Nuôi con vật lưỡng tính tại nhà, làm thực phẩm giá trị cao, nông dân có thể thu 2 tỷ mỗi năm

Loài vật này là thực phẩm giàu dinh dưỡng được nhiều người yêu thích và cách nuôi của anh nông dân thu về năng suất cao.

Nuôi lươn không bùn

Lươn vốn là loài sống lẩn trong bùn tự nhiên. Nhưng Anh Huỳnh Chí Nguyện (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) gần 10 năm nay đã tiến hành triển khai mô hình nuôi lươn không bùn. Nuôi lươn không bùn dễ chăm sóc, lươn lại mau lớn, ít bệnh. Khi mới nuôi, anh chọn hình thức trải bạt, nhưng không hiệu quả vì khó quan sát nước và quá trình sinh trưởng của lươn. Sau đó anh đã chuyển hướng  sang nuôi lươn không bùn trong bể bê tông.

Thông tin trên báo Cà Mau cho hay anh Nguyện có diện tích trang trại nuôi lươn khoảng 300 m2, mỗi hồ nuôi khoảng 6 m2, anh thả từ 3-5 nghìn con giống, sau 10-12 tháng có thể thu 600-700 kg lươn, với trọng lượng trung bình từ 500-700 gram/con.

Với khoảng 24 hồ nuôi, mỗi năm cho thu hoạch 5-10 tấn lương, giá bán 170-180 ngàn đồng/kg, nhưng hiện nay khoảng 80-90 ngàn đồng/kg, nếu như giá thức ăn không tăng quá cao thì người nuôi vẫn có lãi. Tùy theo giá cả biến động thị trường, có khi anh Nguyện có thu nhập năm lên đến 2 tỷ đồng.

Mô hình nuôi lươn không bùn

Mô hình nuôi lươn không bùn

Cách nuôi lươn không bùn

Để nuôi lươn hiệu quả thì quan trọng là bể nuôi và nguồn nước. Ðối với bể nuôi, bên trong và đáy bể đều được ốp gạch men, điều này giúp lươn không bị tổn thương, trầy xước. Phần đáy bể luôn có ống thoát nước để dễ dàng thay nước và vệ sinh cho lươn, và có nắp đậy tránh lươn thoát ra ngoài. Toan bộ thời gian nuôi, trong đáy bể luôn có giá thể bằng ni lông để lươn có nơi trú ẩn.

Để tiết kiệm diện tích xây dựng và dễ quản lý, nên thiết kế khu nuôi thành nhiều bể liên tiếp.

Lươn là loài động vật lưỡng tính với đặc điểm da trơn bóng không có vảy, hình dạng như rắn, thân tròn, đường kính từ 2 – 3 cm, thân dài từ 30 – 60 cm, có thể hô hấp qua xoang hầu, da và đôi lỗ mũi.

Lươn là loài lưỡng tính, giá trị dinh dưỡng cao

Lươn là loài lưỡng tính, giá trị dinh dưỡng cao

Lươn cấu tạo vừa có noãn sào vừa có tinh nang, khi lươn nhỏ đều là lươn cái, nhưng khi sinh sản thì lươn cái biến thành lươn đực. 

Để nuôi lươn năng suất thì nên chọn con giống từ những cơ sở sản xuất có uy tín, con giống có kích cỡ đồng đều, khỏe mạnh, màu sắc tươi sáng, có màu vàng đặc trưng của loài, bơi nhanh nhẹn, da không bị trầy xước, mất nhớt.

Lươn giống nuôi là lương giống đã được thuần bằng thức ăn dạng viên.

Trong quá trình nuôi, nông dân nên chú ý bổ sung định kỳ men tiêu hóa, Vitamin C, sổ giun sán và trộn tỏi vào thức ăn để tăng sức đề kháng và phòng bệnh cho lươn. Đặc tính của lươn là ăn vào ban đêm, do đó, ban đêm cho lươn ăn lượng thức ăn khoảng 80%, còn 20% cho ăn vào ban ngày.

Người nuôi lươn cũng nên chú ý thay nước 2 lần mỗi ngày nếu mật độ nuôi dày, còn nuôi thưa thì thay mỗi lần 1 ngày. Nhiệt độ nước mới và nước cũ không chênh lệch quá 3 độ C để tránh sốc nhiệt cho lươn.

Sau thời gian nuôi, khi lươn đạt kích cỡ thương phẩm thì tiến hành thu hoạch, trước khi thu hoạch nên cho lươn nhịn ăn 1 ngày. Tùy theo mật độ nuôi lươn, năng suất có thể đạt từ 15 - 20kg/m2/vụ (mật độ 150 con/m2), năng suất có thể tăng gấp đôi nếu nuôi mật độ cao.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/nuoi-con-vat-luong-tinh-tai-nha-lam-thuc-pham-gia-tri-cao-nong-dan-co-the-thu-2-ty-moi-nam-835397.html