Tăng số lượng cầu thủ Việt kiều tại V.League, tuyển Việt Nam hưởng lợi

Mới đây, theo thông tin từ VTC News Ban Chấp hành VFF khóa IX chuẩn bị thống nhất về việc tăng số lượng cầu thủ nước ngoài gốc Việt tại V-League. Theo đó, từ mùa giải 2024/2025, các CLB có thể đăng ký tối đa 2 cầu thủ Việt kiều thay vì 1 như trước đây. Các nhân tố Việt kiều được tính là những người không có quốc tịch Việt Nam nhưng có cha đẻ, mẹ đẻ, ông nội, bà nội, ông ngoại hoặc bà ngoại mang quốc tịch tại dải đất hình chữ S.

Trên thực tế, quy định sử dụng các cầu thủ Việt kiều với tư cách nội binh đã có từ 2 mùa giải vừa qua. Các CLB có thể đăng ký 1 nhân tố nước ngoài gốc Việt. Kể từ đó, những cái tên có nguồn gốc tại dải đất hình chữ S bắt đầu xuất hiện. Nhìn chung, tại V.League 2023 và 2023/2024 vẫn chưa nhiều cầu thủ Việt kiều thi đấu nổi bật. Dẫu vậy, vẫn có một vài cái tên để lại dấu ấn tốt khi chứng minh năng lực như Đặng Văn Lâm, Patrik Lê Giang, Nguyễn Filip hay Adriano Schmidt.

V.League dự tính tăng suất cho cầu thủ Việt kiều.

Nếu quy định mới được áp dụng, đây sẽ là tín hiệu vui với các CLB. Điển hình như CLB CAHN, họ sẽ có thể sử dụng đến 3 nhân tố Việt kiều ví dụ như Nguyễn Filip (đã nhập quốc tịch), Patrik Lê Giang và Jason Pendant Quang Vinh. Tính cạnh tranh của giải VĐQG sẽ được tăng lên khi các đội bóng được bổ sung thêm những cái tên chất lượng. Qua đó, sẽ góp phần giúp V.League trở nên hấp dẫn hơn, thúc đẩy các cầu thủ trở nên tiến bộ.

Bên cạnh đó, các đội bóng cũng hứa hẹn được hưởng lợi khi bước ra đấu trường quốc tế. CAHN sẽ tham dự giải vô địch các CLB Đông Nam Á còn Nam Định, Thanh Hóa thi đấu ở cúp châu Á - AFC Champions League Two. Việc tăng số lượng cầu thủ Việt kiều giúp họ bổ sung lực lượng, qua đó tạo chiều sâu đội hình và tăng tính cạnh tranh ở nhiều đấu trường.

Việc tăng số lượng cầu thủ Việt kiều về V.League sẽ giúp thu hút những cái tên chất lượng trở lại dải đất hình chữ S thi đấu thay vì hạn chế như suốt thời gian qua. Để rồi, điều này hứa hẹn sẽ giúp đẩy nhanh quá trình nhập quốc tịch để cống hiến cho Những chiến binh Sao Vàng.

ĐT Việt Nam được kỳ vọng sẽ gia tăng sức mạnh nhờ nguồn lực Việt kiều.

Nhìn chung, trong suốt thời gian qua, việc ĐT Việt Nam không sử dụng quá nhiều những nhân tố Việt kiều như Indonesia là bởi cơ chế nhập tịch gặp nhiều khó khăn khiến các cầu thủ có dòng máu Lạc Hồng đang chơi bóng ở khắp thế giới phần nào lo ngại. Vướng mắc đó kỳ vọng sẽ phần nào được tháo gỡ nếu chính sách mới nêu trên được thực hiện.

HLV Kim Sang-sik sẽ có thêm 1 nguồn lực tốt nữa để theo dõi, lựa chọn nhân tài cho ĐT Việt Nam. Chất lượng của Những chiến binh Sao Vàng từ đó cũng được kỳ vọng sẽ nâng tầm. Rõ ràng, việc tăng suất Việt kiều tại V.League là việc làm đúng đắn cần nhanh chóng áp dụng.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/tang-so-luong-cau-thu-viet-kieu-tai-v-league-tuyen-viet-nam-huong-loi-835573.html