Bia lon và bia chai khác nhau ở điểm nào? Loại nào ngon hơn?

Hiện nay, trên thị trường có hai loại bia phổ biến là bia lon và bia chai. Bạn có biết sự khác biệt giữa hai loại này không?

Bia là loại đồ uống giải khát được rất nhiều người yêu thích, nhất là vào mùa hè. Những ly bia mát lạnh giúp giải tỏa cái nóng ngay lập tức, mang lại sự sảng khoái, dễ chịu.

Nếu để ý kỹ, bạn sẽ thấy trên thị trường có hai loại bia phổ biến là bia lon và bia chai. Dù cùng một loại bia đến từ cùng một thương hiệu nhưng lại được đóng ở hai dạng khác nhau. Vậy giữa bia lon và bia chai có sự khác biệt như thế nào?

- Sự tiện dụng

Đầu tiên, hãy xem đến tính tiến dụng của hai loại bia này. Bia chai do có phần vỏ thủy tinh khá nặng, dễ vỡ nên sẽ khá bất tiện để mang theo. Vì vậy, khi tham gia các hoạt động vui chơi ngoài trời, đi dã ngoại, người ta ít mang theo bia chai mà sẽ mang theo bia lon. Phần vỏ của bia lon được làm bằng nhôm, nhẹ hơn và hình dáng lon bia cũng gọn gàng hơn, dễ mang theo hơn.

Sử dụng bia chai sẽ tiện lợi hơn cho các nhà hàng, quán nhậu vì nó có giá thành rẻ. Trong khi đó, nếu để sử dụng tại nhà, việc dùng bia lon sẽ tiện lợi và dễ dàng hơn.

Đối với bia chai, bạn sẽ cần dụng cụ để khui nắp. Trong khi đó, bia lon luôn có phần nắp giật/nắp bật rất tiện sử dụng.

Bia lon và bia chai có nhiều điểm khác biệt. Không chỉ có sự khác nhau giữa hình thức bao bì mà còn ảnh hưởng đến hương vị.

Bia lon và bia chai có nhiều điểm khác biệt. Không chỉ có sự khác nhau giữa hình thức bao bì mà còn ảnh hưởng đến hương vị.

- Sự khác biệt về hương vị

Về cơ bản, bia chai và bia lon đều có thành phần giống nhau (đối với cùng một loại bia đến từ cùng một nhà sản xuất). Tuy nhiên, do kết cấu của chai thủy tinh và vỏ lon nhôm khác nhau cũng dẫn đến sự khác nhau nhất định giữa bia được để trong hai hình thức này.

Thành phần của chai thủy tinh là silica và silicat, ổn định ở nhiệt độ và áp suất cao nên có thể ngăn chặn phản ứng hóa học giữa bia và bao bì. Vì vậy, bia đựng trong chai thủy tinh sẽ có hương vị trọn vẹn hơn. Thủy tinh dẫn nhiệt kém hơn nên nhiệt độ của bia sẽ không bị thay đổi nhiều. Trong khi đó, vỏ lon làm bằng hợp kim nhôm lại có khả năng dẫn nhiệt đốt, có thể làm tăng nhiệt độ của bia, khiến carbon dioxide kết tủy làm ảnh hưởng đến hương vị của bia.

Các chai thủy tinh thường dễ bị ảnh sáng xuyên qua hơn so với vỏ lon nhôm. Điều này sẽ khiến bia dễ tiếp xúc với ánh sáng mặt trời hơn và dễ bị thay đổi hương vị hơn. Để giảm bớt tác động của ánh sáng đến chất lượng bia bên trong, bạn có thể thấy rằng đa số các chai bia đều được làm bằng loại thủy tinh tối màu. Dù vậy, một phần ánh sáng nhất định vẫn có thể xuyên qua lớp thủy tinh để làm thay đổi tính chất của bia. Do đó, hạn sử dụng của bia chai thường sẽ ngắn hơn bia lon.

Trong khi đó, bia đóng lon thường có hạn sử dụng dài hơn, có thể lên đến 12 tháng.

- Về dung tích

Trước đây, các loại bia lon chủ yếu chỉ có loại dung tích 330ml còn bia chai có thể có dung tích hớn hơn. Tuy nhiên, ngày này các đơn vị sản xuất bia đã có sự cải tiến nhiều trong việc sản xuất, đưa dung tích của các loại bia lon lên tới hơn 500ml/lon.

Ngoài loại bia đóng trong chai thủy tinh, một số hãng cũng có loại bia chai sử dụng chai nhựa. Đặc điểm của loại này thường là có dung tích lớn, lên đến 1 lít/chai.

Căn cứ vào những điểm khác biệt đã nêu ở trên, bạn có thể chọn loại bia phù hợp với sở thích cũng như nhu cầu của cá nhân.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/bia-lon-va-bia-chai-khac-nhau-o-diem-nao-loai-nao-ngon-hon-835351.html