Julian Nagelsmann nâng tầm tuyển Đức

Trong thế kỷ 21, có thể chia tuyển Đức thành hai giai đoạn: trước vào sau năm 2006. Trước World Cup 2006, Đức nổi tiếng với thứ tinh thần bất khuất, không chùn bước, lối đá của họ không quá nổi bật, ít màu mè và đề cao sự hiệu quả. Đến World Cup 2006, Jurgen Klinsmann lột xác hoàn toàn Cỗ xe tăng bằng những cầu thủ trẻ trung như Phillip Lahm, Bastian Schweisteisger, Lukas Podolski,... kết hợp cùng lối đá tấn công rực lửa, đẹp mắt.

Đức đang có phong độ rất cao tại EURO 2024.

Trợ lý của Klinsmann năm đó là Joachim Lowe đã kế thừa và phát huy triệt đề di sản mà người tiền nhiệm để lại. Đức vẫn duy trì bản sắc được Klinsmann định hình, lấy lối chơi tấn công hoa mỹ làm tiền đề phát triển với đỉnh cao là chức vô địch World Cup 2014. Tuy nhiên, theo thời gian Đức bắt đầu trở nên cũ kỹ và lỗi thời. Họ gặp vấn đề về con người lẫn chiến thuật, việc tiếp tục duy trì lối đá kiểm soát thụ đông không còn hợp với thời đại này.Nên ngay cả khi "trẻ hóa" triệt đề con người, Joachim Lowe hay Hansi Flick sau này vẫn không thể ngăn đà đi xuống của tuyển Đức.

Mọi chuyện bắt đầu thay đổi khi Julian Nagelsmann, một chiến lược gia trẻ, giàu ý tưởng tiếp quản ghế nóng Die Mannschaft. Ông nổi tiếng với lối chơi tấn công, pressing tầm cao, đề cao tính linh hoạt và khả năng chuyển đổi trạng thái nhanh chóng. Dưới bàn nhào nặn của cựu thuyền trưởng Bayern Munich, tuyển Đức thi chơi hay rõ rệt, tạo ra nhiều cơ hội ghi bàn và trở nên khó bị đánh bại hơn.

Bóng đá Đức vốn nức tiếng với lối chơi pressing, và Nagelsmann đã mang truyền thống này trở lại. Tuyển Đức dưới thời ông gây sức ép liên tục từ phần sân đối phương, khiến đối thủ mất bóng và tạo cơ hội cho những pha phản công sắc bén. Đồng thời, ông trao nhiều cơ hội cho những cầu thủ trẻ, Florian Wirt hay Jamal Musiala, hai thần đồng của bóng đá Đức giờ đây sắm vai trụ cột ở đội tuyển.

Florian Wirt đại diện cho thế hệ tài năng trẻ mới của đội tuyển Đức.

Không đạp đổ hoàn toàn quá khứ, Nagelsmann tạo nên sự kết hợp hoàn hảo giữa kinh nghiệm và sức trẻ trong đội hình. Đội hình tuyển Đức vẫn có đất diễn cho Gundogan, Kroos hay Neuer, những nhà vô địch World Cup từ 10 năm trước. Nhờ vậy, tuyển Đức sở hữu một đội hình năng động, sáng tạo và đầy kinh nghiệm.

Ngoài ra, chiến lược gia trẻ nhất trong lịch sử Cỗ xe tăng cũng thể hiện được sự năng động, khả năng truyền cảm hứng, từ đó giúp tập thể tuyển Đức trở nên gắn bó, đoàn kết hơn. Tựu chung lại, thành công lớn nhất của Nagelsmann chính là tạo ra Die Mannschaft của riêng ông, kế thừa di sản từ quá khứ và đặt nó lên một đẳng cấp cao hơn.

(Bạn đọc: Vương Ngọc)

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/julian-nagelsmann-nang-tam-tuyen-duc-827574.html