Social Phobia là gì? Cách để vượt qua các hội chứng ám ảnh sợ hãi

Social phobia là gì? Đây là thuật ngữ chuyên ngành được sử dụng để chỉ nỗi sợ hãi, ám ảnh một nhóm người, tổ chức hoặc xã hội. Các chuyên gia đã nghiên cứu và khẳng định đây là một hội chứng rất nhiều người mắc phải và phần lớn trong số đó vẫn chưa thể đối mặt. Liệu bạn có đang gặp phải một trong những hội chứng ám ảnh sợ hãi như này? Hãy tìm hiểu phobia là gì, social phobia là gì để hiểu hơn về bản thân mình.

Phobia là gì? Phobias là gì? 

Để hiểu được định nghĩa social phobia là gì, bạn cần hiểu được định nghĩa về phobia. Đây là một thuật ngữ có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp để ám chỉ nỗi sợ hãi, sự ám ảnh hoặc chứng rối loạn lo âu. Hội chứng này khi con người mắc phải có thể phát sinh một số phản ứng thái quá, vô lý. Và phobias là thuật ngữ chỉ các hội chứng sợ hãi nói chung.

Các hội chứng ám ảnh sợ hãi phổ biến

Hiện nay, theo nghiên cứu, các chuyên gia ghi nhận có rất nhiều hội chứng ám ảnh sợ hãi khác nhau. Một số loại rối loạn ám ảnh có thể kể tên như:

Social phobia - Hội chứng rối loạn lo âu xã hội

Social phobia là hội chứng gì? Hội chứng này nhắc đến tình trạng lo âu, lo lắng quá mức dẫn đến sợ hãi khiến cho con người tự cô lập, thu mình lại giữa xã hội. Hội chứng này có thể nghiêm trọng hơn với các biểu hiện như: không ra khỏi nhà, ngại giao tiếp,..

Social phobia là gì - Hội chứng rối loạn lo âu xã hội
Social phobia là gì - Hội chứng rối loạn lo âu xã hội

Agoraphobia - Hội chứng ám ảnh khoảng trống

Những người mắc hội chứng này thường cảm thấy mệt mỏi, sợ hãi, khó thở khi ở giữa đám đông, chen chúc, họ cảm thấy bản thân bị mắc kẹt. Những người này thường có xu hướng ở nhà và ít khi tham gia các hoạt động đông người.

Glossophobia - Hội chứng sợ nói trước đám đông

Người gặp phải hội chứng này thường thiếu tự tin, họ cảm thấy sợ hãi khi đứng trước một đám đông đang bàn tán, xì xào. Một số triệu chứng khi mắc hội chứng này đó là toát mồ hôi hột, nhịp tim tăng lên, khó thở hoặc thở gấp, huyết áp tăng,..

Acrophobia - Hội chứng sợ độ cao

Đây là hội chứng có tỉ lệ người mắc khá cao. Người mắc thường sợ khi phải đi những phương tiện hay trải nghiệm có khoảng cách lớn với mặt đất ví dụ như đi cáp treo, leo núi, đi thang máy, đi máy bay,... Và biểu hiện của hội chứng này là chóng mặt, mệt mỏi, đổ mồ hôi và nghiêm trọng hơn là ngất xỉu.

Claustrophobia - Hội chứng sợ không gian hẹp

Những người mắc hội chứng này thường cảm thấy sợ hãi những không gian quá kín hoặc chật hẹp như thang máy, phòng nhỏ. Một số biểu hiện cho hội chứng này là sợ hãi, lo lắng, toát mồ hôi hoặc tìm cách để thoát ra ngoài.

Claustrophobia - Hội chứng sợ không gian hẹp
Claustrophobia - Hội chứng sợ không gian hẹp

Aviophobia - Hội chứng sợ bay

Hội chứng này có tên gọi khác là Flying Phobia. Người mắc thường không thể di chuyển bằng đường hàng không vì họ có thể bị sợ hãi quá mức.

Dentophobia - Hội chứng sợ nha khoa

Nỗi sợ này bắt nguồn từ những trải nghiệm về nha khoa mang tính tiêu cực, gây đau đớn như nhổ răng, niềng răng hoặc các thủ thuật liên quan khác. Những người có tâm lý yếu thường không thể quên được và họ sẽ bị ám ảnh mãi mãi.

Hemophobia - Hội chứng sợ máu

Hội chứng sợ máu cũng khá phổ biến. Những người mắc thường ngất xỉu khi nhìn thấy máu hoặc không thể kiểm soát bản thân trước hình ảnh liên quan đến máu. Cho dù là máu của bản thân cũng khiến họ sợ hãi.

Arachnophobia - Hội chứng sợ nhện

Nhện là loài có nhiều chân vì di chuyển khá nhẹ nhàng, điều này có thể trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người, đặc biệt là những loài nhện có kích thước lớn. Khi phải đối mặt với nhện, họ có thể la hét, khóc hoặc ngất xỉu.

