Công nghệ truyền thông: Ngành học “top trending” trong kỷ nguyên 4.0

Kỷ nguyên số đã khiến truyền thông thay đổi mạnh mẽ, kéo theo nhu cầu rất lớn về nguồn nhân lực. Ngành Công nghệ truyền thông do vậy lọt “top trending” thu hút thí sinh bởi cơ hội việc làm cao, mức lương hấp dẫn.

Theo công bố của Trung tâm Dự báo Nguồn nhân lực và Thông tin Thị trường Lao động TP.HCM, giai đoạn 2015 - 2020 đến năm 2025, lĩnh vực Truyền thông - Quảng cáo - Marketing cần khoảng 21.600 người lao động mỗi năm. Tuy nhiên, con số đào tạo thực tế lại chưa đạt đến 10.000 thí sinh/năm, đồng nghĩa với việc nguồn nhân lực bị khan hiếm và sinh viên có rất nhiều cơ hội sau khi tốt nghiệp.

anh1-Bai 006 TS FPTU 2024

Rộng cửa nghề nghiệp cho Gen Z khi theo học ngành Công nghệ truyền thông.

Sức hút của thị trường khiến cho ngành Công nghệ truyền thông đang trở thành lựa chọn ưu tiên của những bạn trẻ yêu thích công nghệ, sáng tạo và có óc thẩm mỹ. Nguyễn Nam Phong (học sinh lớp 12 Sử, Trường THPT Chuyên Thái Bình) vừa đam mê vừa có thế mạnh về tư duy sáng tạo, giỏi lên ý tưởng và tổ chức các sự kiện, chương trình nên cậu nhận ra mình phù hợp với ngành Công nghệ truyền thông ngay từ sớm. 

"Mình đã tìm hiểu nhiều trường Đại học cùng đào tạo trong lĩnh vực này và bị “đốn tim” ngay khi nhìn thấy hệ thống studio dạy - học truyền thông đa phương tiện siêu hiện đại và chuyên nghiệp của Trường ĐH FPT. Những chuyến đi thực tế đến tòa soạn, đài truyền hình của các anh chị sinh viên Trường ĐH FPT cũng khiến mình không khỏi thích thú và mơ ước. Khi biết trường có chỉ tiêu tuyển sinh ngành Công nghệ truyền thông bằng phương thức học bạ (thông qua xếp hạng Schoolrank), mình đã ghi danh ngay”, Phong cho biết. 

anh2-Bai 006 TS FPTU 2024

Sinh viên Trường ĐH FPT trong một giờ thực hành tại studio của trường.

Trên thực tế, trải nghiệm học tại studio hay những chuyến VTV tour, HTV tour mà Phong nhắc đến, chỉ là một phần rất nhỏ trong vô vàn cơ hội học tập và phát triển nghề nghiệp của sinh viên ngành Công nghệ truyền thông, Trường ĐH FPT. “Ba điểm được xem như “đặc sản” của ngành Công nghệ truyền thông tại Trường ĐH FPT, đó là môi trường kiến tạo sáng tạo, tư duy đổi mới không ngừng, và việc áp dụng các phương pháp tiên tiến. Những điểm mạnh này không những giúp sinh viên tiếp cận với những kiến thức và công nghệ mới nhất mà còn trang bị cho họ kỹ năng cần thiết để trở thành những nhà lãnh đạo tương lai trong lĩnh vực truyền thông”, TS. Phạm Bình Dương, Chủ nhiệm bộ môn Truyền thông, Trường ĐH FPT Hà Nội chia sẻ. 

Theo đó, chương trình Cử nhân Công nghệ truyền thông của Trường ĐH FPT là chương trình đào tạo tiên phong tại Việt Nam trang bị cho người học kỹ năng tích hợp công nghệ hiện đại (AI, Metaverse…) vào phân tích dữ liệu, lập kế hoạch, quản trị và đánh giá kế hoạch truyền thông tích hợp đa phương tiện, đa nền tảng. Với giáo trình hoàn toàn bằng tiếng Anh, "nhập khẩu" từ những nhà xuất bản quốc tế uy tín, chương trình đào tạo Công nghệ truyền thông của Trường ĐH FPT mang đến 1001 môn học hấp dẫn, đón đầu xu hướng như: Sản xuất âm thanh, Quản trị sự kiện, Tư duy thiết kế, Quản trị truyền thông khủng hoảng, Dự án khởi nghiệp tốt nghiệp…

Cũng theo thầy Dương, sinh viên theo học ngành Công nghệ truyền thông tại Trường ĐH FPT sẽ được tham gia nhiều hoạt động truyền thông sáng tạo như: các cuộc thi về truyền thông, các buổi trao đổi học thuật, buổi nói chuyện chia sẻ với các chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực truyền thông số, truyền thông xã hội, làm TVC, nghệ thuật tạo hình và sáng tạo, âm nhạc, điện ảnh…, từ đó có cơ hội mở rộng thế giới quan và phương pháp làm việc. 

“Trí tuệ nhân tạo hiện đang được nghiên cứu và ứng dụng nhiều trong lĩnh vực truyền thông. Trong lĩnh vực truyền thông, AI thể hiện cả mặt tích cực và hạn chế cần có sự kiểm soát của con người. Chúng tôi đang nghiên cứu từng bước đưa các nội dung của AI từ đơn giản tới ứng dụng vào trong chương trình học của ngành Công nghệ truyền thông tại Trường Đại học FPT để đón đầu các xu thế truyền thông mới. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng nhấn mạnh yếu tố đạo đức và bản quyền trong việc sử dụng AI vào sản xuất các sản phẩm truyền thông”, thầy Dương chia sẻ. 

Năm 2024 Trường ĐH FPT tuyển sinh các ngành: Công nghệ thông tin (Công nghệ ô tô số, Kỹ Thuật Phần mềm, Hệ thống thông tin, Trí tuệ nhân tạo, An toàn thông tin, Thiết kế mỹ thuật số), Quản trị kinh doanh (Digital Marketing, Kinh doanh quốc tế, Logistics & Quản lý chuỗi cung ứng, Quản trị khách sạn, Quản trị dịch vụ du lịch & lữ hành, Tài chính); Công nghệ truyền thông (Truyền thông đa phương tiện, Quan hệ công chúng), Ngôn ngữ Anh, Ngôn ngữ Nhật, Ngôn ngữ Hàn Quốc và Ngôn ngữ Trung Quốc.

Thí sinh đủ điều kiện nộp hồ sơ tuyển sinh vào Trường ĐH FPT khi: thuộc đối tượng xét tuyển thẳng theo Quy chế tuyển sinh Hệ đại học chính quy năm 2024 của Trường; Đạt xếp hạng Top50 theo học bạ THPT năm 2024.

Ngoài ra, thí sinh có thể xét tuyển vào trường bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024 theo tổ hợp môn Toán và 2 môn bất kì. Điểm trúng tuyển sẽ công bố cụ thể sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Chứng nhận xếp hạng THPT thí sinh thực hiện trên trang http://SchoolRank.fpt.edu.vn 

thuongnt

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/cong-nghe-truyen-thong-nganh-hoc-top-trending-trong-ky-nguyen-40-825682.html