Quang Hải chọn dừng lại, bóng đá Việt Nam bao giờ xuất ngoại thành công?

Xuất ngoại thi đấu luôn là niềm khao khát cháy bỏng của nhiều cầu thủ Việt Nam. Lên đường sang các nền bóng đá phát triển hơn, họ mang theo ước mơ được cọ xát, học hỏi, và khẳng định bản thân trên đấu trường quốc tế. Những thành công của các cầu thủ châu Á như Son Heung-mon, Takefusa Kubo hay Takehiro Tomiyasu càng truyền cảm hứng mãnh liệt cho những ngôi sao bóng đá ở Việt Nam.

Tuy nhiên, hành trình xuất ngoại không hề dễ dàng. Khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ, môi trường sống, và lối chơi bóng đá là những thử thách lớn mà các cầu thủ Việt Nam phải đối mặt. Cầu phải thích nghi nhanh chóng, nỗ lực gấp nhiều lần để hòa nhập và cạnh tranh với những cầu thủ đẳng cấp thế giới. Không ít những trường hợp, các cầu thủ Việt Nam phải ngồi dự bị dài hạn, hoặc thậm chí không có cơ hội ra sân thi đấu.

Quang Hải ký hợp đồng đến năm 2027 với CLB Công an Hà Nội.

Quang Hải đến Pau FC ở Pháp vào năm 2022 khi đang là ngôi sao số một ở Việt Nam. Tuy nhiên cũng không thể tìm kiếm được 1 suất ra sân thi đấu. Trở về V-League để vực dậy sự nghiệp, Hải "con" tìm lại được đẳng cấp lẫn phong độ. 22 trận đấu, 8 bàn thắng cùng 3 đường kiến tạo ở mùa giải 2023/2024 cho thấy Quang Hải xuất sắc ngày nào đã trở lại. Cũng thêm một lần nữa, khát vọng xuất ngoại lại nhen nhóm bên trong cầu thủ này.

Tuy nhiên, giấc mơ ấy chính thức khép lại sau khi Quang Hải gia hạn với CLB Công an Hà Nội đến năm 2027. Quyết định có thể xem là đúng đắn, an toàn về mặt cá nhân với cầu thủ này, khi anh sẽ được đảm bảo vị trí thi đấu chính thức và có cơ hội gặt hái nhiều thành công hơn nữa với môi trường bóng đá quốc nội.

Còn với bóng đá Việt Nam, con đường xuất ngoại thành công của cầu thủ nội sẽ tiếp tục mịt mờ. Nhưng đây là lúc để cả nền bóng đá nhìn về tương lai, để lứa thế hệ tiếp theo có thể tạo dựng thành công ở những nền bóng phát triển, cần có sự chung tay góp sức của nhiều phía. Các CLB cần đầu tư vào đào tạo trẻ, chú trọng rèn luyện kỹ năng chuyên môn và bản lĩnh thi đấu cho cầu thủ. Phía VFF cần có chiến lược bài bản trong việc kết nối cầu thủ với các CLB nước ngoài, đồng thời hỗ trợ họ trong quá trình hòa nhập và phát triển.

Hoàng Đức đang rất khát khao xuất ngoại thi đấu.

Sau khi Quang Hải chọn dừng lại, mọi ánh mắt và hy vọng sẽ đổ dồn vào Hoàng Đức, cầu thủ cũng xuất sắc chẳng kém cạnh Hải "con" là bao. Theo nhiều nguồn tin, Hoàng Đức đã tiếp cận với những đội bóng hàng đầu ở Thái Lan. Quyết tâm của cầu thủ này là rất lớn, việc chọn nền bóng đá vừa sức như Thái Lan để phát triển cũng cho thấy sự nghiêm túc và có tìm hiểu của cầu thủ thuộc biên chế Viettel.

Với tiềm lực cũng như đẳng cấp của các CLB ở Thái, Hoàng Đức hoàn toàn có thể vươn tới Hàn Quốc hay Nhật Bản nếu thể hiện tốt tại sân chơi châu lục.

(Bạn đọc: Vương Ngọc)

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/quang-hai-chon-dung-lai-bong-da-viet-nam-bao-gio-xuat-ngoai-thanh-cong-835477.html