Rodri và sự vĩ đại thầm lặng

Rodri đang là tiền vệ phòng ngự hay nhất thế giới thời điểm này, điều đó không cần phải bàn cãi sau những gì cầu thủ người Tây Ban Nha đã làm được tại Manchester City cũng như ĐTQG. Nếu như Pep Guardiola thành công biến The Citizens trở thành cỗ máy chiến thắng, thì Rodri là động cơ của cỗ máy ấy. Từ kỹ năng đến tư duy chơi bóng, Rodri chính xác sinh ra để trở thành ông chủ khu trung tuyến, một tòa tháp, một gã khổng lồ và là điểm tựa vững chắc cho các đồng đội.

Rodri giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất EURO 2024.

Điểm mạnh nổi bật của Rodri chính là kỹ thuật cá nhân vô cùng điêu luyện. Khả năng kiểm soát bóng bằng cả hai chân của anh ấy là xuất chúng, giúp anh ấy luôn tự tin xử lý bóng trong những tình huống khó khăn dưới áp lực cao. Nhờ kỹ thuật tốt, Rodri có thể dễ dàng thoát khỏi sự đeo bám của đối phương và tạo ra những đường chuyền sáng tạo cho đồng đội. Tóm lại, có Rodri, đội bóng như có được tấm bảo hiểm cao cấp, các đồng đội phía trên chỉ việc tập trung vào mặt trận tấn công.

Tuy xuất sắc là vậy, nhưng vinh quan cá nhân hết lần này đến lần khác né tránh cựu tiền vệ Atletico Madrid. Thất bại trong cuộc đua Ballon D'or 2023 dù giúp Man City giành cú ăn ba, bị đồng đội Phil Foden vượt qua ở hạng mục bầu chọn Cầu thủ hay nhất Premier League dù được giới chuyên môn đánh giá là nhân tố quan trọng nhất trong chiến tích 4 lần vô địch liên tiếp. Có vẻ như những cầu thủ chơi thiên về phòng ngự, cầm nhịp thường nhận về ít hào quang hơn.

Rodri là trụ cột không thể thiếu ở Man City.

Trở thành cầu thủ xuất sắc nhất EURO 2024 xem như món quà muộn cho nỗ lực của Rodri, tuy nhiên, chỉ vậy thôi có lẽ chưa đủ với đẳng cấp lẫn thành quả tiền vệ này tạo ra. HLV trưởng tuyển Tây Ban Nha, Luis de la Fuenta phải thốt lên rằng: "Hãy trao ngay Quả bóng vàng cho Rodri!". Câu thảm thán thể hiện sự nóng lóng, khắc khoải về một thiếu sót lớn mà công chúng bóng đá nợ Rodri.

Người ta dễ dàng để công nhận tài năng một cầu thủ chỉ thua 1 trong 80 trận gần nhất, giành vô số danh hiệu lớn, nhưng khó để đưa họ lên vị trí số một như Lionel Messi hay Cristiano Ronaldo, nếu chỉ chơi ở vị trí phòng ngự. Cho nên dù rất vĩ đại, nhưng sự vĩ đại của Rodri cũng thật thầm lặng.

(Bạn đọc: Vương Ngọc)

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/rodri-va-su-vi-dai-tham-lang-835172.html