Uống nước lá mít có tác dụng gì?

Ngoài phần quả, các phần khác của cây mít đều có thể sử dụng được. Đặc biệt, trong Đông y, lá mít còn được coi là dược liệu, có thể sử dụng trong các bài thuốc trị bệnh.

Lá mít có thể sử dụng như một vị thuốc

Mít là loại cây ăn quả quen thuộc ở vùng nhiệt đới. Loại cây này được trồng khá phổ biến ở Việt Nam. Mít có nhiều loại khác nhau như mít mật, mít dai, mít tố nữ, mít Thái...

Phần múi mít chín có giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều protein, glucid, đường, caroten, vitamin B2, vitamin C, canxi, sắt, tinh bột...

Theo y học cổ truyền, toàn bộ các phần của cây mít đều có thể sử dụng để chữa bệnh. Quả mít xanh, vị chát có tác dụng làm săn da. Quả mít chín vị ngọt, tính ấm, tác dụng chỉ khát, trợ phế khí, trừ chứng âm nhiệt. Nhựa mít có vị nhạt, tính bình, tác dụng giải độc, tiêu kết thũng, giảm đau. Lá mít cũng có nhiều công dụng đối với sức khỏe.

Uống nước lá mít có tác dụng gì

Theo y học cổ truyền, nước lá mít có một số tác dụng nhất định đối với sức khỏe.

Theo y học cổ truyền, nước lá mít có một số tác dụng nhất định đối với sức khỏe.

Lá mít được sử dụng trong nhiều bài thuốc dân gian. Theo bài viết của dược sĩ Đức Huy trên Báo Nhân dân, lá mít được sử dụng trong một số bài thuốc như sau:

- 20-30 gram lá mít (lá mít mật càng tốt) rửa sạch, thái nhỏ, sao vàng rồi đem đun lấy nước nước uống; tác dụng trị tiểu ra cặn trắng ở trẻ nhỏ.

- Lá mít kết hợp với rễ cây đa lông, râu ngô, mã đề, rễ cỏ tranh (lượng bằng nhau), sắc lấy nước uống có tác dụng hỗ trợ điều trị sỏi thận.

- Lá mít tươi giã và đắp lên các vết mụn nhọt giúp giảm sưng đau.

Có thể dùng múi mít chín (mít mật càng tốt) nấu với nước (tỷ lệ 1 mít : 0,5 nước), xay thật nhuyễn. Lọc lấy phần nước, thêm đường (tỷ lệ 1 nước cốt : 0,5 đường) và đem nấu đến khi nước sánh lại để tạo thành siro mít. Khi dùng, lấy một ít siro mít pha loãng với nước đun sôi để nguội, dùng như đồ uống giải khát, giúp chống háo nước, khô cổ.

Bên cạnh đó, theo bài viết của của Bác sĩ Nguyễn Thủy trên Báo Sức khỏe & Đời sống, lá mít có thể sử dụng trong một số bài thuốc khác.

- 30-40 gram lá mít tươi nấu lấy nước uống. Loại nước này có tác dụng tốt cho phụ nữ sau sinh ít sữa, giúp tăng tiết sữa.

- Lấy quả mít non thái mỏng xào với thịt nạc, ăn như một món mặn cùng với cơm có tác dụng bổ tỷ, hòa can, tăng tiết sữa đối với phụ nữ sau sinh.

- Lấy 20 gram lá mít sao vào, đem sắc với 550ml, đun nhỏ lửa đến khi còn khoảng 200ml. Chia nước sắc lá mít làm 2 lần uống trong ngày, dùng trong 5 ngày để trị tình trạng rối loạn tiêu hóa do ăn thức ăn sống lạnh, ăn không tiêu.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/uong-nuoc-la-mit-co-tac-dung-gi-836209.html