh lăng tính bình, vị ngọt, có tác dụng bổ ngũ tạng, giải độc, bổ huyết, tăng sữa, tiêu thực, tiêu sưng. Ngoài ra, đinh lăng cũng là loại thuốc tăng lực, dùng làm thuốc bổ trị suy nhược cơ thể, tiêu hóa kém.

Đinh lăng còn được xem là sâm của người nghèo vì chúng nhiều dinh dưỡng bồi bổ sức khỏe. Trong thành phần của đinh lăng có thành phần giống nhân sâm. 

Nhiều người cho rằng trồng cây đinh lăng trong nhà càng nhiều năm càng tăng giá trị phong thủy. Củ đinh lăng càng nhiều tuổi thì càng có dược tính cao. 

Củ đinh lăng là nhân sâm của người nghèo

Củ đinh lăng là nhân sâm của người nghèo

Đinh lăng bao tuổi là tốt?

Cây đinh lăng trồng làm cảnh thì để càng già, nếu cây không bị tàn lụi thì càng tốt. Bởi theo phong thủy những cây này càng nhiều tuổi càng có ý nghĩa. Còn về dùng củ đinh lăng thì phải tùy theo dược tính.

Nếu đinh lăng mới trồng, rễ nhỏ dược tính chưa cao thì không nhiều công dụng. Đinh lăng là cây phát triển chậm, cần vượt qua mốc đầu thì mới có xu hướng lớn nhanh. Cây đinh lăng trồng từ 3 năm trở đi mới có dược tính. Nghĩa là người dùng phải thu hoạch từ khi 3 năm tuổi mới có giá trị, còn thu hoạch trước đó sẽ không có giá trị dược tính. 

Củ đinh lăng có dược tính cao nhất trong khoảng 5 - 10 năm tính từ khi trồng. Lúc này trong củ đinh lăng nhiều dưỡng chất nhất. Lúc này rễ đinh lăng cũng mới phát triển đủ to. Sau độ tuổi này dược tính cũng không gia tăng nữa. Hơn nữa nếu trồng quá lâu, rễ cây lão hóa, thành xơ gỗ nên dược tính cũng bị giảm đi. Những củ lớn già nhiều năm tuổi giá thành cao thường do thị hiếu thẩm mỹ và hàng hiếm. Còn nếu dùng vì dược tính thì nên chọn củ trong độ tuổi thích hợp. 

Đinh lăng cũng là cây cảnh, cây phong thủy

Đinh lăng cũng là cây cảnh, cây phong thủy

Mẹo chọn củ đinh lăng

Củ đinh lăng thực chất chính là rễ của cây. Khi chọn củ đinh lăng nên chọn củ của cây đinh lăng lá nhỏ, còn gọi đinh lăng nếp. Trồng cây đinh lăng nếp năng suất thấp hơn nhưng giá trị cao, dược tính nhiều hơn. Đo đó khi mua bạn hãy nhìn phần lá còn lại trên thân. Lá nhỏ là đinh lăng nếp.

Chọn củ đinh lăng nên nhìn màu. Củ già thì màu càng đậm, và các rễ chính thường to và dài hơn các củ non. Rễ có màu vàng rơm, có mùi thơm mát, mềm mịn không khô là củ đinh lăng ngon. Phần củ ở giữa rễ và thân là phần giá trị nhất nên khi ngâm rượu người ta thường cắt khoảng 10-15cm và ngâm kèm với rễ.

Củ đinh lăng già thì to, xù xì, nhiều rễ đẹp thì càng quý. Đinh lăng ngâm thông thường thì thường chọn loại 6-8 tuổi còn muốn dùng để điêu khắc thì thường loại 8-10 tuổi hoặc hơn.

Trồng cây đinh lăng và dùng củ, lá đinh lăng là thói quen của nhiều người Việt. Tuy nhiên bạn cũng nên lưu ý không nên quá lạm dụng các loại thuốc bổ nếu không có hướng dẫn của nhà chuyên môn.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/trong-cay-dinh-lang-co-phai-cang-nhieu-nam-cang-tot-cu-dinh-lang-bao-tuoi-thi-tot-nhat-meo-chon-cu-dinh-lang-836779.html