Mẹo chọn rau muống không sợ nhiễm hóa chất, luộc hay xào đều xanh mướt

Khi chọn rau muống, bạn cần chú ý đến một số đặc điểm sau để biết đâu là rau muống sạch, không bị nhiễm hóa chất có hại.

Rau muống là loại rau vô cùng quen thuộc với người Việt. Rau muống được chế biến theo nhiều cách khác nhau như luộc, xào, làm nộm/gỏi hay muối chua. Mỗi cách chế biến lại mang đến một hương vị khác nhau cho loại rau dân dã này. Rau muống tuy dễ ăn, thường xuyên xuất hiện trong các bữa cơm gia đình nhưng cũng là loại rau khiến nhiều người băn khoăn về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Một số người trồng vì lợi nhuận có thể thêm các loại hóa chất tăng trưởng cho rau muống lớn nhanh, không bị sâu tấn công và có vẻ ngoài xanh mướt hơn.

Để chọn rau muống sạch, không sợ bị nhiễm hóa chất, bạn cần chú ý một số điểm sau đây.

- Muốn chọn rau muống sạch, hãy quan sát màu sắc và hình thức của rau

Rau muống sạch sẽ có lá xanh, nhạt đều ở cả phần thần và lá. Cây rau muống có màu xanh quá đậm, lá bóng bẩy bất thường có thể là dấu hiệu cho thấy rau được phun hóa chất tăng trưởng hoặc sử dụng quá nhiều phân bón để được thu hoạch sớm.

Những loại rau trông quá đẹp mắt, không có bất cứ khuyết điểm nào cũng có khả năng cao được sử dụng thuốc trừ sâu, chất bảo quản.

Hãy lựa những bó rau tươi, có vài lỗi nhỏ như sau đục lá.

Nên chọn những bó rau muống tươi xanh nhưng không cần quá bóng bẩy.

Nên chọn những bó rau muống tươi xanh nhưng không cần quá bóng bẩy.

- Kiểm tra kỹ lá và thân để chọn được rau muống sạch

Rau muống ngon có lá xanh tươi, không bị héo úa. Thân cây rau muống tròn đều nhưng không quá to. Không nên chọn loại rau muống có dấu hiệu bị dập nát.

Bẻ thử một cọng rau muống thấy rau giòn, chắc.

Nếu thân rau bị vàng, có đốm trắng hoặc đấm nâu, các đốm giống như mốc là râu bị bệnh.

Những thân rau mềm, dễ uốn là rau già hoặc là rau để lâu, có xử lý qua hóa chất.

- Kiểm tra mùi của rau muống

Rau muống tươi, sạch sẽ có mùi ngai ngái đặc trưng. Nếu ngửi thấy rau có mùi hôi hoặc mùi hóa chất thì tuyệt đối không được mua.

- Mua rau muống theo mùa

Một trong những ưu tiên lớn nhất trong việc lựa chọn thực phẩm chính là mua đúng mùa. Với bất cứ loại thực phẩm nào, bạn nên sử dụng nó vào chính vụ thì vừa đảm bảo được chất lượng, hương vị, vừa có giá rẻ, hạn chế được tình trạng sử dụng thuốc kích thích.

Rau muống cũng vậy. Mùa hè là thời điểm rau muống phát triển tốt, ít bị đối mặt với sâu bệnh, không phải sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Rau muống chính vụ cũng sẽ có hương vị thơm ngon hơn, không bị chát như rau muống trái vụ.

- Kiểm tra từng bó rau

Khi mua rau muống, bạn nên kiểm tra kỹ từng bó. Không nên chỉ nhìn lớp rau bên ngoài mà bỏ qua phần bên trong. Người bán có thể để những cây rau tươi ngon bên ngoài còn bên trong là những cây già, héo để gian lận.

Rau muống mua về nên nhặt bỏ phần gốc già, lá héo úa, lá sâu. Sau đó, rửa rau vài lần với nước sạch cho hết phần đất cát, bụi bẩn bên ngoài. Tiếp tục ngâm rau với nước có pha giấm hoặc muối trong khoảng 15 phút để loại bỏ các tạp chất. Rửa lại rau với nước sạch rồi đem đi chế biến.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/meo-chon-rau-muong-khong-so-nhiem-hoa-chat-luoc-hay-xao-deu-xanh-muot-835560.html