Vì sao bàn thờ Thần Tài thường được đặt dưới đất thay vì trên cao?

Trong những gia đình kinh doanh, chủ nhà thường đặt bàn thờ Thần Tài ở dưới đất. Vì sao vậy?

 Vì sao bàn thờ Thần Tài để dưới đất thay vì trên cao?

Theo truyền thuyết, Thần Tài vốn làm việc trên trời, nhưng vì một sự cố mà rơi xuống trần gian và từ đó đã giúp nhiều người ở hạ giới làm ăn phát tài. Để tỏ lòng biết ơn và cầu mong thêm tài lộc, làm ăn thuận lợi, người dân lập bàn thờ cúng vị thần này.

Một điều đặc biệt trong việc thờ cúng Thần Tài là bàn thờ thường được đặt ở vị trí thấp, gần mặt đất, thay vì đặt trên cao ở nơi tôn nghiêm như bàn thờ gia tiên và các vị thần linh khác.

Theo truyền thuyết, Thần Tài vốn làm việc trên trời, nhưng vì một sự cố mà rơi xuống trần gian và từ đó đã giúp nhiều người ở hạ giới làm ăn phát tài.

Theo truyền thuyết, Thần Tài vốn làm việc trên trời, nhưng vì một sự cố mà rơi xuống trần gian và từ đó đã giúp nhiều người ở hạ giới làm ăn phát tài.

Tại sao bàn thờ Thần Tài lại đặt dưới mặt đất? Tục lệ này có thể bắt nguồn từ một sự tích dân gian về Thần Tài. Theo sách "Sưu thần ký" của Trung Quốc, có kể về một người lái buôn tên là Âu Minh. Khi đi qua hồ Thanh Thảo, Âu Minh được thủy thần ban cho một người hầu tên là Như Nguyệt. Sau khi đem Như Nguyệt về nhà, Âu Minh ăn nên làm ra và trở nên giàu có.

Vào ngày mùng 1 Tết năm ấy, vì lý do nào đó, Âu Minh tức giận đánh Như Nguyệt. Cô sợ quá chui vào đống rác ở góc nhà. Vợ Âu Minh không để ý nên khi quét nhà vô tình hót luôn cả đống rác có Như Nguyệt bên trong đổ đi. Từ đó về sau, nhà Âu Minh nghèo dần. Người ta nhận ra Như Nguyệt chính là Thần Tài và lập bàn thờ để thờ. Từ sự tích này mà nhiều gia đình kiêng quét nhà, hốt rác vào 3 ngày Tết vì sợ làm mất Thần Tài ẩn trong đống rác, và bàn thờ Thần Tài thường được đặt ở góc nhà, trên sàn. Ngoài ra, việc đặt bàn thờ Thần Tài dưới mặt đất còn mang ý nghĩa về tâm linh, phong thủy và văn hóa, cụ thể là:

Biểu tượng của sự kết nối với đất: Việc đặt bàn thờ Thần Tài dưới mặt đất tượng trưng cho sự kết nối với đất đai, yếu tố quan trọng trong văn hóa Á Đông, biểu trưng cho sự ổn định, bền vững và thịnh vượng. Điều này tạo nền tảng vững chắc cho việc kinh doanh, buôn bán.

Thu hút tài lộc từ mọi hướng: Theo quan niệm phong thủy, vị trí thấp giúp Thần Tài dễ dàng nhận được sự cầu nguyện và cúng bái từ gia chủ, đồng thời thu hút tài lộc từ bên ngoài vào nhà. Khi đặt bàn thờ Thần Tài ở vị trí thấp, người thờ cúng phải cúi xuống, thể hiện sự tôn kính và lòng thành tâm, từ đó gia tăng hiệu quả cầu tài.

Theo quan niệm phong thủy, vị trí thấp giúp Thần Tài dễ dàng nhận được sự cầu nguyện và cúng bái từ gia chủ, đồng thời thu hút tài lộc từ bên ngoài vào nhà.

