Nước dừa có tác dụng gì? Những điều cần lưu ý khi sử dụng nước dừa

Nước dừa có tác dụng gì? Nước dừa được nhiều người sử dụng hàng ngày như một loại thực phẩm dinh dưỡng với các lợi ích to lớn cho sức khỏe và làm đẹp. Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng nước dừa, tránh tình trạng tiêu chảy, dị ứng hay mất cân bằng điện giải.

1. Thành phần dinh dưỡng có trong nước dừa

Trước khi tìm hiểu nước dừa có tác dụng gì bạn cần nắm được thành phần dinh dưỡng có trong 1 ly nước dừa tươi 240g, bao gồm:

Nước dừa chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe
Nước dừa chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

2. Uống nước dừa có tác dụng gì?

Nước dừa được rất nhiều người yêu thích và sử dụng, nhất là khi thời tiết nắng nóng. Tuy nhiên, thức uống này không chỉ để giải khát mà còn mang lại nhiều công dụng hỗ trợ sức khỏe.

2.1. Làm đẹp da

Theo nghiên cứu, nước dừa chứa các chất cytokinin và chất chống oxy hóa, có khả năng điều hoà sự tăng trưởng và phân chia tế bào, giúp ngăn chặn da lão hoá. Nước dừa cũng giúp cân bằng độ pH trên da, duy trì độ ẩm và củng cố các mô liên kết, từ đó giảm thiểu mụn trứng cá và mụn đầu đen ở người đang trong giai đoạn dậy thì.

Nước dừa có tác dụng gì với phái đẹp? Nước dừa giúp giảm thiểu tình trạng lão hoá da ở chị em phụ nữ
Nước dừa có tác dụng gì với phái đẹp? Nước dừa giúp giảm thiểu tình trạng lão hoá da ở chị em phụ nữ

2.2. Ổn định huyết áp

Các kết quả nghiên cứu cho thấy hàm lượng kali trong nước dừa có vai trò hỗ trợ hạ huyết áp. Bên cạnh đó, loại nước này còn ngăn chặn sự hình thành các cục máu đông.

2.3. Giúp chống oxy hóa

Trong quá trình trao đổi chất, tế bào có cơ chế tạo ra các gốc tự do. Tuy nhiên, khi cơ thể bị tổn thương hoặc căng thẳng, các gốc tự do sẽ được sản sinh ra nhiều hơn, gây ra tình trạng mất cân bằng oxy hoá và tăng nguy cơ bệnh tật. Nước dừa được chứng minh có khả năng thay đổi cấu trúc của các gốc tự do và giảm thiểu tác hại của chúng với cơ thể. 

2.4. Phòng ngừa bệnh sỏi thận

Một trong những tác dụng của nước dừa là giảm nguy cơ mắc bệnh sỏi thận. Uống nước dừa giúp ngăn chặn tình trạng các tinh thể kết dính - nguyên nhân chính tạo ra sỏi tại thận cũng như bộ phận khác ở đường tiết niệu. 

Nước dừa có tác dụng hỗ trợ phòng ngừa bệnh sỏi thận
Nước dừa có tác dụng hỗ trợ phòng ngừa bệnh sỏi thận

2.5. Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Trong thành phần của nước dừa có chứa các loại axit béo trung tính, giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ và chuyển hoá. Điều này cải thiện sự nhạy cảm của cơ thể với insulin và kiểm soát đường huyết. Bên cạnh đó, nước dừa chứa ít carbohydrate hơn so với nhiều loại nước trái cây khác, tránh tăng đường huyết đột ngột.

2.6. Tốt cho hệ tiêu hóa

Nước dừa có khả năng chống lại một số loại vi khuẩn và virus gây hại cho hệ tiêu hoá, giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng và viêm nhiễm.

2.7. Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Uống nước dừa có tác dụng hạ huyết áp, cung cấp chất chống oxy hóa và giảm cholesterol LDL trong cơ thể. Điều này làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và phình động mạch.

Nước dừa hỗ trợ ngăn chặn tình trạng phình động mạch khá hiệu quả
Nước dừa hỗ trợ ngăn chặn tình trạng phình động mạch khá hiệu quả

2.8. Trị táo bón

Công dụng đặc biệt của nước dừa là hỗ trợ điều trị bệnh táo bón. Trong nước dừa có chứa chất xơ - một thành phần quan trọng trong việc giữ cho cơ quan tiêu hóa hoạt động một cách hiệu quả và tăng cường chuyển động của ruột. Ngoài ra, nước dừa còn làm dịu niêm mạc đường ruột và tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình phân giải thức ăn.

