Từ 7/2025, người từ 70 tuổi được hưởng trợ cấp hưu trí, có đúng không?

Luật bảo hiểm xã hội sửa đổi sắp có hiệu lực thi hành sẽ có đổi mới về độ tuổi được hường trợ cấp hưu trí.

Ngày 29/6/2024, tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 142/2024/QH15 phê duyệt thông qua Luật Bảo hiểm xã hội số 41/2024/QH15. Theo đó luật Bảo hiểm xã hội số 41 này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.

Theo quy định tại luật mới này thì đối tượng hưởng trợ cấp hưu trí sẽ được hạ độ tuổi thấp hơn so với quy định trước đây.

Điều 21, Luật Bảo hiểm xã hội số 41/2024/QH15 quy định đối tượng và điều kiện hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, quy định, công dân Việt Nam được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội khi có đủ các điều kiện, bao gồm: từ đủ 75 tuổi trở lên; không hưởng lương hưu hoặc trợ cấp BHXH hàng tháng, trừ trường hợp khác theo quy định của Chính phủ; có văn bản đề nghị hưởng trợ cấp hưu trí xã hội.

Công dân Việt Nam từ đủ 70 tuổi đến dưới 75 tuổi thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và đáp ứng đủ các điều kiện (không hưởng lương hưu hoặc trợ cấp BHXH hàng tháng; có văn bản đề nghị hưởng trợ cấp hưu trí xã hội) thì được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội.

Người từ 70 tuổi thuộc hộ nghèo, cận nghèo hoặc từ 75 tuổi không có lương hưu sẽ được hưởng trợ cấp hưu trí

Người từ 70 tuổi thuộc hộ nghèo, cận nghèo hoặc từ 75 tuổi không có lương hưu sẽ được hưởng trợ cấp hưu trí

Như vậy những trường hợp từ 70 tuổi thuộc hộ nghèo cận nghèo không hưởng lương hưu thì sẽ được trợ cấp hưu trí hoặc từ 75 tuổi trở lên mà không có lương hưu thì sẽ được trợ cấp. 

Quy định mới này đã giảm độ tuổi áp dụng cho đối tượng hưởng trợ cấp hưu trí. Theo quy định thì mức trợ cấp hưu trí xã hội hàng tháng do Chính phủ quy định phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội và khả năng của ngân sách Nhà nước từng thời kỳ. Định kỳ 3 năm, Chính phủ thực hiện rà soát, xem xét việc điều chỉnh mức trợ cấp hưu trí xã hội.

Quy định hiện hành thì người được hưởng trợ cấp hưu trí là từ 80 tuổi trở lên và mức hưởng là 500.000 đồng/tháng. Khi luật bảo hiểm xã hội sửa đổi có hiệu lực, nhóm độ tuổi này cũng sẽ chuyển sang nhận trợ cấp hưu trí xã hội do ngân sách Nhà nước bảo đảm, phù hợp với Luật BHXH sửa đổi.

Những thông tin mới sửa đổi này đã tạo niềm vui cho nhiều người lớn tuổi mà không có lương hưu, không có các trợ cấp xã hội khác.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/tu-7-2025-nguoi-tu-70-tuoi-duoc-huong-tro-cap-huu-tri-co-dung-khong-835514.html