Người trẻ Trung Quốc đổ xô đi ăn cơm căng tin người già, vì sao lại như thế? Câu chuyện rất đáng ngẫm

Gần đây nhiều căng tin ăn uống của người già ở Trung Quốc lại rất đông người trẻ tới ăn. Đó là một sự thay đổi lớn về thói quen tiêu dùng.

Những bữa cơm nói lên nhiều điều về hiện trạng kinh tế

Nhiều nhân viên văn phòng trẻ tuổi đổ về những nhà ăn cộng đồng cho người cao tuổi. Điều đó đang diễn ra tấp nập tại các con hẻm của Bắc Kinh, Trung Quốc. Căng tin rộng khoảng 200-300m2 nhanh chóng trở nên đông đúc. Mức giả tại những  nơi này được xem là phải chăng như một đĩa rau diếp được bán với giá 8 nhân dân tệ (28.000 đồng), một bát cá luộc có giá 15 nhân dân tệ (52.000 đồng), một đĩa thịt heo có giá 18 nhân dân tệ (63.000 đồng).

Tại đây người ta thấy người già và người trẻ xếp hàng chờ đợi gần 10 loại món ăn nóng hổi được phục vụ.

Một nhân viên văn phòng cho biết cô chỉ trả 21 nhân dân tệ tương đương 73.000 đồng để có  suất cơm gồm 3 món ăn và một bát canh. Mức chi phí này được cho là đã tiết kiệm hơn rất nhiều so với đặt đồ ăn mang về.  Thức ăn ở căng tin cộng đồng được cho là đảm bảo chất lượng và đảm bảo hơn nhiều so với các quán ăn nhỏ khác nên được nhiều người trẻ yêu thích.

Căng tin cộng đồng cho người già lại đông người trẻ tới ăn

Căng tin cộng đồng cho người già lại đông người trẻ tới ăn

Lý do khiến nhiều người chọn cơm căng tin người già là vì thị trường việc làm ở Trung Quốc trở nên ảm đạm hơn khiến nhiều nhân viên đối mặt với tình trạng cắt giảm lương. Các nhà ăn cộng đồng giá cả phải chăng và nhiều lựa chọn món nên sẽ trở thành nơi ăn uống lý tưởng khi đi ăn ngoài. 

Theo Thông tấn xã Trung Quốc, vào năm 2023, có hơn 6.700 nhà ăn cộng đồng được hoạt động trên toàn quốc, không chỉ tại các thành phố đắt đỏ như Bắc Kinh, Thượng Hải mà còn lan rộng ra các thành phố phía Tây và Trung như Thành Đô, Vũ Hán...

Mục đích của căng tin cộng đồng ra đời trong vài năm trở lại đây là để hướng tới người cao tuổi khó khăn trong việc di chuyển và không thể tự phục vụ. Sau đó, các nhà ăn này bắt đầu chào đón khách hàng thuộc mọi lứa tuổi để giảm chi phí hoạt động.

Nhiều công ty văn phòng trong làn sóng kinh tế khó khăn đã cắt giảm phúc lợi và nhà ăn công ty nên nhân viên sẽ tìm cách. Các công ty thay vì cung cấp bữa ăn miễn phí, công ty sẽ trợ cấp 800 nhân dân tệ/tháng (2,8 triệu đồng) cho nhân viên. Nhưng việc đặt đồ ăn qua ứng dụng dù đã giảm giá vẫn cao hơn nhiều so với trợ cấp của công ty. 

Tiết kiệm, tiết kiệm đó là cách làm của nhiều người hiện nay. Và ăn ở căng tin cộng đồng đã giúp họ tiết kiệm. Căng tin cộng đồng thường được hỗ trợ bởi chính phủ, chuyên cung cấp đa dạng các bữa ăn với mức giá phải chăng, rẻ hơn so với việc đặt đồ ăn trên mạng hoặc ăn tại các nhà hàng thông thường.

