5 trường hợp bắt buộc phải đổi thẻ căn cước từ 01/7/2024

Việc đổi thẻ CCCD khi thuộc diện bắt buộc không chỉ giúp đảm bảo tính chính xác và hợp lệ của thông tin cá nhân mà còn tránh được việc bị xử phạt hành chính.

Từ ngày 1/7/2024, việc thay đổi thẻ căn cước công dân (CCCD) sẽ trở nên bắt buộc đối với một số trường hợp cụ thể theo quy định mới của pháp luật.

Trường hợp bắt buộc phải đổi thẻ căn cước từ 01/7/2024

Trường hợp bắt buộc phải đổi thẻ căn cước từ 01/7/2024

Theo Khoản 1 Điều 10 Nghị định 144/2021/NĐ-CP, nếu thuộc 14 trường hợp trên mà không thực hiện đổi CCCD gắn chip sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 – 500.000 đồng khi người vi phạm không xuất trình được CMND, CCCD hoặc giấy xác nhận số CMND khi được người có thẩm quyền yêu cầu kiểm tra.

Để đảm bảo mọi người nắm rõ và thực hiện đúng quy định, dưới đây là chi tiết về năm trường hợp bắt buộc phải đi đổi thẻ CCCD từ ngày này.

1. Thay đổi thông tin cá nhân

Một trong những lý do phổ biến nhất khiến công dân phải đổi thẻ CCCD là do thay đổi thông tin cá nhân. Các thay đổi bao gồm:

2. Thẻ CCCD hết hạn sử dụng

Theo quy định, thẻ CCCD có thời hạn sử dụng nhất định và cần phải được đổi khi hết hạn. Thời hạn sử dụng của thẻ CCCD là:

Nếu thẻ CCCD của bạn đã hoặc sắp hết hạn, bạn cần phải đi đổi thẻ mới để đảm bảo thông tin cá nhân được cập nhật và hợp lệ.

3. Thẻ CCCD bị hư hỏng, mất hoặc bị mờ thông tin

Trong quá trình sử dụng, thẻ CCCD có thể bị hư hỏng hoặc mất mát. Các trường hợp cụ thể bao gồm:

Thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip hết hạn sau ngày 1/7

Thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip hết hạn sau ngày 1/7

4. Thay đổi địa chỉ thường trú

Khi bạn chuyển đến địa chỉ thường trú mới và có sự thay đổi thông tin về địa chỉ trên sổ hộ khẩu hoặc giấy tờ chứng nhận đăng ký thường trú, bạn bắt buộc phải cập nhật thông tin này trên thẻ CCCD mới.

5. Thay đổi đặc điểm nhận dạng

Nếu có sự thay đổi rõ rệt về đặc điểm nhận dạng như khuôn mặt, dấu vân tay, hoặc các đặc điểm nhận dạng khác so với thông tin đã đăng ký trên thẻ CCCD trước đây, bạn cần phải đổi thẻ CCCD để đảm bảo tính chính xác và phù hợp với thực tế.

Kết Luận

Việc đổi thẻ CCCD không chỉ giúp đảm bảo tính chính xác và hợp lệ của thông tin cá nhân mà còn hỗ trợ các cơ quan chức năng trong việc quản lý và bảo vệ quyền lợi của công dân. Để tránh rắc rối và đảm bảo quyền lợi của mình, hãy kiểm tra xem bạn có thuộc một trong năm trường hợp trên không và nhanh chóng thực hiện việc đổi thẻ CCCD từ ngày 1/7/2024.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/5-truong-hop-bat-buoc-phai-doi-the-can-cuoc-tu-01-7-2024-832095.html