Người xưa đã dặn kỹ: Trồng cây âm trước cửa con cháu lụn bại, giàu có hóa hư không, nghĩa là sao?

Theo lời dạy của người xưa thì trồng cây không đúng có thể gây ra nhiều tai họa cho gia đình.

Trồng cây âm là gì?

Trong quan niệm phong thủy có cây âm cây dương. Cây âm tức là những loại cây tạo ra âm khí nặng nề. Đó là những loại cây mà tương truyền dân gian cho rằng chúng kéo ma quỷ về nhà, mang âm khí dẫn tới xui xẻo cho gia đinh. Những loại cây âm là cây sinh ra đã mang dáng vẻ u buồn u ám hoặc cây ở lâu ngoài nghĩa địa hút âm khí vào mình. 

Những cây âm là những cây được mang ý nghĩa liên quan tới ma quỷ, cây hay trồng ở mộ. Bởi thế người xưa cho rằng trồng cây âm sẽ khiến sức khỏe hao tổn, con cháu đầu óc u tối khó khai sáng nên gia đình không thể hưng thịnh, sẽ lụn bại dần.

Những cây âm hay gặp là:

Cây lê 

Cây lê là cây cho trái ngon quả ngọt, hoa đẹp nhưng phát âm theo tiếng Hán thì cây lê gần âm với ly nên gợi tới điềm báo chia ly, chia lìa. Người xưa kiêng trồng cây lê là vì sợ chia ly chết chóc, tan vỡ, ly hôn. Trong quan niệm của người xưa, nếu trồng cây lê trong nhà sẽ dễ dẫn đến tình trạng vợ chồng bất hòa nghiêm trọng, vợ con ly tán, thậm chí là chia ly sinh tử. Cây lê cũng thường mọc hoang ở núi rừng nên chúng phát triển nhanh, trồng trước nhà sẽ âm u che khuất tầm nhìn ngôi nhà. Cây cản lối che tầm nhìn sẽ gây mất lộc.

Cây lê bị cho là cây mang phong thủy không tốt

Cây lê bị cho là cây mang phong thủy không tốt

Cây dâu tằm

Cây dâu tằm là dạng cây âm mạnh nhất. Theo phát âm tiếng Hán, dâu tằm là tang thẩm, chữ tang gợi chia ly chết chóc tang tóc. Do đó người xưa cho rằng không thể trồng cây dâu tằm trước nhà vì sẽ gợi tới điều không vui. 

Thế nên dù cây dâu tằm có nhiều giá trị kinh tế như lấy lá nuôi tằm, lấy quả giải khát, có giá trị y dược nhưng cũng không được trồng trước nhà mà thường trồng ơ nương bãi. Cây dâu tằm trong quan niệm xưa là cây âm khí mạnh và vòng gỗ dâu được dùng trừ tà là vì chúng mang âm tính mạnh thì những ma quỷ âm khí khác cũng phải thua.  Thế nên người xưa khuyên không trồng dâu trước nhà mà nên trồng ở sau nhà.

Cây dâu tằm âm khí mạnh

Cây dâu tằm âm khí mạnh

Cây liễu rũ

Cây liễu sinh ra đã có tán rủ xuống, trông u sầu, lúc nào cũng như buồn đau. Vì thế cây liễu mang âm khí mạnh, tạo sự u sầu mất dương khí. Thế nên liễu không nên trồng để tránh người trong nhà buồn theo. Tâm trạng u uất thì tài vận khó lên, suy nghĩ khó sáng suốt, gia đình khó vui vẻ.

Hơn nữa cây liễu rũ thường được trồng ở nghĩa trang nên mang âm khí mạnh. Việc trồng liễu trước nhà có thể khiến người trong nhà bị lạnh lẽo. Trồng cây liễu cũng làm mất cân bằng âm dương, hút nhiều âm khí, làm cho trước cửa nhà bạn thêm ảm đạm, thiếu sinh khí.

Cây liễu lúc nào cũng buồn

Cây liễu lúc nào cũng buồn

Cây bồ kết 

Người xưa những thứ vật nhọn sẽ tạo sát khí gây lục đục trong gia đình. Cây bồ kết lại là loại cây nhiều gai gai to khủng khiếp. Vì thế  người xưa kiêng trồng bồ kết tránh tà khí vào nhà. Bồ kết cũng là cây phát triển nhanh, cao lớn rậm rạp nên che khuất ánh nắng vào nhà. Thế nên bồ kết là cây mang rất nhiều yếu tố xấu về phong thủy nên dù quả bồ kết nhiều công dụng xong người xưa không trồng cây này trong nhà. 

Cây thông và cây bách 

Cây thông cây bách sống lâu, trường tồn, dế trồng trong môi trường khắc nghiệt. Nên người xưa thường chọn trồng chúng ở mộ. Bởi thế những loài cây này gắn liền với mộ, khi trồng ở nhà khiến người ta liên tưởng nhà là mộ. Do đó, không nên trồng chúng trước cửa nhà. 

Cây cúc vạn thọ

Cúc vạn thọ là cây có hoa đẹp nhưng vì chúng thường được trồng trên mộ. Thế nên trồng cúc vạn thọ ở nhà khiến người ta nghĩ tới mộ phần, tới tang tóc. Bởi vậy cũng không nên trồng cúc vạn thọ ở quanh nhà.

Theo người xưa, khi lựa chọn trồng cây trước nhà, bạn nên chọn những cây có ý nghĩa tốt, để thêm niềm vui, tạo cảm giác thoải mái, tốt cho phong thủy gia đình như cây mộc hương đón quý nhân vào cửa, cây lựu có nghĩa con cháu mãn đường, cây cam rước vàng, cây lộc vừng, mẫu đơn, vạn tuế...

*Thông tin mang tính tham khảo

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/nguoi-xua-da-dan-ky-trong-cay-am-truoc-cua-con-chau-lun-bai-giau-co-hoa-hu-khong-nghia-la-sao-836061.html