Arachnophobia - Hội chứng sợ nhện
Arachnophobia - Hội chứng sợ nhện

Nyctophobia - Hội chứng sợ bóng tối

Đây cũng là một trong những hội chứng có tỉ lệ mắc cao vì nó bắt nguồn từ tuổi thơ của nhiều người. Có thể khi còn nhỏ, các bạn phải ngủ trong những căn phòng tối, được nghe kể về những câu chuyện ma rùng rợn xuất phát từ bóng tối,... điều này dẫn đến nỗi ám ảnh về bóng tối trong tiềm thức các bạn.

Trypophobia - Hội chứng sợ lỗ

Mặc dù chưa được công nhận là một chứng rối loạn tâm thần những hội chứng sợ lỗ ngày càng nhiều người mắc phải. Người mắc thường cảm thấy sợ hãi những thứ có kết cấu nhiều lỗ, các lô san sát nhau,.. Chúng khiến bạn cảm thấy ghê sợ, buồn nôn, chóng mặt hoặc ngất.

Thalassophobia - Hội chứng sợ biển sâu

Đây là hội chứng ám ảnh về đại dương hoặc các vùng nước sâu. Khi bạn đến gần hoặc nhìn thấy những hình ảnh, thước phim liên quan, bạn sẽ cảm thấy bồn chồn, lo lắng, hoảng loạn và tìm cách trốn tránh. Nguyên nhân có thể trong quá khứ, bạn đã có trải nghiệm tiêu cực liên quan đến nước như suýt chết đuối, khó học bơi. 

Thalassophobia - Hội chứng sợ biển sâu
Thalassophobia - Hội chứng sợ biển sâu

Nguyên nhân dẫn đến hội chứng ám ảnh xã hội - social phobia là gì?

Tính di truyền: Theo nhiều nghiên cứu, nếu bạn mắc phải hội chứng ám ảnh, có thể là bạn đang được kế thừa từ gia đình. Bạn có thể hỏi bố mẹ về vấn đề này.

Dấu hiệu cho thấy bạn đã mắc phải hội chứng social phobia là gì?

Không thích đến những nơi đông người đòi hỏi phải giao tiếp
Không thích đến những nơi đông người đòi hỏi phải giao tiếp

Cách để vượt qua social phobia một cách dễ dàng, nhẹ nhàng

Sau khi hiểu được định nghĩa social phobia là gì và những ảnh hưởng của chúng đến cuộc sống, chắc hẳn các bạn sẽ thắc mắc làm sao để cải thiện tình trạng này. Tuy nhiên, để có thể cải thiện dứt điểm, bạn cần dành nhiều thời gian và sự nỗ lực. Bạn có thể tham khảo 3 cách sau đây:

Liệu pháp trị liệu tâm lý cùng chuyên gia

Đây là phương pháp được nhiều người lựa chọn vì trong cuộc sống bận rộn này, rất ít người có thể ngồi lắng nghe, phân tích và đưa ra lời khuyên cho bạn. Vì vậy, nói chuyện, tâm sự cùng chuyên gia tâm lý là cách tốt nhất để bạn hiểu được bản thân mình và dịu dàng với chính mình hơn.

Sử dụng thuốc điều trị lo âu

Sau khi trò chuyện cùng chuyên gia, bạn có thể sử dụng một số loại thuốc điều trị lo âu. Những loại thuốc này sẽ giúp bạn giảm bớt mệt mỏi và có thể ngủ dễ dàng hơn. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo thuốc được kê bởi các chuyên gia và sử dụng theo chỉ định về liều dùng của các bác sĩ.

Thiền định

Thiền là một cách giúp bạn tĩnh tâm và tập trung suy nghĩ về bản thân mình nhiều hơn. Thiền giúp bạn soi thấu suy nghĩ, giúp bạn bình tĩnh đồng thời thư giãn cơ thể hiệu quả. Hãy dành ra khoảng 30 phút mỗi ngày để thiền, bạn sẽ thấy được hiệu quả.

Thiền là một cách giúp bạn tĩnh tâm và tập trung suy nghĩ về bản thân mình nhiều hơn.
Thiền là một cách giúp bạn tĩnh tâm và tập trung suy nghĩ về bản thân mình nhiều hơn.

Với những thông tin trên đây, chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi social phobia là gì và làm sao để có thể vượt qua những nỗi sợ hãi này. Trong cuộc sống, rất nhiều nỗi sợ hãi đang chờ đợi chúng ta ở phía trước và chính chúng sẽ trở thành điểm yếu ngăn cản ta đạt được ước mơ hay sự thành công. Hãy học cách tin tưởng vào bản thân để vượt qua nỗi sợ hãi, dù mất nhiều thời gian nhưng những nỗ lực bạn bỏ ra vô cùng quý giá.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/social-phobia-la-gi-824219.html