Giá thấp nhờ hỗ trợ từ chính phủ

Bắc Kinh hiện nay đang là một trong những thành phố siêu già hóa có hơn 3,3 triệu người từ 65 tuổi trở lên, chiếm 15,1% tổng dân số cả nước. Thành phố đã có hơn 1.100 căng tin cộng đồng để giúp hỗ trợ người cao tuổi, đáp ứng nhu cầu của xã hội già hóa. Hầu hết các căng tin này đều được tài trợ bởi chính phủ, nhận được ưu đãi về mặt bằng, kinh phí xây dựng hoặc giảm hóa đơn tiện ích và thuế.

Cô Lục - quản lý của một nhà ăn cộng đồng ở quận Đông Thành, Bắc Kinh - cho biết, giá tại quán của cô thấp hơn gần 20% so với các nhà hàng xung quanh nhờ vào trợ cấp của chính phủ.

Sau đại dịch tiết kiệm là cách mà nhiều người hướng tới

Sau đại dịch tiết kiệm là cách mà nhiều người hướng tới

Căng tin cộng đồng ưu tiên phục vụ người cao tuổi và cả giao hàng trong khoảng  11h đến 17h, còn vào các thời điểm khác, căng tin chủ yếu phục vụ nhân viên văn phòng gần đó, với thế hệ trẻ chiếm hơn 80% tổng lượng khách hàng.

Nếu trước đây nhiều người trẻ dựa vào đặt đồ ăn giao tận nơi thì bây giờ họ chịu khó tới căng tin cộng đồng. Một suất cơm gồm một phần thịt lợn xào với 3 loại rau, cần tây trộn với mộc nhĩ và một bát cơm chỉ có giá 17 nhân dân tệ (60.000 đồng), rẻ hơn so với đặt đồ ăn mang về. 

Lối sống tiết kiệm từng đồng

Căng tin cộng đồng yên tĩnh hơn vì dành cho người cao tuổi, nơi đây không nhộn nhịp như các nhà hàng thương mại khác. Thế nhưng nhiều cuộc thảo luận về căng tin cộng đồng lại sôi động và náo nhiệt trên các nền tảng mạng xã hội phổ biến trong giới trẻ. Nhiều người trẻ chia sẻ thông tin về những điểm này vì đồ ăn ngon giá phải chăng. Một số căng tin cộng đồng gần các điểm du lịch còn là nơi giúp du khách vừa tiết kiệm, vừa nạp năng lượng trên chuyến đi.

Giới trẻ tìm tới căng tin cộng đồng nhằm tiết kiệm chi phí đã cho thấy họ đang chú trọng tiêu dùng hiệu quả, đồng thời cũng cho thấy sự thận trọng trong việc chi tiêu do ảnh hưởng của áp lực kinh tế.

Thông thường người trẻ và người già sẽ không ăn cùng một nơi, bởi thói quen, tư duy khác nhau. Nhưng hiện nay giới trẻ đã chủ động tìm tới ăn uống tại căng tin cộng đồng cho thấy sau đại dịch, áp lực việc làm và thu nhập mà họ phải đối mặt đang tăng cao. Nhiều người trẻ không còn lạc quan về tương lai và không muốn chi tiêu quá mức nên họ buộc phải tìm cách cắt giảm chi tiêu và căng tin cộng đồng là một lựa chọn tốt cho họ.

Ngoài ra nhiều người trẻ cũng đang làm việc cật lực hơn, nhiều giờ hơn, nên cũng không còn thời gian đi mua sắm đi chợ và nấu ăn. Thế nên người trẻ càng có lý do để tận dụng căng tin cộng đồng, nơi vốn dĩ dành cho người cao tuổi.  Số liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho thấy, trung bình một tuần, giờ làm việc của nhân viên tại các doanh nghiệp đã tăng lên 49 tiếng vào năm 2023 - tương đương với 9,8 tiếng/ngày cho một tuần làm việc 5 ngày.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/nguoi-tre-trung-quoc-do-xo-di-an-com-cang-tin-nguoi-gia-vi-sao-lai-nhu-the-cau-chuyen-rat-dang-ngam-836008.html