Vì sao không nên ăn dưa hấu mọc trên sa mạc?

Có một loại dưa hấu mọc được trên sa mạc khô cằn. Trông chúng có vẻ ngoài tươi ngon nhưng lại không ăn được.

Dưa hấu là loại trái cây phổ biến, đặc biệt được yêu thích trong mùa hè. Trên thực tế, không phải loại dưa hấu nào cũng ăn được. Trông những quả dưa hấu trông có vẻ ngoài tươi ngon, tương đối giống nhau nhưng có giống dưa hấu có độc giống như "dưa hấu mini" trong sa mạc.

Loại dưa hấu mini này được biết tới khả năng chữa bệnh. Toàn bộ cây dưa hấu này từ rễ, dây leo, lá đến quả đều được bao phủ bởi chất độc. Tùy vào điều kiện khắc nghiệt của tự nhiên ở nơi mà chúng phát triển mà mức độ độc sẽ khác nhau. Những chất độc này có tác dụng bảo vệ quả dưa hấu khỏi những kẻ săn mồi bên ngoài.

Dưa hấu sa mạc có bề ngoài trông khá giống dưa hấu bình thường.

Dưa hấu sa mạc có bề ngoài trông khá giống dưa hấu bình thường.

Các nhà khoa học cũng đã có những nghiên cứu về loại dưa hấu này. Kết quả phân tích độc tính trong dưa hấu mini ở sa mạc cho thấy, khoảng 5 gram dưa hấu mini có thể gây ra hiện tượng co mạch máu, nguy hiểm tới tính mạng với một người trưởng thành trọng lượng khoảng 60kg.

Loại dưa hấu mà chúng ta vẫn thường mua ở các chợ, siêu thị có trọng lượng khoảng 3-4kg/quả. Trong khi đó, loại dưa hấu mini sa mạc chỉ nặng khoảng 0,5-1,5kg.

Vỏ dưa hấu thường sẽ có màu xanh hoặc xanh đậm, có các đường vân lượn sóng từ cuống tới đáy quả. Ruột dưa có màu đỏ, chứa nhiều nước.

Đối với loại dưa hấu mini ở sa mạc, vỏ của chúng thường có màu xanh nhạt hoặc xanh vàng, ruột bên trong nhiều nhưng có màu trắng, hơi xốp và tương đối ít nước. Do sinh trưởng trong môi trường khắc nghiệt, thiếu ẩm và dưỡng chất nên bản thân quả dưa hấu mini cũng không có nhiều chất dinh dưỡng.

Dưa hấu sa mạc có phần ruột xốp, trắng, ít nước.

Dưa hấu sa mạc có phần ruột xốp, trắng, ít nước.

Trong quá trình tiến hóa và thích nghi với môi trường, một số sinh vật sống trong sa mạc có thể miễn dịch với độc tính của dưa hấu mini. Do đó, dưa hấu mini có độc nhưng một số loại động vật trong sa mạc như chuột nhảy, thằn lằn, rắn chuông vẫn có thể ăn loại dưa này khi nguồn thức ăn yêu thích của chúng trở nên khan hiếm. Tuy nhiên, con người hiện nay chưa có được khả năng này.

Loại dưa hấu mini này mọc khá nhiều ở khu vực Tân Cương, Trung Quốc. Dù có độc nhưng người ta không loại bỏ chúng mà sẽ sử dụng để chế tạo thuốc trừ sâu tự nhiên.

Để kiểm soát các loại côn trùng gây hại, người dân bản địa sẽ sử dụng thuốc trừ sâu tự nhiên để phun vào các tổ côn trùng. Những loại sinh vật này sẽ bị tiêu diệt rất nhanh và thuốc trừ sâu tự nhiên không gây ra tác hại với môi trường.

Nghiên cứu khoa học còn cho thấy loại dưa hấu mini này có chứa chất kiềm tự nhiên, có tác dụng trị rụng tóc. Thử nghiệm trên chuột cho thấy tốc độ mọc lông của chúng tăng gấp 5 lần so với bình thường khi sử dụng chiết xuất từ dưa hấu mini.

Một số bác sĩ ở Tân Cương còn nghiên cứu, chiết xuất các chất có lợi từ dưa hấu để làm thuốc điều trị bệnh liên quan đến tuần hoàn máu, suy gan và một số bệnh mãn tính khác.

Đối với những người không biết và vô tình ăn phải loại dưa hấu mini này, nên uống nhiều sữa nguyên chất càng sớm càng tốt. Sữa nguyên chất có chứa nhiều protein có tác dụng bảo vệ dạ dày. Các protein trong sữa sẽ ngăn chặn các chất độc trong dưa hấu trong một thời gian nhất định. Trong thời gian này, người bị trúng độc cần được đưa đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/vi-sao-khong-nen-an-dua-hau-moc-tren-sa-mac-835992.html