Foden đã 'đủ trình' thay thế De Bruyne chưa?

Kevin de Bruyne, nhạc trưởng tài ba của Manchester City, đang bước vào những chương cuối cùng trong quyển truyện dài giữa anh và Manchester City. Ở tuổi 33, cầu thủ tấn công người Bỉ bắt đầu xuất diện dấu hiệu đuối sức và không thể duy trì thể trạng sung mãn liên tục. Những tin đồn về ngày De Bruyne rời Etihad cứ dày lên, dù muốn hay không, Pep Guardiola cũng phải lên kế hoạch cho hạt nhân tiếp theo, người sẽ kế thừa vai trò của nhạc tươrng người Bỉ.

Phil Foden, viên ngọc quý được đào tạo từ lò đào tạo trẻ Man City, nổi lên như một ứng cử viên sáng giá cho vị trí này. Cầu thủ người Anh sở hữu những phẩm chất kỹ thuật, tốc độ và khả năng di chuyển thông minh, tiệm cận với những gì De Bruyne đã thể hiện trong những năm qua.

Foden cho thấy bản thân đủ sức thay thế vai trò của De Bruyne.

Nếu chỉ một, hai năm về trước, so sánh Foden với De Bruyne vẫn còn khập khiễng. De Bruyne đã khẳng định đẳng cấp của mình với những đường chuyền quyết định, tầm nhìn chiến thuật xuất sắc và kinh nghiệm dày dặn ở các giải đấu đỉnh cao. Foden, dù tiềm năng không thể phủ nhận, vẫn cần thời gian để trau dồi và tích lũy kinh nghiệm để có thể sánh vai cùng đàn anh.

Còn giờ thì khác, mùa vừa rồi, Phil Foden chính là cầu thủ chói sáng nhất trong đội hình của Pep Guardiola. Trong giai đoạn Kevin de Bruyne chấn thương và nghỉ gần hết lượt đi, chính Foden đã lĩnh xướng hàng công The Citizens. Từ sở trường đá bám biên, cầu thủ người anh dần tiến hóa để trở nên đa năng hơn. Mùa trước, rất nhiều lần Foden xuất hiện trong vai trò hộ công hoặc tiền vệ trung tâm.

Mùa trước, thống kê chi ra rằng khi chơi tiền đạo cánh, Foden ghi được 8 bàn và kiến tạo 8 lần. Còn đá hộ công, cầu thủ sinh năm 2000 ghi tới 13 bàn, kèm với 4 đường chuyền dọn cỗ. Sự tiến bộ của Foden khi chơi bó vào trong gợi lại hình ảnh của Lionel Messi ngày nào. Chính Pep là người kéo El Pulga từ cánh phải để chơi ở trung lộ, và phần còn lại đã là lịch sử.

Foden giờ là cầu thủ quan trọng bậc nhất trong đội hình của Pep.

Foden đã quá thẩm thấu triết lý cũng như cách làm việc của Pep, anh kết nối tốt với các tuyến và trở thành trung tâm trong lối chơi của The Citizens. Rê bóng, dứt điểm hay kiến tạo, mọi thứ đề được Foden thực hiện ở đẳng cấp cao nhất. Danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất Premier League 2023/2024 là minh chứng xác đáng nhất cho tầm ảnh hưởng của Foden lên Man City.

Man City có thể yên tâm về tương lai tuyến giữa của mình khi họ sở hữu Phil Foden. Đây giờ là mắt xích quan trọng trong đội hình của Pep. Chưa kể, họ nhiều khả năng sẽ đón thêm một cầu thủ giàu ý tưởng khác là Dani Olmo. Cho nên, khả năng vận hành của đội chủ sân Etihad sẽ vẫn trơn tru, dù thiếu đi De Bruyne.

(Bạn đọc: Vương Ngọc)

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/foden-da-du-trinh-thay-the-de-bruyne-chua-836257.html