Sự thật kỳ lạ: Vì sao tắt nguồn điện thoại dễ như thế mà rất nhiều người không biết cách làm?

Chắc hẳn bạn đã rất nhiều lần cầm điện thoại Android hoặc iPhone lên, nhấn và giữ nút nguồn với hy vọng máy sẽ tắt. Nhưng máy chẳng những không tắt mà còn hiện lên loạt menu kỳ lạ.

Chắc hẳn bạn đã nhiều lần cầm điện thoại Android hoặc iPhone lên, nhấn và giữ nút nguồn với hy vọng máy sẽ tắt. Nhưng máy chẳng những không tắt mà còn hiện lên loạt menu kỳ lạ. Vì sao nút nguồn mỗi máy một khác?

z5636319368289_13f15b1c6ed9742d310e1ef39f101fbc

Từ những chiếc Nokia của năm 2002, điện thoại di động đã có một công nghệ tuyệt vời, trực quan và đơn giản để bật hoặc ngắt kết nối, thứ mà chúng ta gọi là nút nguồn. Khi Nokia tắt, chỉ cần nhấn nút nguồn trong vài giây để bật nó lên, hoặc ngược lại, khi máy đang bật, nhấn nút nguồn trong vài giây để tắt. Đây là thao tác cực kỳ nhanh gọn và dễ dàng, đến nỗi người già và trẻ nhỏ cũng hiểu được chức năng của nút này.

Chỉ vài thập kỷ sau, hành vi đơn giản và tinh tế của nút nguồn đã bị thay đổi. Đột nhiên, phím bật/tắt đáng tin cậy này không còn đơn thuần như vốn có nữa; nó trở thành nút kích hoạt trợ lý giọng nói, thanh toán không tiếp xúc, điều khiển nhà thông minh hoặc thậm chí là vô vàn thứ khác.

z5636319368291_457552563b81cffaa7b61c385535cdcc

Trong quá trình chuyển sang màn hình cảm ứng và thiết bị điện tử dựa trên màn hình, mọi công ty đều từ bỏ tính đơn giản của các nút bấm. Khi nhận thấy chẳng còn nút bấm nào trên thiết bị ngoài nút nguồn, họ đã buộc nó trở nên phức tạp hơn, khiến người dùng trở nên bối rối khi sử dụng.

Chắc hẳn bạn đã rất nhiều lần cầm điện thoại Android hoặc iPhone lên, nhấn và giữ nút nguồn với hy vọng nó sẽ tắt hoặc khởi động lại, để rồi chỉ nhận về là màn hình mở lên những menu kỳ lạ, yêu cầu bạn lựa chọn các tác vụ không liên quan.

Trong sự bực bội, bạn bắt đầu thử các tổ hợp khác nhau: nguồn cộng với tăng âm lượng, nguồn cộng với giảm âm lượng, giữ nguồn trong năm giây, hy vọng rằng vị thần công nghệ sẽ giúp mình mau chóng tắt chiếc điện thoại. Vậy mà nó vẫn không tắt.

Untitled-1

Chúng ta ngày nay ít khi tắt nguồn thiết bị, có khi vài tuần, vài tháng hoặc cả năm mới tắt một lần. Nhưng vấn đề là với một tính năng đơn giản như vậy, các nhà sản xuất nên để nó "luôn đơn giản" ở mọi lúc, mọi nơi.

Khi bạn bè và thành viên gia đình của bạn gặp sự cố trên thiết bị, họ hỏi bạn cách khắc phục. Bạn trả lời là thử tắt máy xem sao, nhưng họ lại bảo là "tôi ấn nút tắt nguồn rồi mà máy không tắt". Và đến lúc ấy, bạn và người thân của mình càng bực bội hơn khi phải đánh vật với chiếc điện thoại đang gặp lỗi mà không biết tắt thế nào.

Thật kỳ quái khi bạn nhấn nút nguồn trên mỗi thiết bị có thương hiệu khác nhau, kết quả cũng khác nhau.

Google Pixels khởi chạy Assistant hoặc Gemini khi nhấn và giữ nút nguồn. Để tắt điện thoại, bạn phải nhờ trợ lý ảo tắt hộ. Samsung Galaxy cũng gọi trợ lý ảo Bixby bằng nút nguồn theo mặc định. iPhone hiện đại, nút nguồn đã bị Siri chiếm chỗ và không thể thay đổi chức năng tắt nguồn như Android. HONOR yêu cầu nhấn và giữ nút nguồn trong năm giây để tắt điện thoại, lâu hơn nhiều so với hai giây thông thường.

Rắc rối hơn, nhiều hãng điện thoại không gọi là nút nguồn mà gọi là nút bên, một số yêu cầu dùng thao tác cử chỉ để tắt máy, số khác thì yêu cầu vào cài đặt.

Kết Luận

Công nghệ giúp mọi thứ trở nên tiện dụng hơn, giúp con người xử lý mọi thứ nhanh gọn và dễ dàng hơn, nhưng rất khó hiểu khi nút nguồn lại trở nên phức tạp như vậy. Có lẽ các nhà sản xuất nên để cho nút nguồn làm đúng với vai trò dễ hiểu và đáng tin cậy của nó: bật điện thoại, tắt điện thoại, bật màn hình, tắt màn hình.

Thêm vào đó, có thể thêm thao tác nhấn hai lần để khởi chạy máy ảnh hoặc ứng dụng khác, nhưng không nên làm cho nó rắc rối hơn. Người dùng sẽ rất biết ơn sự đơn giản và tiện lợi của nút nguồn như trước đây.

Nhung

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/su-that-ky-la-vi-sao-tat-nguon-dien-thoai-de-nhu-the-ma-rat-nhieu-nguoi-khong-biet-cach-lam-834518.html