Sự tích và ý nghĩa phong thủy của hoa mào gà, biểu tượng cho tiền tài và may mắn

Cây hoa mào gà có lẽ gắn liền với tuổi thơ với rất nhiều người, thường được mọi gia đình hay dùng để trang trí tết cho ngôi nhà của mình.

Cây hoa mào gà là một loài hoa thuộc họ chi Mào Gà hay còn được gọi là Celosia, có nguồn gốc từ Ấn Độ và các nước vùng Trung Phi. Hoa mào gà thường được sử dụng phổ biến để làm cây cảnh, thuốc, thậm chí là thức ăn ở một số nơi trên thế giới.

Hoa mào gà là một loại thực vật thân thảo, sở hữu chiều cao trung bình khoảng 50-100cm. Thân cây đứng và có vỏ nhẵn, lá cây giống như mũi mác dài tầm 15-20cm.

 Loài hoa này còn tựa như chiếc mào của gà trống

Loài hoa này còn tựa như chiếc mào của gà trống

Hoa của cây mào gà có nhiều màu sắc khác nhau nhưng thường thấy nhất là đỏ, vàng và trắng. Ngoài ra, loài hoa này còn tựa như chiếc mào của gà trống và thường mọc thành cụm ở đỉnh. Có lẽ vì lý do ấy mà người ta gọi đó là cây mào gà.

Sự tích về cây hoa mào gà

Từ xa xưa, tất cả các con gà đều có một chiếc mào đỏ rực trên đầu, kể cả gà trống và gà mái. Trong số đó, có một chú gà mái mơ luôn tự hào và yêu thích chiếc mào gà đỏ rực trên đầu của mình.

Không chỉ sở hữu vẻ ngoài xinh đẹp và có nhiều giá trị sử dụng, cây hoa mào gà còn có sự tích và ý nghĩa rất hay.

Không chỉ sở hữu vẻ ngoài xinh đẹp và có nhiều giá trị sử dụng, cây hoa mào gà còn có sự tích và ý nghĩa rất hay.

Nhưng khi đi qua một cái cây đang khóc vì cây không thể nở ra một bông hoa xinh đẹp nào, thì chú gà mái mơ tốt bụng đã trao đi chiếc mào gà trên đầu mình cho cây.

Từ đó gà mái mơ không còn có mào gà trên đầu nữa, trong khi đó một loài cây mới được sinh ra và nở những bông hoa đỏ rực như cái mào gà. Vì vậy, dân gian gọi đó là cây hoa mào gà.

Ý nghĩa phong thủy hoa mào gà

Nhắc đến cây hoa mào gà, người ta nhớ ngay đến những bông hoa rực rỡ sắc màu được trưng trong dịp Tết đến xuân về.

Bởi vì trong quan niệm của phong thủy học, hoa mào gà là biểu tượng cho tiền tài và may mắn. Trưng bày hoa mào gà giúp gia chủ thuận lợi trong làm ăn, công việc, đón được nhiều tài lộc, thịnh vượng.

Hơn nữa, loài hoa này còn thể hiện cho sự hy sinh, tấm lòng cao cả của những người anh hùng, sẵn sàng hy sinh bản thân cho người khác.

Giống như câu chuyện chú gà mái nhường chiếc mào gà của mình cho chiếc cây trong sự tích cây hoa mào gà ở trên. Quả thật là cao thượng biết bao.

Trong phong thủy, hoa mào gà là biểu tượng cho tiền tài và may mắn.

Trong phong thủy, hoa mào gà là biểu tượng cho tiền tài và may mắn.

3. Ý nghĩa của hoa mào gà trong đời sống

Hoa mào gà có nhiều bộ phận có thể được dùng để làm thuốc, trong đó hạt là thành phần phổ biến nhất bởi vì có chứa các chất như protein, isoflavone, rất nhiều vitamin K cùng những loại chất béo có lợi khác, có tác dụng bảo vệ gan thận vô cùng hiệu quả. Bên cạnh đó, cả lá và hoa cũng được sử dụng để bào chế.

Các công dụng chữa bệnh:

- Hoa mào gà có vị ngọt, tính mát giúp cầm máu và điều hòa kinh nguyệt ở nữ giới.

- Có tính kháng viêm, kháng khuẩn hiệu quả nên được sử dụng để điều trị mề đay, mẩn ngứa trên da.

- Giúp ổn định huyết áp, giảm thiểu sự gia tăng đường huyết.

- Hạ nhiệt cơ thể, giải độc gan và ức chế amip gây nên bệnh kiết lỵ.

- Ngăn ngừa các chất độc hại đi vào cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch.

* Thông tin bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/su-tich-va-y-nghia-phong-thuy-cua-hoa-mao-ga-bieu-tuong-cho-tien-tai-va-may-man-836328.html