Nhìn tuyển Việt Nam của Kim Sang-sik, thấy nỗi đau lớn thời HLV Troussier

ĐT Việt Nam vừa kết thúc chuỗi phong độ thảm họa dưới thời HLV Philippe Troussier bằng chiến thắng 3-2 trong ngày ra mắt của ông Kim Sang-sik trước Philippines. Chưa thể nói Những chiến binh Sao Vàng đã lột xác hoàn toàn bởi chúng ta gặp không ít vất vả, thậm chí là suýt mất điểm nếu không có sự tỏa sáng của sát thủ Phạm Tuấn Hải ở phút 90+5. Dẫu vậy, nhìn cách mà Đỗ Hùng Dũng và các đồng đội thi đấu, có thể thấm thía nỗi đau mà NHM đã phải chịu đựng suốt 1 thời gian dài khi "Phù thủy trắng" còn tại vị.

Nguyễn Tiến Linh có lẽ là minh chứng hùng hồn nhất cho cái sai của HLV Troussier. Gần 1 năm rưỡi tịt ngòi tại ĐTQG kể từ bàn thắng gần nhất vào ngày 13/01/2023 ở trận hòa 2-2 cùng Thái Lan tại AFF Cup, trung phong sinh năm 1997 ngay lập tức bùng nổ với cú đúp bàn thắng. Dưới thời chiến lược gia người Pháp, chân sút gốc Hải Dương chơi lùi sâu, di chuyển rộng, chủ yếu để hỗ trợ lối chơi chung nên không thể hiện được nhiều điều. Khi trở về với vị trí tiền đạo cắm quen thuộc, chàng trai sinh năm 1997 liền phát huy năng lực vốn có.

Những nét mới đã đến với ĐT Việt Nam dưới thời HLV Kim Sang-sik.

Dưới thời ông Troussier, các ngôi sao của ĐT Việt Nam chưa bao giờ được thừa nhận đúng năng lực. Thay vào đó, chiến lược gia người Pháp thích sử dụng các cầu thủ trẻ và đó chính là sai lầm cực lớn. Trước The Azkals, dù thi đấu không quá xuất sắc nhưng rõ ràng, Nguyễn Hoàng Đức, Đỗ Hùng Dũng hay Nguyễn Quang Hải phần nào đã thể hiện đúng giá trị của mình với những khoảnh khắc giúp đội nhà tạo ra sự khác biệt.

Tiến Linh ghi cú đúp bàn thắng, Hoàng Đức thực hiện đường chuyền cực hay để Nguyễn Văn Toàn thoát xuống trước khi kiến tạo dẫn đến bàn san bằng tỷ số 1-1. Bên cạnh đó, Hùng Dũng có những pha thoát xuống tạo ra sự đột biến cao. Nguyễn Quang Hải tạt bóng chuẩn xác cho Hoàng Đức đánh đầu vọt xà ngang hay Phan Tuấn Tài lập tức phát huy giá trị khi đá ở vị trí hậu vệ cánh quen thuộc. Đó là những điều mà dưới thời HLV Philippe Troussier, Những chiến binh Sao Vàng gần như không làm được. Rõ ràng, giá trị của các ngôi sao hàng đầu đã được đặt trở lại đúng chỗ dưới thời ông Kim Sang-sik.

HLV Philippe Troussier đã sai lầm khi không tin tưởng dàn sao của ĐT Việt Nam.

Nên nhớ, suốt cả một hành trình vừa qua, chúng ta đừng mơ đến chuyện lội ngược dòng trước các đối thủ. Tuy vậy, trước Philippines, ĐT Việt Nam đã làm được điều đó bởi những ngôi sao biết cách gây đột biến vào thời điểm cần thiết, thứ mà các nhân tố trẻ mà ông Troussier tin tưởng trước đây chưa đủ bản lĩnh để thực hiện. Đó chính là sự khác biệt lớn nhất.

Tất nhiên, trước The Azkals thường thua Việt Nam rất nhiều lần trước đây thì chiến thắng vừa qua chưa thể chứng minh cho cuộc lột xác ngoạn mục của Những chiến binh Sao Vàng. Nhưng chí ít, nhiều tín hiệu tích cực đã đến và NHM tại dải đất hình chữ S lại tin tưởng vào ông Kim Sang-sik hơn so với thời của HLV Philippe Troussier. Màn đọ sức cùng Iraq vào ngày 12/06 sẽ giúp chúng ta có cái nhìn rõ hơn về sự thay đổi tích cực đó.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/nhin-tuyen-viet-nam-cua-kim-sang-sik-thay-noi-dau-lon-thoi-hlv-troussier-825752.html