Đại diện Việt Nam từ bỏ Cúp châu Á, nỗi buồn và hệ lụy

Đại diện Việt Nam từ bỏ Cúp châu Á...

Sau khi kết thúc mùa giải 2023/2024, CLB Nam Định (vô địch V.League) và Thanh Hóa (lên ngôi tại Cúp quốc gia) là 2 đại diện của bóng đá Việt Nam tham dự đấu trường AFC Champions League Two (Cúp C2) 2024/2025. Trong khi đó, cũng chính đội bóng xứ Thanh và CAHN sẽ tham dự một đấu trường khác là Giải vô địch các CLB Đông Nam Á vào tháng 8 tới. Tuy vậy, mới đây, đoàn quân của ông bầu Cao Tiến Đoan đã bất ngờ xin rút lui.

Theo đó, CLB Thanh Hóa mới đây đã có công văn gửi lên Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) về việc xin rút lui khỏi AFC Champions League Two (Cúp C2) 2024/2025. Lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) cũng đã xác nhận thông tin này và đề xuất 1 đội bóng khác tham dự giải đấu. Được biết, AFC đã chấp nhận đề nghị của đoàn quân HLV Velizar Popov nhưng không chấp thuận mong muốn của VFF.

Thanh Hóa xin rút lui khỏi AFC Champions League Two 2024/2025.

Lý do mà đội bóng của bầu Đệ xin rút khỏi AFC Champions League 2 là bởi họ gặp phải lịch thi đấu dày. Nếu tham dự cả giải đấu này, Thanh Hóa phải cày ải đến 4 đấu trường gồm V-League, Cúp Quốc gia, cúp các CLB Đông Nam Á và ACL 2. Điều này khiến họ không đảm bảo thành tích và mục tiêu ở mùa giải tới.

...nỗi buồn và hệ lụy

Trong nhiều năm, sân chơi châu Á, dẫu chỉ là Cúp C2 cũng vẫn được xem là gánh nặng của các CLB tại Việt Nam. Sau mỗi chức vô địch ở mùa giải trước, họ gần như thiếu sự chuẩn bị cho những mục tiêu tiếp theo. Việc tham dự sân chơi châu lục gần như chỉ để "trả nợ" khi thành tích trở nên khá xa xỉ.

Nói thế bởi lẽ, trong suốt nhiều năm, bóng đá Việt Nam cũng không đạt thành tích nào đáng kể ở sân chơi châu lục cấp CLB. HAGL và Hà Nội đều bị loại khỏi vòng bảng AFC Champions League trong 2 năm qua. Hải Phòng cũng chịu chung số phận ở đấu trường AFC Cup. Điều đó cũng ảnh hưởng nhiều đến tham vọng của Thanh Hóa.

Bóng đá Việt Nam chưa sẵn sàng vươn ra biển lớn.

Nếu tham dự AFC Champions League Two (Cúp C2) 2024/2025, Thanh Hóa sẽ phải bỏ ra thêm 1 khoản tài chính không nhỏ cho đấu trường này. Chi phí di chuyển, ăn tập thi đấu, đầu tư sân bãi... cũng là gánh nặng mà bầu Đoan phải tính toán.

Bên cạnh đó, giống như lý do mà nhà ĐKVĐ Cúp QG đưa ra, họ sẽ khó đảm bảo mục tiêu thành tích ở mùa giải tới khi phải tham dự 4 đấu trường gồm V.League, Cúp quốc gia, cúp các CLB Đông Nam Á và ACL 2. Thanh Hóa không có lực lượng đủ tốt để cày ải với lịch dày đặc. Điều đó cũng cho thấy sự chuẩn bị không tốt của một số đội bóng Việt Nam trước mỗi mùa giải.

Việc Thanh Hóa xin rút lui khỏi Cúp C2 châu Á cũng gây những hệ lụy. Bóng đá Việt Nam có nguy cơ bị trừ điểm trên BXH châu lục ở cấp CLB. Uy tín của chúng ta trong mắt AFC cũng phần nào suy giảm.

Bóng đá Việt Nam đang trải qua giai đoạn thăng trầm trong năm 2024 với liên tiếp những kết quả không tốt tại đấu trường châu lục ở cấp độ ĐTQG. Giờ đây, sự việc của Thanh Hóa thêm một lần nữa khiến NHM cảm thấy buồn lòng cho mong muốn đưa môn thể thao vua tại dải đất hình chữ S sớm thoát khỏi vùng trũng.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/dai-dien-viet-nam-tu-bo-cup-chau-a-noi-buon-va-he-luy-835901.html