Cơ thể thiếu chất gì khiến tóc bị rụng nhiều? Càng để lâu càng nguy hiểm

Tóc bị rụng nhiều cảnh báo cơ thể đang thiếu mất một loại chất dinh dưỡng nào đó. Không bổ sung kịp thời tình trạng có thể nghiêm trọng hơn

Rụng tóc có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như di truyền, sự mất cân bằng nội tiết tố, rối loạn miễn dịch và stress. Tuy nhiên, một điều mà ít người để ý đến là chế độ ăn uống cũng đóng vai trò quan trọng trong vấn đề này.

Để giúp tóc phát triển khỏe mạnh, việc cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất là vô cùng quan trọng. Nếu cơ thể thiếu bất kỳ trong số này do chế độ ăn uống không cân đối, có thể dẫn đến tình trạng rụng tóc. Vì vậy, trước khi xem xét các phương pháp điều trị khác, điều quan trọng là nên chú ý đến chế độ ăn uống và bổ sung vitamin để giảm thiểu tình trạng rụng tóc.

toc-bi-rung-nhieu-do-thieu-chat-gi-cang-de-lau-cang-nguy-hiem (2)

1. Vitamin E

Nếu như thời gian gần đây bạn thấy tóc bạn có dấu hiệu rụng nhiều hơn bình thường, nhất là những lúc vừa thức dậy, khi chải đầu hoặc sau khi gội đầu thì đó chính là những dấu hiệu cảnh báo tình trạng thiếu Vitamin E trầm trọng. Lúc này, việc bạn cần làm là bổ sung những thực phẩm chứa nhiều Vitamin E để tăng cường nguồn dưỡng chất thiết yếu này cho cơ thể.

toc-bi-rung-nhieu-do-thieu-chat-gi-cang-de-lau-cang-nguy-hiem (13)

2. Sắt

Chất sắt hỗ trợ tạo máu và các tế bào hồng cầu vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Tình trạng thiếu sắt trở nên nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến khả năng vận chuyển oxy của hồng cầu và các mô bao gồm cả tế bào tóc. Từ đó, tóc bị suy yếu, rụng nhiều và mỏng hơn. 

toc-bi-rung-nhieu-do-thieu-chat-gi-cang-de-lau-cang-nguy-hiem (3)

2. Kẽm

Kẽm là khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong chức năng miễn dịch, tổng hợp protein, phân chia tế bào, cần thiết cho chức năng của nang tóc. Thiếu kẽm tuy không phổ biến nhưng có liên quan đến chứng rụng tóc. Một số nguồn cung cấp chất kẽm bao gồm thịt nạc, hải sản có vỏ, các loại hạt, trứng...

toc-bi-rung-nhieu-do-thieu-chat-gi-cang-de-lau-cang-nguy-hiem (21)

4. Vitamin C

Vitamin C giúp cơ thể hấp thụ sắt tốt hơn và là một chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tóc khỏi hư tổn. Thiếu vitamin C có thể làm tóc yếu và dễ gãy rụng. Trái cây họ cam quýt, dâu tây, ớt chuông, ổi giàu vitamin C.

toc-bi-rung-nhieu-do-thieu-chat-gi-cang-de-lau-cang-nguy-hiem (31)

5. Vitamin B (Đặc biệt là Biotin)

Biotin (Vitamin B7) là một vitamin quan trọng cho sự phát triển của tóc. Thiếu biotin có thể dẫn đến tóc mỏng và dễ rụng.  Bổ sung đầy đủ có thể khắc phục tình trạng này. Tuy nhiên, nếu nguyên nhân không phải do thiếu biotin thì bổ sung loại vitamin này không giúp giảm rụng tóc.

6. Vitamin D

Vitamin D có vai trò giữ cho xương, da khỏe mạnh. Một số người thiếu vitamin này cũng bị rụng tóc nhiều, thường liên quan đến các tình trạng tự miễn dịch ảnh hưởng tới sức khỏe mái tóc. Bổ sung vitamin D đầy đủ có thể cải thiện tình trạng tóc rụng. Thịt, sữa, sản phẩm bổ sung vitamin cần thiết trong những trường hợp rụng tóc do thiếu hụt loại vitamin này.

7. Protein

Tóc chủ yếu được cấu tạo từ keratin, một loại protein. Thiếu protein trong chế độ ăn uống có thể làm tóc yếu và dễ gãy rụng.  

toc-bi-rung-nhieu-do-thieu-chat-gi-cang-de-lau-cang-nguy-hiem (113)
Chế độ ăn uống không đủ protein có thể dẫn đến tóc phát triển bất thường như mỏng, dễ gãy, rụng

8. Magiê

Magiê có vai trò bảo vệ sức khỏe não bộ. Magie giúp cơ thể sử dụng vitamin D hiệu quả hơn và duy trì sức khỏe của tóc. Thiếu magie có thể dẫn đến rụng tóc. 

Để ngăn ngừa và điều trị tình trạng rụng tóc do thiếu chất, bạn cần có một chế độ ăn uống cân đối và đầy đủ các chất dinh dưỡng quan trọng này. Ngoài ra, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn và điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp.

Cách khắc phục tình trạng tóc rụng nhiều ‏

Trong những trường hợp rụng tóc do căng thẳng, thiếu chất hoặc bước vào thời kỳ mãn kinh sẽ không cần quá lo lắng hay điều trị bằng thuốc.‏

‏Thay vào đó, bạn nên tập trung vào chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi và thư giãn để tạo điều kiện giúp tóc mọc trở lại. Đồng thời, bạn có thể thử một số mẹo sau đây để cải thiện ngoại hình và đối phó với chứng rụng tóc hiệu quả:‏

‏Massage da đầu trong khi gội đầu để kích thích lưu lượng máu truyền đến da đầu và các nang tóc.‏ ‏

Lựa chọn các loại dầu gội và dầu xả dành riêng cho tóc yếu hay gãy rụng. Ngay cả việc dùng dầu xả thích hợp các nàng cũng cần tham khảo kỹ nhé. 

Ngan

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/toc-bi-rung-nhieu-do-thieu-chat-gi-cang-de-lau-cang-nguy-hiem-828497.html