Võ sư Võ Văn Cương – Bậc đại thụ của Judo miền Trung!

Nhắc đến sự phát triển của phong trào Judo, có lẽ những ai yêu mến Nhu Đạo đều sẽ biết đến lão võ sư Võ Văn Cương - một bậc đại thụ lão làng đã góp phần phát triển và lan toả bộ môn rộng rãi tại miền Trung nói chung và Đà Nẵng nói riêng. Dù đã cao tuổi, nhưng lão võ sư vẫn thường xuyên đến lớp để gìn giữ chữ “đạo”trong bộ môn Nhu Đạo và truyền lửa cho những môn sinh trẻ.

Những ai có tìm hiểu về Nhu Đạo đều biết nếu thế hệ khai sinh Judo Việt Nam nổi tiếng với những tên tuổi như Giáo sư Phạm Đăng Cao, Giáo sư Nguyễn Bình, Giáo sư Hồ Cẩm Ngạc, Thượng toạ Thích Tâm Giác,... có công khai sinh phong trào Judo tại Việt Nam.

Đai diện Liên đoàn Judo Việt Nam đã long trọng trao Văn Bằng Huyền Đai Đệ Ngũ Đẳng cho Lão võ sư Võ Văn Cương vì những cống hiến to lớn của Thầy cho phong trào Judo miền Trung Việt Nam hơn 60 năm qu

Thì thế hệ thứ 2 lại là những bậc thầy có công lớn truyền bá, phát triển phong trào và phát huy tinh thần Judo ra cả nước. Trong đó có thể kể đến võ sư Nguyễn Văn Chơi, võ sư Ung Phụng Võ, võ sư Lê Thanh Vĩnh,... ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Còn ở Sài Gòn và miền Nam phải kể đến cố võ sư Nguyễn Hữu Huy, Chiêm Huỳnh Văn,... Ở Tây Nguyên thì có lão võ sư Lê Văn Luyện và dĩ nhiên ở miền Trung không thể không nhắc đến lão võ sư Võ Văn Cương.

TS Lý Đại Nghĩa, Phó Chủ tịch Liên đoàn Judo Việt Nam trao bằng huyền đai đệ lục đẳng (Rokudan) cho lão võ sư Võ Văn Cương nhân buổi kết nạp hội viên chính thức của CLB Judodan Đà Nẵng

Lão võ sư Võ Văn Cương là một trong những môn sinh thế hệ đầu tiên của Viện Nhu Đạo Quang Trung do Thượng toạ Thích Tâm Giác sáng lập. Đầu thập niên 70, ông được Cố Hòa thượng Thích Tâm Giác giao sứ mệnh quảng bá, truyền dạy và phát triển Judo tại Đà Nẵng.

Hơn 60 năm, ông đã cùng các sư đệ của mình như Võ sư Trần Quang Hường, Bác sĩ Nguyễn Mỹ, Võ sư Nguyễn Văn Lâm… đào tạo nhiều thế hệ môn sinh Judo tại Đà Nẵng. Lão võ sư Võ Văn Cương là “bậc đại thụ” của Judo miền Trung, là “người giữ đền, giữ đạo” của môn phái, ông đã lan toả những giá trị tốt đẹp của Nhu đạo đến bao thế hệ học trò, môn sinh. Nay dù tuổi đã cao, Lão võ sư vẫn thường xuyên lên lớp để dạy về Đạo - tinh thần Judo cho các môn sinh Judo.

Cả một đời lão võ sư dành tâm huyết cho sự phát triển của Judo miền Trung

Với những cống hiến cho sự phát triển của Judo Việt Nam, nhất là Judo miền Trung, sự kiện sáng ngày 12/7/2018 tại Cung thể thao Tiên Sơn là sự kiện trọng đại của lão võ sư khi Liên đoàn Judo Việt Nam đã long trọng trao Văn Bằng Huyền Đai Đệ Ngũ Đẳng vì những cống hiến to lớn của thầy cho phong trào Judo miền Trung Việt Nam hơn 60 năm qua.

Tháng 12/2022, Liên đoàn Judo Việt Nam cũng chính thức kết nạp CLB Nhu đạo Judodan Đà Nằng làm hội viên chính thức. CLB do lão võ sư Võ Văn Cương làm chủ nhiệm. Cũng tại buổi Lễ kết nạp, Lý Đại Nghĩa đại diện Ban thường vụ Liên đoàn Judo Việt Nam đã nghiêm lễ trao bằng huyền đai đệ lục đẳng (Rokudan) cho lão võ sư Võ Văn Cương, người đã dành gần như cả cuộc đời của mình cho sự phát triển Judo nước nhà trong gần nửa thế kỷ qua.

Thanh Thiên

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/vo-su-vo-van-cuong-bac-dai-thu-cua-judo-mien-trung-833934.html