Cách làm sạch ngao, ngao nhả cát nhanh, làm món gì cũng ngon

Bạn hãy lưu lại bí quyết chọn và làm sạch ngao dưới đây để có món ngao hoàn hảo nhé.

Chọn ngao tươi sống

Khi mua ngao, bạn nên chọn những con nguyên vẹn, to tròn, mẩy và nặng tay. Tránh chọn những con bị nứt, vỡ vỏ, cầm nhẹ tay hoặc có mùi hôi, vì đây thường là ngao gầy, để quá lâu hoặc đã chết, bị trộn lẫn vào rổ ngao sống.

Đặc biệt, lưu ý tránh những con ngao hé miệng, vì chúng có thể đã chết hoặc không còn đảm bảo chất lượng. Để chắc chắn chọn được ngao tươi sống, hãy chọn những con có vỏ cứng, ngậm chặt miệng. Bạn có thể dùng tay tách thử vỏ ngao; nếu chúng nhanh chóng ngậm chặt lại, nghĩa là ngao còn khỏe. Nếu không thấy phản ứng gì, có thể ngao đã chết hoặc quá yếu.

Cách làm sạch ngao, ngao nhả cát nhanh, làm món gì cũng ngon

Cách làm sạch ngao, ngao nhả cát nhanh, làm món gì cũng ngon

Mẹo làm sạch cát

Ngao sống trong môi trường nước muối khoảng 5%, vì vậy việc ngâm ngao trong nước sinh hoạt sẽ không có tác dụng làm chúng nhả cát mà còn khiến ngao ngậm chặt miệng và nhanh chết hơn.

Để làm sạch cát, trước khi ngâm ngao, hãy pha 1-2 thìa muối vào nước, khuấy tan rồi mới cho ngao vào. Vị nước mặn tương tự môi trường tự nhiên sẽ kích thích ngao há miệng và nhả cát. Ngâm khoảng 2-3 tiếng để ngao nhả hết cát.

Nếu muốn rút ngắn thời gian làm sạch xuống còn 1 giờ, hãy thêm một chút dầu ăn vào nước. Dầu ăn nhẹ hơn nước nên sẽ nổi lên trên, tạo lớp màng ngăn không khí lưu thông xuống nước. Trong môi trường thiếu oxy, ngao sẽ há miệng và nhả cát nhanh hơn.

Thêm vài quả ớt thái lát vào nước ngâm để tăng hiệu quả. Sau 1 giờ, cho ngao vào hộp và lắc mạnh một lúc để chúng "say", rồi đổ nước vào ngâm tiếp. Chỉ một lúc sau, ngao sẽ há miệng và nhả hết cát.

Ngâm ngao trong nước ấm khoảng 50 độ C để tăng hiệu quả làm sạch (nếu nóng hơn, ngao dễ chết). Khi cảm thấy độ nóng lớn hơn bình thường, ngao sẽ tự bảo vệ mình bằng cách tăng cường hấp thụ nước và nhả cát ra.

Giá trị dinh dưỡng của ngao

Trong ngao giàu hợp chất rất tốt cho hệ miễn dịch của cơ thể, ngăn ngừa mụn trứng cá, chàm bội nhiễm. Hợp chất này còn là “anh hùng” đôi mắt, làm giảm bớt các bệnh lý về mắt, đặc biệt là chứng tăng nhãn áp.

Ngao cũng chứa nhiều chất kali- giúp cân bằng nước và điện giải, duy trì hệ tim mạch, cơ bắp, tiêu hóa và tiết niệu. Nhờ vậy, ăn ngao làm giảm huyết áp, tăng cường hoạt động tiêu hóa, hô hấp, giảm bệnh hen phế quản.

Ngao là nguồn cung cấp vitamin B tự nhiên, giúp duy trì hệ thần kinh trung ương khỏe mạnh, đặc biệt quan trọng trong việc ngăn ngừa Alzheimer.

Ngao cũng giàu selen- chất chống căng thẳng do oxy hóa và mất cân bằng xương khớp.

Đặc biệt, ngao là một nguồn protein phong phú có thể dùng để thay thế thịt.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/cach-lam-sach-ngao-ngao-nha-cat-nhanh-lam-mon-gi-cung-ngon-835840.html