Loại cá được xem là ‘nữ hoàng’ tốt cho tim mạch, não bộ, chống viêm hiệu quả

Loại cá này không chỉ thơm ngon mà còn chứa đựng nguồn dưỡng chất quý giá, tốt cho tim mạch, não bộ, lại còn chống viêm hiệu quả.

Cá hồi được xem là một trong những thực phẩm dinh dưỡng hàng đầu trên thế giới, và thật tuyệt vời khi nó cũng có mặt tại Việt Nam. Loại cá béo này không chỉ phong phú về giá trị dinh dưỡng mà còn giúp giảm thiểu một số yếu tố gây bệnh.

Ngoài ra, cá hồi còn rất thơm ngon, linh hoạt trong chế biến và có mặt phổ biến trên thị trường.

Giá trị dinh dưỡng của cá hồi có thể khác nhau đôi chút giữa các loại. Ví dụ, cá hồi nuôi thường chứa nhiều chất béo và calo lành mạnh hơn một chút, trong khi cá hồi đánh bắt tự nhiên lại có hàm lượng protein cao hơn. Tuy vậy, cả hai loại cá đều là nguồn cung cấp tuyệt vời cho nhiều dưỡng chất quan trọng, bao gồm selen, phốt pho và vitamin B, cùng với những lợi ích sức khỏe vượt trội.

Giá trị dinh dưỡng của cá hồi có thể khác nhau đôi chút giữa các loại

Giá trị dinh dưỡng của cá hồi có thể khác nhau đôi chút giữa các loại

Giàu axit béo omega-3

Cá hồi được biết đến là một trong những nguồn cung cấp axit béo omega-3 chuỗi dài hàng đầu, bao gồm axit eicosapentaenoic (EPA) và axit docosahexaenoic (DHA). Chỉ với khoảng 100g cá hồi nuôi, bạn sẽ nhận được khoảng 2.3g axit béo omega-3 chuỗi dài, trong khi cá hồi hoang dã cung cấp khoảng 2.2g cho cùng một khẩu phần.

Khác với hầu hết các loại chất béo, omega-3 được coi là "thiết yếu", nghĩa là bạn cần phải nhận được chúng qua chế độ ăn uống vì cơ thể không thể tự sản xuất. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng EPA và DHA mang lại nhiều lợi ích đáng kể cho sức khỏe, bao gồm giảm viêm, hạ huyết áp, giảm nguy cơ mắc ung thư và cải thiện chức năng của các tế bào lót trong mạch máu.

Một nghiên cứu tổng hợp từ 22 công trình nghiên cứu đã cho thấy việc bổ sung EPA và DHA thường xuyên có thể cải thiện đáng kể chức năng động mạch, đặc biệt là ở những người có thói quen hút thuốc, thừa cân hoặc có mức cholesterol cao hay mắc hội chứng chuyển hóa.

Nguồn protein tuyệt vời

Cá hồi là một nguồn protein chất lượng cao phong phú. Cũng giống như axit béo omega-3, protein là một dưỡng chất thiết yếu mà bạn cần bổ sung qua chế độ ăn uống. Chúng đóng vai trò then chốt trong nhiều quá trình trong cơ thể, bao gồm phục hồi sau chấn thương, bảo vệ xương chắc khỏe và duy trì khối lượng cơ bắp trong quá trình giảm cân cũng như khi bạn già đi.

Các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng để đạt được sức khỏe tối ưu, mỗi bữa ăn nên chứa ít nhất từ 20 đến 30g protein chất lượng.

Cá hồi là một nguồn protein chất lượng cao phong phú

Cá hồi là một nguồn protein chất lượng cao phong phú

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Khả năng của cá hồi trong việc nâng cao nồng độ axit béo omega-3 trong máu là lý do chính giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Nhiều người hiện nay gặp phải tình trạng mất cân bằng giữa lượng omega-6 và omega-3, và khi sự cân bằng này không được duy trì, nguy cơ mắc bệnh tim sẽ gia tăng.

Một nghiên cứu trước đây cho thấy rằng việc tiêu thụ hai khẩu phần cá hồi nuôi mỗi tuần có thể làm tăng nồng độ omega-3 trong máu lên khoảng 8-9% và giảm mức omega-6 chỉ trong vòng 4 tuần.

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng việc ăn cá thường xuyên liên quan đến việc giảm mức triglyceride và cải thiện các yếu tố nguy cơ khác liên quan đến bệnh tim.

Ngăn ngừa viêm nhiễm

Nhiều chuyên gia cho rằng viêm nhiễm chính là nguyên nhân căn bản gây ra hầu hết các bệnh mãn tính như bệnh tim, tiểu đường và ung thư. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ cá hồi cùng với các loại hải sản khác có thể hỗ trợ giảm bớt một số dấu hiệu của tình trạng viêm.

Cụ thể, một nghiên cứu trên 4,105 người cho thấy rằng việc ăn cá thường xuyên liên quan đến việc giảm mức bạch cầu, một chỉ số thường được sử dụng để đo lường tình trạng viêm mãn tính.

Thêm vào đó, một đánh giá khác được công bố vào năm 2014 cho thấy việc bổ sung dầu cá có thể giảm đáng kể mức độ của một số dấu hiệu viêm cụ thể.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ cá hồi cùng với các loại hải sản khác có thể hỗ trợ giảm bớt một số dấu hiệu của tình trạng viêm

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ cá hồi cùng với các loại hải sản khác có thể hỗ trợ giảm bớt một số dấu hiệu của tình trạng viêm

Bảo vệ sức khỏe não bộ

Nhiều nghiên cứu ngày càng chỉ ra rằng việc thêm cá hồi vào khẩu phần ăn có thể hỗ trợ cải thiện chức năng não. Cả cá béo và dầu cá đều đã được chứng minh là có tác dụng tích cực đối với sức khỏe não bộ của thai nhi trong thời gian mang thai, làm chậm quá trình suy giảm nhận thức cũng như duy trì chức năng não.

Một đánh giá cho thấy việc tiêu thụ ít nhất hai khẩu phần cá mỗi tuần (mỗi khẩu phần khoảng 85g) liên quan đến việc giảm 10% nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ và giảm 30% nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/loai-ca-duoc-xem-la-nu-hoang-tot-cho-tim-mach-nao-bo-chong-viem-hieu-qua-836771.html