Bất ngờ, lõi ngô lại có nhiều công dụng hay, ít người biết

Sau khi ăn ngô xong, đa phần mọi người đều sẽ bỏ phần lõi đi vì nghĩ chúng không thể dùng làm gì nữa. Thế nhưng trên thực tế thì tận dụng lõi ngô sẽ giúp bạn rất nhiều việc, có nhiều công dụng hay mà ít người biết tới.

Dưới đây là một số cách tận dụng lõi ngô:

1. Lõi ngô dùng để trồng hoa

Lõi ngô giờ còn có thể trồng hoa, giúp cây cối phát triển tốt. Chúng cũng làm cho đất tơi xốp và thoáng khí hơn, không lo bị nén đất.

Lõi ngô giúp đất tơi xốp

Lõi ngô giúp đất tơi xốp

Cách thực hiện là bạn hãy phơi khô lõi ngô rồi cắt thành những đoạn nhỏ. Sau đó bạn lót một lớp lõi ngô dưới chậu hoa rồi thêm đất vào để trồng.

Công dụng của lõi ngô là sẽ giúp đất trong chậu nhanh ráo mỗi khi tưới, không bị ứ đọng gây úng cây và dễ bị thối rễ đồng thời ngăn sự phát triển của vi khuẩn. Cây nhờ vậy mà phát triển xanh tốt hơn.

2. Lõi ngô dùng để trồng nấm

Bạn hoàn toàn có thể trồng nấm sạch và ngon tại nhà với sự giúp sức của lõi ngô.

Dùng lỗi ngô để trồng nấm tốt

Dùng lỗi ngô để trồng nấm tốt

Hãy phơi khô lõi ngô sau đó xay nhỏ, thêm vào đó thạch cao cám mì, khuấy với nước vôi trong cho tích tụ và lên men.

Sau khi hỗn hợp lên men thì bạn đặt hỗn hợp trong bao cùng vi khuẩn nấm, để tủ lạnh nơi bán tối, ẩm và thoáng. Đây là cách trồng nấm không dùng thuốc, nấm sẽ tươi và ngon hơn.

3. Phơi khô lỗi ngô nấu súp hoặc làm trà

Bạn có biết ngoài râu ngô thì lõi ngô cũng có thể sử dụng để pha trà. Uống nước lõi ngô hàng ngày vừa thơm lại cực tốt cho sức khỏe.

Không ở lõi ngô còn có thể làm trà và súp

Không ở lõi ngô còn có thể làm trà và súp

Không chỉ vậy, lõi ngô cũng có thể dùng nấu súp. Vị ngọt của lõi ngô sẽ giúp món súp đằm và ngọt thanh hơn đó.

4. Lõi ngô dùng để hút khói bếp

Trong quá trình nấu ăn, khói có thể ám mùi vào đồ vật xung quanh nếu nhà bạn không có máy hút khói. Khói cũng có thể làm tường bếp nhanh chuyển sang màu ố vàng mất thẩm mỹ. Trường hợp này, bạn hãy sử dụng lõi ngô phơi khô như một cách khử mùi hiệu quả.

Lõi ngô có thể hút khói bếp

Lõi ngô có thể hút khói bếp

Sau khi phơi khô lõi ngô, bạn đặt chúng ở phòng bếp qua đêm, sáng hôm sau sẽ thấy mùi bếp khó chịu biến mất. Bạn quan sát có thể thấy lõi ngô cũng chuyển từ màu trắng qua màu nâu đen nhờ khả năng hấp thụ các tạp chất cũng như hơi nước cực hiệu quả.

5. Lõi ngô dùng để khử mùi nhà vệ sinh

Nhà vệ sinh có thể được coi là nơi dễ bẩn nhất trong nhà vì thường xuyên ẩm ướt, là môi trường thích hợp để vi khuẩn sinh sôi.

Chất thải của con người có amoniac hoặc mùi cống thoát nước nếu không được xử lý cũng có thể bốc lên khiến nhà vệ sinh hay nhà tắm bốc mùi rất khó chịu.

Lõi ngôn còn dùng để khử mùi nhà vệ sinh

Lõi ngôn còn dùng để khử mùi nhà vệ sinh

Bên cạnh việc lau chùi, dọn dẹp nhà vệ sinh thường xuyên thì bạn cũng có thể dùng lõi ngô để khử bớt mùi. Bạn sấy khô lõi ngô rồi đặt ở trong nhà vệ sinh hoặc nhà tắm để hút hết đi mùi khó chịu.

Không chỉ vậy bạn có thể đổ thêm một ít dầu gió lên lõi ngô. Điều này giúp đuổi muỗi và cũng kết hợp làm nhà tắm, nhà vệ sinh bớt mùi.

6. Lõi ngô dùng để hấp thụ formaldehyde - khí thải ô tô, khói thuốc

Formaldehyde là chất khí có mùi hăng mạnh ở nhiệt độ thường, có mặt trong các đám cháy rừng, khí thải ô tô, khói thuốc... Chất này cũng có thể xuất hiện ở cả những ngôi nhà mới sơn xong. Chỉ với nồng độ trên 0,1mg/kg không khí, khi hít phải chất này sẽ kích thích mắt, làm chảy nước mắt, đau đầu, nóng rát cổ họng và khó thở.

Lõi ngô có thể hấp thụ khí thải ô tô, khói thuốc

Lõi ngô có thể hấp thụ khí thải ô tô, khói thuốc

Chính vì vậy, việc vệ sinh nhà mới để hết chất khí này rất quan trọng trước khi chuyển vào. Lõi ngô sẽ giúp bạn điều này vì chúng hấp thụ rất tốt các chất khí kể cả formaldehyde. Bạn hãy để lõi ngô sấy khô trong nhà mới khoảng 2 tuần, chúng sẽ giúp bạn khử sạch mùi và không lo ngại sức khỏe khi chuyển vào ở.LoiLoi

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/bat-ngo-loi-ngo-lai-co-nhieu-cong-dung-hay-it-nguoi-biet-836698.html