3 đặc điểm của kẻ có lòng dạ xấu xa, thích hãm hại người khác

Thấy người có 3 đặc điểm này, tốt nhất bạn nên tránh xa kẻo mang vạ vào thân.

1. Không muốn thấy người khác tốt hơn mình

Trong công việc, ai cũng mong muốn được làm người bình thường và kiếm sống bằng công việc của mình. Tuy nhiên, trong môi trường làm việc, sự cạnh tranh là điều không thể tránh khỏi và việc ghen ghét, hãm hại người giỏi hơn luôn phổ biến.

Đặc biệt, nếu bạn có năng lực và được cấp trên ưu ái, bạn rất có thể trở thành đối tượng bị người khác ghen tị và hãm hại. Những kẻ tiểu nhân này thường xuất hiện với vẻ ngoài chỉnh chu và cử chỉ thanh lịch, luôn tỏ ra lịch thiệp. Nhưng thực ra, sau lưng họ luôn chèn ép cấp dưới có năng lực và lập tức tính toán cách hãm hại những ai giỏi hơn mình.

Trong công việc, ai cũng mong muốn được làm người bình thường và kiếm sống bằng công việc của mình.

Trong công việc, ai cũng mong muốn được làm người bình thường và kiếm sống bằng công việc của mình.

“Vai diễn nào cũng sẽ bị lật tẩy, kế hoạch nào cũng có những sai sót” - chỉ cần tinh ý một chút, bạn sẽ nhận ra kẻ muốn hãm hại mình. Không có kẻ ác nào có thể diễn vai thiện mãi, rồi chính họ sẽ lòi đuôi ra. Khi gặp phải những người như vậy, đừng hoảng hốt. Hãy nhớ rằng, chỉ cần có năng lực và chăm chỉ trau dồi bản thân trong công việc, cuối cùng bạn nhất định sẽ thành công.

2. Tung tin đồn và vu khống người khác mà không có lý do

Có câu: “Lời nói tử tế như mùa xuân ấm áp, lời nói cay nghiệt như mùa đông lạnh giá".

Hầu hết mọi người thường cố tỏ ra hòa nhã bên ngoài. Kể cả khi mối quan hệ trở nên căng thẳng, thậm chí không ưa nhau, cũng không thể ngay lập tức nói những lời ác ý trước mặt. Tâm lý chung, ai cũng sẽ cố gắng tránh việc mở lời gây thù chuốc oán. Tuy nhiên, ở sau lưng lại khác. Những người muốn hãm hại bạn thường dùng lời đồn đại để khiến mọi người xung quanh xa lánh bạn.

Biểu hiện dễ thấy nhất là họ sẽ liên kết với một số người để tạo thành bè phái, cô lập và nói xấu bạn sau lưng, rồi lan truyền khắp nơi. Dù bạn là người đi làm sớm nhất và về muộn nhất, họ lại nói bạn giả vờ chăm chỉ. Dù bạn hoàn thành mọi công việc một cách suôn sẻ, thậm chí trước thời hạn, họ lại cố tình nói bạn "không nghe lời, làm việc chậm chạp".

Có câu: “Lời nói tử tế như mùa xuân ấm áp, lời nói cay nghiệt như mùa đông lạnh giá

Có câu: “Lời nói tử tế như mùa xuân ấm áp, lời nói cay nghiệt như mùa đông lạnh giá".

Bạn làm việc hết lòng trong nhóm và vui vẻ hợp tác với mọi người để hoàn thành nhiệm vụ, họ lại nói bạn "cực kỳ ích kỷ, không có tinh thần hợp tác". Họ nói dối trắng trợn, xuyên tạc trắng đen về bạn. Thay vì cảm thấy xấu hổ, họ cố tỏ ra như đang cố gắng loại bỏ “con sâu đang đục khoét công ty” là bạn.

Cách đơn giản nhất để đối phó với những kẻ như vậy là giữ bình tĩnh và thản nhiên, không thèm tức giận hay buồn bã, phớt lờ và tập trung vào công việc. Người thông minh ít quan tâm đến tin đồn, nhân quả có thể đến muộn nhưng chắc chắn sẽ đến. Đừng khoan dung và độ lượng với những kẻ đã hại mình. Hãy thể hiện bản lĩnh, vạch ra nguyên tắc và giới hạn để cho họ thấy rằng bạn không dễ bắt nạt.

Từ chối bạn với lý do là tốt cho bạn

Kiến thức và nhận thức càng hạn chế, con người càng có xu hướng tự tin và kiêu hãnh một cách kỳ lạ. Giống như ếch ngồi đáy giếng chỉ nhìn thấy một thế giới nhỏ bé ở miệng giếng, họ không thể hiểu được sự đa dạng trong suy nghĩ, sự đồng cảm, và sự khác biệt trong nhận thức.

Dù trong công việc hay cuộc sống, luôn tồn tại những người tự cho mình là trung tâm và cho rằng mình luôn đúng, trong khi lại nhìn người khác với sự kém cỏi. Thay vì học hỏi với tinh thần cởi mở, họ luôn tìm cách tìm ra khuyết điểm của người khác để phủ nhận.

Đối với những lời chỉ trích và phủ nhận vô căn cứ, đừng tự trách mình hay cố gắng chứng minh điều ngược lại. Bởi trong mắt những người này, lòng tốt của bạn sẽ bị coi là sự hèn nhát và sự bao dung của bạn sẽ chỉ khiến họ trở nên tồi tệ hơn.

Cuộc đời rất dài và bạn chỉ sống một lần. Hãy quan tâm đến trái tim và nhu cầu của chính bạn. Nếu tất cả những gì bạn nhận được từ việc thỏa hiệp chỉ là yêu cầu, hãy dũng cảm nói "không".

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/3-dac-diem-cua-ke-co-long-da-xau-xa-thich-ham-hai-nguoi-khac-836148.html