Quả trứng luộc chuyển màu hồng, dân mạng xôn xao, vì sao lại như vậy?

Gần đây nhiều trang mạng xã hội xuất hiện thông tin quả trứng luộc xong, lòng đỏ chuyển màu hồng khiến dân tình xôn xao.

Trên trang mạng xã hội xuất hiện video của chủ nhân nói luộc trứng xong thấy chuyển màu hồng. Điều này đã thu hút sự chú ý của nhiều người. Theo đó nhiều người cảm thấy lạ và lo lắng cho rằng trứng chuyển màu hồng hiện tượng lạ như vậy không nên ăn.

Hiện tượng trứng luộc xong chuyển màu hồng không hay gặp nên sẽ gây tò mò. 

Lý do trứng chuyển màu hồng

Trên báo Thanh Niên, ThS Dược lâm sàng, chuyên gia tư vấn dinh dưỡng Hoàng Kim Long cho biết, hiện tượng lòng trắng trứng chuyển màu, có mùi chua, mốc… là không hiếm gặp. Đây không phải là hiện tượng lạ vì nguyên nhân chủ yếu do vi khuẩn Pseudomonas.

Vi khuẩn này có tên gọi khác là trực khuẩn mủ xanh gây ra nhiều bệnh và nhiễm trùng bệnh viện như viêm phổi , nhiễm khuẩn tiết niệu, viêm màng não, nguy hiểm nhất là nhiễm trùng huyết (máu). Dù là nguyên nhân gì nếu quả trứng có biểu hiện là về màu sắc, mùi vị khác bình thường mọi người không nên ăn quả trứng đó. Via khuẩn Pseudomonas thường có trong phân gà chứ không có trong lòng. Nhưng có lẽ do trứng bị một nguyên nhân nào đó như nứt vỏ chẳng hạn nên vi khuẩn đã xâm nhập vào bên trong và sinh sôi ở đó nên khi luộc thì se chuyển màu. 

Trứng có màu hồng là do vi khuẩn

Trứng có màu hồng là do vi khuẩn

Lòng đỏ trứng chuyển màu xanh

Khi luộc trứng thì cũng nhiều người sẽ gặp hiện tượng lòng đỏ trứng, phần tiếp giáp với lòng trắng có màu xanh đậm. 

Hiện tượng lòng đỏ trứng chuyển màu xanh đậm này thì là do phản ứng của sắt và luộc quá lâu hoặc do hydro trong lòng trắng trứng kết hợp với lưu huỳnh trong lòng đỏ.

Cần chú ý chọn mua và bảo quản trứng để an toàn khi ăn

Cần chú ý chọn mua và bảo quản trứng để an toàn khi ăn

Lưu ý bảo quản trứng

Khi mua trứng nên chú ý chọn những quả trứng mới, còn phấn ngoài vỏ, vỏ sần sùi. Trứng để càng lâu vỏ sẽ càng nhẵn.

Vỏ trứng xốp có tác thông khí nhưng nếu rửa có thể làm nước vào bên trong. Vì thế trước khi cất trứng không nên rửa, mà chỉ cần lau sạch nếu chúng dính phân. Nên để khô rồi cất trứng.

Trứng nên bảo quản trong tủ lạnh, ở ngăn trong không nên để cánh cửa tủ vì cánh tủ nhiệt không đảm bảo an toàn bảo quản trứng. Nếu bảo quản nhiệt độ thường có thể áp dụng mẹo các cụ xưa bọc trứng vào giấy báo hoặc đặt trong trấu để nơi khô ráo thoáng mát, tránh ánh sáng mặt trời. 

Lưu ý khi chế biến trứng

Khi chế biến trứng, nên ăn chín, tránh ăn lòng đào loãng, trứng chần, nhất là với trứng đã để lâu, trứng không rõ nguồn gốc. 

Khi chế biến, hãy đập từng quả trứng vào chén trước khi thêm vào bất cứ món ăn nào bạn đang nấu. Bằng cách đó, nếu vỏ bị vỡ và trứng bị hỏng sẽ không ảnh hưởng toàn bộ món ăn của mình.

Khi luộc trứng nên luộc trứng chín vừa cũng không nên chín kỹ quá sẽ không ngon. 

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/qua-trung-luoc-chuyen-mau-hong-dan-mang-xon-xao-vi-sao-lai-nhu-vay-835659.html