Trọng tài Trung Quốc từng 'xử ép' tuyển Việt Nam dính nghi án dàn xếp tỉ số

Theo nguồn tin từ Sohu (Trung Quốc), nhiều trọng tài đã rơi vào tầm ngắm của cơ quan điều tra liên quan đến hành vi dàn xếp tỉ số.

Trong thời gian qua, một loạt cầu thủ cũng như quan chức bóng đá Trung Quốc dính líu vào tham nhũng, bán độ, dàn xếp tỉ số dần bị đưa ra ánh sáng. Mới đây, theo nguồn tin từ Sohu (Trung Quốc), nhiều trọng tài cũng đã rơi vào tầm ngắm của cuộc điều tra. Nổi bật trong số này là 2 trọng tài Ma Ning và Fu Ming. 

fuming-1679977756.jpg
Trọng tài Fu Ming
trong-tai-maning-1679977770.jpg
Trọng tài Ma Ning

Tờ Sohu cho biết: "3 năm qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, LĐBĐ Trung Quốc không thể thuê các trọng tài ngoại cầm còi các trận đấu của giải quốc nội. Nhiều trọng tài nội được trọng dụng nhưng thực tế không đáp ứng được trình độ chuyên môn cũng như tư cách đạo đức.

Vì vậy, những tiếng còi gây tranh cãi đã xuất hiện rất nhiều tại giải VĐQG Trung Quốc (Chinese Super League). Một số đội bóng nhận được sự ưu ái quá rõ ràng.

Trong số các đội bóng được hưởng lợi có Shanghai Port – CLB cũ của cựu chủ tịch LĐBĐ Trung Quốc Chen Xuyuan. Các trọng tài như Ma Ning, Fu Ming, Zhang Lei bị cho là đã xử ép rất mạnh tay với Shandong Taishan – đối thủ của Shanghai Port. CLB Shandong Taishan đã nhiều lần vì bức xúc mà khiếu nại các quyết định của trọng tài. Nhưng cuối cùng mọi khiếu nại đều không được LĐBĐ Trung Quốc giải quyết".

Trọng tài Ma Ning và Fu Ming khá quen thuộc với bóng đá Việt Nam khi từng cầm còi nhiều trận đấu của cả ĐTQG lẫn U23.

Vụ việc gây tranh cãi nhất diễn ra tại trận bán kết lượt đi AFF Cup 2014. Ở trận đấu đó, trọng tài Ma Ning đã thổi phạt đội tuyển Việt Nam và trao cho Malaysia một quả penalty trong pha bóng không rõ ràng. Ngoài ra, ông cũng bỏ qua nhiều pha phạm lỗi của tuyển Malaysia trong suốt 90 phút. 

trogn-tai-maning-1679977786.jpg
Trọng tài Ma Ning gây tranh cãi ở trận bán kết AFF Cup 2014 giữa ĐT Việt Nam-Malaysia
trong-tai-fuming-1679977806.jpg
Triọng tài Fu Ming rút thẻ đỏ truất quyền thi đấu của thủ môn Nguyên Mạnh

Tiếp đến trọng tài Fu Ming còn rút thẻ đỏ trực tiếp truất quyền thi đấu của thủ môn Nguyên Mạnh tại trận bán kết lượt về AFF Cup 2016 giữa ĐT Việt Nam và ĐT Indonesia, gián tiếp khiến thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng dừng bước.

Những góc khuất của bóng đá Trung Quốc đã tồn tại từ lâu. Nhưng phải đến sau khi cựu Chủ tịch LĐBĐ Trung Quốc Chen Xuyuan và cựu HLV trưởng ĐTQG Li Tie bị tạm giam để điều tra tham nhũng những vấn đề mới dần được phanh phui.

Ảnh: Tổng hợp

Phong Trần

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/trong-tai-trung-quoc-tung-xu-ep-tuyen-viet-nam-dinh-nghi-an-dan-xep-ti-so-697908.html