Nỗi đau tột cùng của ĐT Brazil

ĐT Brazil vừa chính thức bị loại khỏi Copa America 2024 sau thất bại trước Uruguay tại tứ kết. Dù đã thi đấu hơn người trong khoảng 15 phút cuối trận nhưng đoàn quân HLV Dorival Junior vẫn không thể chọc thủng lưới đối phương để rồi phải hôm hận ở loạt sút luân lưu sau những lượt đá hỏng của Eder Militao và Douglas Luiz. Trận thua trên cũng chỉ là giọt nước làm tràn ly cho một giải đầy cực kỳ thất vọng của Selecao.

Suốt kỳ Copa America 2024, ĐT Brazil chỉ có duy nhất 1 chiến thắng trước Paraguay ở vòng bảng. Ngoài ra, họ giành 2 trận hòa trước Costa Rica cùng Colombia đều với tỷ số 0-0 - những kết quả thất vọng trước thi để thua cay đắng trong màn đọ sức cùng Uruguay tại tứ kết. Những vũ công Samba thi đấu vô hồn, với lối chơi nhợt nhạt, thiếu sức sống, nhuốm màu bạo lực, bế tắc trong tấn công và lơi lỏng khâu phòng ngự.

Brazil bị loại trước Uruguay tại tứ kết Copa America 2024.

Thất bại của Selecao nhận cơn mưa chỉ trích từ truyền thông nước này. Tờ A Tarde gay gắt chỉ trích: "Brazil đã chính thức dừng chân ở tứ kết Copa America 2024. Quan liêu, vô thưởng vô phạt, kém hiệu quả và thiếu sáng tạo, đội bóng của Dorival Junior đã bị Uruguay loại sau loạt sút luân lưu, sau khi hòa không bàn thắng trong thời gian thi đấu chính thức. Một trận đấu khốc liệt và thiếu cảm hứng, thậm chí không có nổi một bàn thắng".

Trong khi đó, O Estado de S.Paulo - một tờ báo có uy tín khác, đã đưa ra nhận định cay đắng: "Brazil đã bị loại trên chấm phạt đền ở tứ kết Copa America trước Uruguay, trong một trận đấu mà suốt 90 phút họ không xứng đáng giành chiến thắng. Sau 4 trận, một thực tế phũ phàng mà toàn đội và cả người hâm mộ phải chấp nhận là ngày nay Brazil không nằm trong số 3 đội mạnh nhất châu lục". 

Bóng đá Brazil đang đi xuống thấy rõ.

Phân tích những nguyên nhân thất bại tại Copa America của ĐT Brazil, có thể thấy, một trong những yếu tố quan trọng là việc họ không sở hữu 1 HLV đẳng cấp và chiến lược gia Dorival Junior chưa đủ tầm dẫn dắt Những vũ công Samba. Vị thuyền trưởng sinh năm 1962 không thể tạo ra sự kết nối trong lối chơi của Selecao cùng với đó là sự lựa chọn nhân sự khó hiểu. Ông sẵn sàng loại bỏ những Gabriel Jesus hay Richarlison để trao cơ hội cho 1 Endrick còn quá trẻ với những thống kê thảm họa tại trân gặp Uruguay. Nhà cầm quân 62 tuổi cũng không được sự tín nhiệm từ các cầu thủ mà minh chứng rõ nhất là sự phớt lờ của cả tập thể ở loạt sút luân lưu tại tứ kết.

Sau Copa America, việc cần làm của bóng đá Brazil là tìm một HLV đủ uy tín chế dẫn dắt Selecao. Dẫu vậy, nếu nhìn xa hơn, thực tế đáng báo động là ĐTQG nước này đã không còn những ngôi sao đẳng cấp như giai đoạn trước đây khi các nhân tố hiện tại không đủ sức để tạo ra nét đột phá. Đây gần như là bài toán nan giải với Những vũ công Samba.

Như kết luận của tờ O Estado de S.Paulo, NHM sẽ phải chấp nhận sự thật phũ phàng là Brazil đã không còn nằm trong số 3 đội bóng mạnh nhất châu lục, huống gì là thế giới.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/noi-dau-tot-cung-cua-dt-brazil-832494.html