Loại lá xưa thường bị vứt bỏ nay thành đặc sản được săn lùng giữa lòng thành phố

Quả mướp đắng tuy đã rất phổ biến, nhưng ít ai biết rằng lá và chồi non của cây này cũng có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn.

Mướp đắng là một loại quả đã trở nên quen thuộc với người dân Việt Nam trên khắp ba miền. Với vị đắng đặc trưng, không chỉ được xem là một món ăn ngon, mà nó còn được biết đến như một vị thuốc hiệu quả cho nhiều bệnh tật.

Nhiều người thường nghĩ rằng cây mướp đắng chỉ được trồng để thu hoạch quả và chỉ mỗi quả mới có thể ăn. Thế nhưng, ít ai biết rằng phần ngọn non và lá non của cây này cũng có thể chế biến thành những món ăn ngon với hương vị độc đáo.

Từ lá mướp đắng, bạn có thể chế biến nhiều món ăn hấp dẫn như luộc, xào hay nấu canh. Canh lá mướp đắng có thể kết hợp với thịt, xương, tôm hay cá, tất cả đều mang lại hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cao. Còn nếu bạn thích món xào, hãy thử xào cùng thịt bò hoặc tỏi để tăng thêm độ hấp dẫn.

Từ lá mướp đắng, bạn có thể chế biến nhiều món ăn hấp dẫn như luộc, xào hay nấu canh

Từ lá mướp đắng, bạn có thể chế biến nhiều món ăn hấp dẫn như luộc, xào hay nấu canh

Theo y học cổ truyền, cả quả và lá mướp đắng đều có tính mát, giúp chống viêm, hạ sốt và hỗ trợ điều trị nhiều loại bệnh thông thường. Chúng không chỉ là thực phẩm bổ dưỡng mà còn được coi là một loại thảo dược thiên nhiên quý giá.

Chị Lài, đến từ huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông, chia sẻ: "Tại quê tôi, những món ăn chế biến từ lá và ngọn non của cây mướp đắng đã trở thành phần không thể thiếu trong ẩm thực địa phương. Mùa mướp đắng, ngoài việc thu hoạch quả, mọi người thường hái lá và ngọn non để chế biến các món ăn. Chúng có hương thơm đặc trưng giống như quả, nhưng vị đắng lại nhẹ nhàng hơn.

Còn nhớ khi tôi lần đầu lên thành phố để học, mẹ đã gửi cho tôi một ít lá mướp đắng. Cả phòng ký túc xá đều tụ tập lại để hỏi về món này. Sau khi nếm thử, ai nấy cũng đều tỏ ra thích thú với hương vị đặc biệt của nó. Thậm chí, có bạn còn nhờ mẹ tôi mua thêm một ít để thưởng thức!"

Chị Lài cho biết, lá mướp đắng không được biết đến rộng rãi như ngọn su su, ngọn bầu hay ngọn bí, vì vậy không phải ai cũng quen thuộc với nó. Tại các chợ thành phố, chỉ thỉnh thoảng mới thấy có người bán loại đặc sản này.

Tại các chợ thành phố, chỉ thỉnh thoảng mới thấy có người bán loại đặc sản này

Tại các chợ thành phố, chỉ thỉnh thoảng mới thấy có người bán loại đặc sản này

Theo thông tin khảo sát, giá của lá và ngọn non mướp đắng trên thị trường hiện dao động khoảng 40.000 đồng/kg, nhưng không phải lúc nào cũng có sẵn để mua.

Chị Hải, một người bán đặc sản miền quê trên chợ mạng, chia sẻ: "Lá mướp đắng có vị đắng nhẹ hơn so với quả, và khi được nấu chín, nó mang đến một hương vị đặc biệt, lạ miệng rất được lòng những thực khách ở thành phố. Tôi thường đặt hàng từ bà con ở miền Tây, nơi chuyên trồng loại rau này, nhưng số lượng không phải lúc nào cũng dồi dào. Thời gian đầu, khi tôi rao bán, lượng người hỏi thăm không nhiều, nhưng hiện tại, hàng về đến đâu là bán hết đến đó. Cuối vụ, không đủ hàng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng."

Theo thông tin khảo sát, giá của lá và ngọn non mướp đắng trên thị trường hiện dao động khoảng 40.000 đồng/kg

Theo thông tin khảo sát, giá của lá và ngọn non mướp đắng trên thị trường hiện dao động khoảng 40.000 đồng/kg

Là một người trồng mướp với mục đích thu hoạch cả lá lẫn quả, anh Tường đến từ huyện Xín Mần, Hà Giang, cho biết rằng cây mướp đắng có khả năng kháng bệnh và chịu hạn khá tốt, vì vậy việc chăm sóc không tốn quá nhiều thời gian và chi phí phân bón. Đặc biệt, loại cây này có khả năng phát triển bền vững trong nhiều năm mà không cần phải trồng lại.

"Loại cây mướp đắng mang lại năng suất ổn định, cho phép tôi bán cả quả và lá tươi. Khi mùa thu hoạch quả kết thúc, tôi còn chế biến thân và lá khô để cung cấp ra thị trường," anh Tường chia sẻ.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/loai-la-xua-thuong-bi-vut-bo-nay-thanh-dac-san-duoc-san-lung-giua-long-thanh-pho-835589.html