Theo quan niệm phong thủy, vị trí thấp giúp Thần Tài dễ dàng nhận được sự cầu nguyện và cúng bái từ gia chủ, đồng thời thu hút tài lộc từ bên ngoài vào nhà.

Vị trí gần cửa ra vào, nơi dòng khí lưu thông mạnh mẽ nhất, giúp bàn thờ nhận được nhiều năng lượng tích cực, giúp gia chủ buôn may bán đắt. Bàn thờ Thần Tài hướng ra cửa chính hoặc cửa sổ, giúp thần Tài dễ dàng "nhìn thấy" khách hàng và mang tài lộc vào nhà.

Tiện lợi trong sinh hoạt hàng ngày: Trong các gia đình buôn bán, bàn thờ Thần Tài thường được đặt ở cửa hàng hoặc nơi kinh doanh. Vị trí thấp mang lại sự tiện lợi trong sinh hoạt hàng ngày, giúp người kinh doanh dễ dàng thắp nhang, dâng lễ và cầu nguyện mỗi ngày mà không cần tốn quá nhiều công sức. Đồng thời, vị trí này giúp người bán hàng dễ dàng quan sát và chăm sóc bàn thờ, đảm bảo luôn sạch sẽ và tươm tất.

Linh hoạt trong sắp đặt: Bàn thờ Thần Tài đặt dưới mặt đất thường có kích thước nhỏ gọn, dễ dàng di chuyển và sắp đặt ở nhiều vị trí khác nhau trong nhà hoặc cửa hàng. Điều này hữu ích đối với các không gian nhỏ hẹp, nơi mà việc đặt một bàn thờ lớn trên cao sẽ gây khó khăn và chiếm diện tích. Bàn thờ nhỏ gọn còn phù hợp với các cửa hàng di động, giúp người kinh doanh thuận tiện mang theo và lập bàn thờ ở bất cứ nơi đâu.

Tạo sự gần gũi với thần linh: Việc đặt bàn thờ Thần Tài dưới mặt đất tạo cảm giác gần gũi và thân thuộc giữa gia chủ và thần linh, giúp gia chủ cảm nhận được sự hiện diện và bảo trợ của Thần Tài trong cuộc sống hàng ngày. Sự gần gũi này còn giúp gia chủ dễ dàng chia sẻ những lo toan, mong muốn và nguyện cầu với Thần Tài, tạo nên mối quan hệ thiêng liêng và bền vững.

Cách bố trí bàn thờ Thần Tài đúng chuẩn

Vị trí sắp xếp: Nếu bàn thờ có cả ông Thần Tài và Thổ Địa, nhìn từ trong nhà ra ngoài, ông Thần Tài ở bên trái và ông Thổ Địa ở bên phải. Còn nhìn từ ngoài vào, Thần Tài ở bên phải và Ông Địa ở bên trái.

Đặt bát hương: Bát hương nên được đặt ngay chính giữa bàn thờ Thần Tài.

Chén nước: Sắp xếp năm chén nước nằm ngang trên khay hình chữ nhật hoặc xếp thành hình chữ thập.

Hũ đựng gạo, muối: Đặt hai hũ đựng gạo và muối (có thể là hai chum nhỏ có nắp đậy kín) trên bàn thờ. Những hũ này không cần thay đổi thường xuyên, chỉ cần thay vào cuối năm.

Thờ thần Cóc (Thiềm Thừ): Nếu thờ thần Cóc, đặt chéo với cửa ra vào, tránh đặt đối diện. Ban ngày xoay thần Cóc ra ngoài, ban đêm xoay vào bên trong.

Gia chủ cần thường xuyên lau chùi bàn thờ sạch sẽ để thu hút vượng khí và tài lộc. Lưu ý không nên lau dọn bàn thờ Thần Tài vào các ngày sau:

Ngày nguyệt kỵ: 5, 14, 23 (âm lịch).Ngày tam nương: 3, 7, 13, 18, 22, 27 (âm lịch).

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/vi-sao-ban-tho-than-tai-thuong-duoc-dat-duoi-dat-thay-vi-tren-cao-832599.html