Quả xưa rụng đầy không ai thèm, nay thành đặc sản ‘sốt xình xịch’, giá 300.000 đồng/kg

Từng bị bỏ quên nhưng loại quả này nay trở thành món đặc sản được săn lùng ở thành phố. Trên các chợ mạng, chúng được bán với mức giá lên tới 300.000 đồng/kg.

Gần đây, trên các trang thương mại điện tử xuất hiện nhiều bài đăng rao bán một loại quả rừng được cho là có nhiều lợi ích cho sức khỏe, mang tên quả máu.

Theo những gì chúng tôi tìm hiểu, loại quả này có màu đỏ tươi đặc trưng, bên trong có chất đặc sánh với sắc đỏ rực rỡ, tương tự như màu máu. Có lẽ chính vì lý do này mà bà con địa phương đã đặt tên cho nó là quả máu.

Cây máu thường mọc hoang dại ở nhiều khu rừng của các tỉnh như Quảng Ninh, Điện Biên, Sơn La và Lào Cai. Thời điểm từ tháng 6 đến tháng 7 âm lịch hàng năm là lúc quả máu chín rộ, tạo thành những chùm quả đỏ sáng bắt mắt trên cây.

Thời điểm từ tháng 6 đến tháng 7 âm lịch hàng năm là lúc quả máu chín rộ, tạo thành những chùm quả đỏ sáng bắt mắt trên cây

Thời điểm từ tháng 6 đến tháng 7 âm lịch hàng năm là lúc quả máu chín rộ, tạo thành những chùm quả đỏ sáng bắt mắt trên cây

Trước đây, quả máu xuất hiện nhiều ở những vùng rừng rậm và ven bờ bụi, chủ yếu được người dân địa phương và trẻ em hái để thưởng thức hoặc dùng để ngâm rượu. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, khi các loại trái cây hoang dại có hương vị độc đáo được người dân thành phố ưa chuộng, quả máu đã trở thành một đặc sản, được rao bán với giá cao trên các nền tảng thương mại điện tử.

Quả máu thường mọc thành từng chùm giống như chùm nho. Khi chín, màu sắc của chúng dần chuyển từ vàng cam sang đỏ rực, nổi bật như máu. Để thưởng thức, người ta thường dùng tay bóp nhẹ quả, nặn cho đến khi chúng mềm và chuyển sang màu tím đen, sau đó bóc vỏ để lấy phần ruột bên trong. Vị của quả rất đặc trưng, nó mang lại sự hòa quyện giữa chua ngọt và hương thơm dịu dàng. Nếu không được nặn kỹ, quả có thể có chút vị chát. Ngoài việc ăn tươi, quả máu còn được ngâm với đường để tạo ra đồ uống giải khát vào mùa hè, hoặc dùng để chế biến rượu.

Ngoài việc ăn tươi, quả máu còn được ngâm với đường để tạo ra đồ uống giải khát vào mùa hè, hoặc dùng để chế biến rượu

Ngoài việc ăn tươi, quả máu còn được ngâm với đường để tạo ra đồ uống giải khát vào mùa hè, hoặc dùng để chế biến rượu

Chị Bình, một người rao bán quả máu trên mạng, chia sẻ rằng loại quả này được cho là có nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên, thông tin này chủ yếu dựa trên kinh nghiệm dân gian. Khi ngâm rượu, người ta thường rạch nhẹ phần vỏ để tạo điều kiện cho hương vị ngấm vào trong. Sau khoảng ba tháng ngâm, sản phẩm cuối cùng sẽ mang đến một hương thơm rất đặc trưng.

Hiện tại, quả máu đang vào mùa, với giá bán dao động từ 200.000 đến 300.000 đồng mỗi kg. Chị Bình cho biết, chị thường gom hàng xuống Hà Nội để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. "Mỗi lần tôi chỉ thu gom được vài chục cân. Những người chưa từng biết đến quả này thường đặt mua để thử nghiệm, trong khi những người quen thuộc thì thường đặt từ 3 đến 5 kg để ngâm siro dùng dần suốt cả năm," chị chia sẻ.

Vì quả máu trong tự nhiên khá hiếm, trong khoảng một thập kỷ qua, nhiều người đã bắt đầu trồng cây máu. Sau khoảng 5-6 năm, những cây này bắt đầu ra quả và cho thu hoạch.

Hiện tại, quả máu đang vào mùa, với giá bán dao động từ 200.000 đến 300.000 đồng mỗi kg

Hiện tại, quả máu đang vào mùa, với giá bán dao động từ 200.000 đến 300.000 đồng mỗi kg

Chị Hạnh, một người dân ở Quảng Ninh, không khỏi ngạc nhiên khi nghe quả máu được bán với giá 300.000 đồng/kg. Chị nhớ lại: "Đây là loại quả rừng mà hồi nhỏ tôi và lũ trẻ thường trèo cây để hái ăn cho vui. Trước đây, cây máu mọc rất nhiều, nhưng bây giờ thì hiếm lắm. Đã lâu rồi tôi không được ăn lại loại quả này, không ngờ giờ lại có giá cao như vậy."

Cùng quan điểm, bạn Minh Phương cũng từ Quảng Ninh cho hay: "Quả máu có vị chua ngọt rất hấp dẫn, nhiều người còn ngâm rượu và cho rằng nó bổ máu, đẹp da, nhưng thực tế thì chưa có ai kiểm chứng điều này. Hiện giờ ở quê mình không còn nhiều cây máu, có lẽ phải vào sâu trong rừng mới tìm được."

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/qua-xua-rung-day-khong-ai-them-nay-thanh-dac-san-sot-xinh-xich-gia-300-000-dong-kg-836402.html