'Người nghèo không dời nhà, người giàu không dời mồ': Tổ tiên dạy thế ý là sao?

Đây là một trong những lời dạy sâu sắc của người xưa, ý nghĩa là gì, hãy cùng tham khảo nhé!

Nghèo không dời nhà

Ngày xưa các cụ khuyên chúng ta không dời nhà chủ yếu vì những lý do sau. Thứ nhất, những người thời xưa đều hoài cổ, không ai muốn rời bỏ ngôi nhà của tổ tiên mình. Ngôi nhà này chứa đựng bao kỷ niệm của đời người, nhiều thế hệ sinh ra và lớn lên, nếu tự ý di dời là bất kính với tổ tiên.

Ngoài ra việc chuyển nhà cũng tốn nhiều thời gian và sức lực. Ngày xưa những yếu tố này đều khó khăn, kinh tế hạn hẹp, phương tiện vận chuyên thô sơ, nên người ta thường hạn chế tối đa việc di chuyển nơi ở.

Nghèo không dời nhà

Nghèo không dời nhà

Giàu không dời mộ

Nghĩa đen của câu này chính là nếu chúng ta giàu rồi thì đừng di dời mộ phần của tổ tiên mình. Người xưa cho rằng, sở dĩ con cháu giàu có, phát tài đều do có tổ tiên phù hộ. Điều này cho thấy phong thủy mộ phần của tổ tiên rất tốt, là âm trạch hiếm có, con cháu sẽ ngày càng phát. Nếu bạn cố tình dời phần mộ tổ tiên sẽ phá hủy phong thủy, từ đó mất cân bằng, mất đi sự phú quý lâu dài cho con cháu.

Ngoài ra câu này còn có ý nghĩa nhắc nhở rằng, mộ tổ tốt nhất nên đào sâu chôn chặt, không nên di dời quấy nhiễu tới sự an nghỉ của tổ tiên.

Giàu không dời mộ

Giàu không dời mộ

Làm ăn không tốt thì đổi cửa

“Người nghèo không dời nhà, người giàu không dời mồ”, câu tiếp theo của nó là “làm ăn không tốt thì đổi cửa”. Câu này hàm chứa những quan niệm về mặt phong thủy, đặc biệt đối với những người kinh doanh, buôn bán.

Ngày xưa, nếu muốn mở muốn mở cửa hàng kinh doanh, người ta sẽ lựa chọn một số địa điểm cửa hàng theo cảm tính của bản thân, tuy nhiên nếu kết quả không như ý thì có thể do việc bài trí không đủ hấp dẫn. Hàm ý sâu xa của câu này đó là nếu làm ăn không tốt thì hãy nhìn lại cách thiết kế của cửa hàng.

Phong thủy cho rằng, cửa ra vào có ý nghĩa lớn về mặt tài vận, các hình thức cửa khác nhau cũng có ảnh hưởng nhất định đến việc kinh doanh của cửa hàng. Nhiều thương nhân thời xưa đã dựa vào câu nói này làm theo với hy vọng cải thiện phong thủy, để việc làm ăn ngày càng tốt.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/nguoi-ngheo-khong-doi-nha-nguoi-giau-khong-doi-mo-to-tien-day-the-y-la-sao-835780.html