2.9. Tăng cường hệ miễn dịch

Các chất như lauric, caprylic và capric trong nước dừa có khả năng kháng khuẩn và kháng động vật nguyên sinh, hỗ trợ tiêu diệt mầm bệnh, tăng cường miễn dịch.

2.10. Giảm căng thẳng, mệt mỏi

Theo nhiều nghiên cứu về nước dừa có tác dụng gì chỉ ra, loại thực phẩm này đặc biệt hữu ích trong việc giảm căng thẳng, mệt mỏi. Nước dừa cung cấp năng lượng cho cơ thể nhờ giàu kali, canxi và vitamin A. Ngoài ra, nước dừa chứa ít đường và muối, có thể thay thế cho những loại nước uống đóng chai thông thường.

Bạn sẽ cảm thấy sảng khoái, thoải mái sau khi uống nước dừa
Bạn sẽ cảm thấy sảng khoái, thoải mái sau khi uống nước dừa

3. Nên uống nước dừa thời điểm nào trong ngày?

Sau khi tìm hiểu nước dừa có tác dụng gì, bạn cũng cần xác định rõ thời điểm sử dụng thích hợp nhằm đem lại hiệu quả tốt nhất. Cụ thể:

Bạn nên uống nước dừa trước và sau bữa ăn, trước khi đi ngủ cũng như sau khi tập thể dục
Bạn nên uống nước dừa trước và sau bữa ăn, trước khi đi ngủ cũng như sau khi tập thể dục

4. Tác hại của nước dừa nếu dùng quá nhiều

Bên cạnh những phân tích nước dừa có tác dụng gì cho sức khỏe ở trên, bạn cũng cần nắm rõ tác động tiêu cực của thức uống này nếu lạm dụng quá mức, từ đó có liều lượng dùng hợp lý. Cụ thể: 

5. Những ai không nên uống nước dừa?

Để phát huy tối đa công dụng của nước dừa, bạn nên tham vấn ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng. Nhìn chung, những trường hợp sau đây không nên uống nước dừa:

Phụ nữ trong ba tháng đầu thai kỳ không nên uống nước dừa
Phụ nữ trong ba tháng đầu thai kỳ không nên uống nước dừa

6. Lưu ý khi sử dụng nước dừa

Khi đã hiểu rõ nước dừa có tác dụng gì, bạn cũng cần chú ý một số điều sau:

7. Câu hỏi liên quan đến nước dừa

Dưới đây là giải đáp cho một số thắc mắc liên quan đến nước dừa có tác dụng gì hữu ích dành cho bạn:

7.1. Uống nước dừa có tác dụng gì cho da?

Nhiều chị em thường sử dụng nước dừa như một loại thực phẩm chức năng vì những công dụng kì diệu mà loại nước này mang lại như:

7.2. Liều lượng nước dừa có thể sử dụng trong 1 ngày?

Nếu đã nắm rõ nước dừa có tác dụng gì cũng như hậu quả nếu lạm dụng, bạn cũng nên điều chỉnh liều lượng cho hợp lý để đảm bảo sức khoẻ. Thông thường, một ngày chỉ nên uống từ 1 đến 2 quả dừa. 

Bạn chỉ nên uống tối đa 2 quả dừa trong một ngày để đảm bảo sức khỏe
Bạn chỉ nên uống tối đa 2 quả dừa trong một ngày để đảm bảo sức khỏe

7.3. Có nên sử dụng nước dừa hàng ngày? 

Thông tin nước dừa có tác dụng gì là cơ sở để xác định có nên nạp thức uống này thường xuyên vào cơ thể hay không. Theo các khuyến cáo từ chuyên gia, bạn không nên uống nước dừa hàng ngày. Việc sử dụng quá mức có thể gây ra tình trạng hạ huyết áp, đầy bụng, tăng áp lực cho thận, ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch và mất cân bằng điện giải.

7.4. Có nên sử dụng nước dừa thay nước lọc? 

Bạn không nên uống nước dừa thay nước lọc vì điều này có thể gây ra rối loạn điện giải và ảnh hưởng đến chức năng của cơ thể.

Nước dừa có tác dụng gì cho sức khỏe, sắc đẹp? Thức uống này tốt cho thận, hỗ trợ hệ tiêu hoá và có khả năng tái tạo làn da. Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc kỹ về liều lượng và cách sử dụng sao cho phù hợp để đảm bảo sức khỏe.

 

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/nuoc-dua-co-tac-dung-gi-820278.html