4 ngành học được dự báo khát nhân lực, "cứ ra trường là có việc ngay": Không lo thất nghiệp

Ngày nay, AI đang và sẽ cạnh tranh, thay thế nhiều công việc của con người. Tuy nhiên, có 4 ngành học được dự báo luôn khát nhân lực, cứ ra trường là có việc ngay, bạn có thể tham khảo.

Ngày nay, AI đang và sẽ cạnh tranh, thay thế nhiều công việc của con người. Tuy nhiên, có 4 ngành học được dự báo luôn khát nhân lực, cứ ra trường là có việc ngay, bạn có thể tham khảo.

1. Ngành Điều dưỡng

Điều dưỡng là một ngành học thuộc hệ thống đào tạo nguồn nhân lực y tế và quy trình chăm sóc sức khỏe bệnh nhân. Theo ước tính, trong giai đoạn 2021 - 2030, Việt Nam sẽ cần bổ sung khoảng 72.000 bác sĩ và 304.000 điều dưỡng viên.

Không chỉ ở Việt Nam, cả tại nước ngoài, vị trí này hiện cũng đang thiếu hụt số lượng lớn nguồn nhân lực chất lượng. Thời gian qua, các nước Nhật Bản, Đức, Các tiểu vương quốc Ả rập đã có chính sách mở rộng cho các thực tập sinh nước ngoài, bao gồm từ Việt Nam.

Một số trường đào tạo ngành Điều dưỡng có tiếng hiện nay: trường Đại học Y Hà Nội, trường Đại học Điều dưỡng Nam Định, Khoa Y dược (Đại học Đà Nẵng), trường Đại học Y khoa Vinh, trường Đại học Y Dược TP.HCM.

 Ngành Điều dưỡng

Ngành Điều dưỡng

2. Ngành Du lịch

Với xu thế chung, khi cuộc sống được cải thiện thì con người có xu hướng hướng đến những giá trị tinh thần. Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, với định hướng phát triển du lịch thành kinh tế mũi nhọn, cả nước sẽ phải cần đến 40.000 lao động có trình độ. Tuy nhiên, hiện nay các trường đào tạo chỉ mới đáp ứng phần nhỏ, được khoảng 15.000 người. Như vậy, nhân sự trong ngành này đang đứng trước tình trạng thiếu hụt rất lớn.

Hiện cả nước có rất nhiều trường đào tạo ngành du lịch cho bạn lựa chọn, bạn có thể thao khảo chương trình học và các thông tin một số trường như: trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), trường Du lịch (Đại học Huế), trường Đại học Văn hóa Hà Nội, trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng), trường Đại học Kinh tế quốc dân, trường Đại học Thương mại.

3. Ngành Logistics

Theo dự báo từ Viện Nghiên cứu và phát triển Logistics Việt Nam, đến năm 2030, Việt Nam sẽ cần thêm 2,2 triệu lao động làm việc trong ngành Logistics, 10% trong đó là nhân lực chất lượng cao và có trình độ ngoại ngữ. Trong khi đó hiện nay mỗi năm, chỉ có khoảng 2.500 cử nhân ngành này tốt nghiệp.

Ngành Logistics

Ngành Logistics

Hiện mức lương của ngành Logistic cũng được xếp vào những ngành nghề có mức lương cao nhất mọi thời đại. Tổng cục Thống kê thông tin cho hay, mức lương khởi điểm của một nhân viên logistics tại Việt Nam vào khoảng 350 đên 500 USD/tháng, mức lương trung bình của vị trí quản lý logistics là 3.000 đến 4.000 USD/tháng và giám đốc chuỗi cung ứng là 5.000 đến 7.000 USD/tháng. Đây là một con số khá ấn tượng.

Một số trường đào tạo ngành Logistics như: trường Đại học Kinh tế quốc dân, trường Đại học Thương mại, Đại học Kinh tế TP.HCM, trường Đại học Hàng hải Việt Nam, trường Đại học Giao thông Vận tải TP.HCM.

4. Ngành Công nghệ thông tin

Hiện nay, Việt Nam cần tới 80.000 nhân lực ngành công nghệ thông tin mỗi năm, tuy nhiên, thị trường chỉ đáp ứng được khoảng 40% trong, nên ngành này chưa bao giờ ngừng “cơn khát” nhân lực, đặc biệt là các nhân lực chất lượng cao.

Trong báo cáo của Adecco Việt Nam công bố, mức lương 'khủng' của ngành công nghệ thông tin hiện cao nhất là 400 triệu và thấp nhất là 15 triệu. Mức lương này tuỳ theo năng lực của mỗi người.

Một số trường đại học đào tạo ngành này như: Đại học Bách khoa Hà Nội, trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội), Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông, trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM...

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/4-nganh-hoc-duoc-du-bao-khat-nhan-luc-cu-ra-truong-la-co-viec-ngay-khong-lo-that-nghiep-835498.html