Thái Lan và Trung Quốc bất ngờ lọt Top ‘không nền bóng đá nào muốn có’

Thái Lan và Trung Quốc lọt Top 10 nền bóng đá có số trận đấu bị nghi ngờ dàn xếp tỉ số nhiều nhất trong năm 2022.

Mới đây, công ty Sportradar - đơn vị có kinh nghiệm hàng đầu thế giới trong việc cảnh báo tiêu cực liên quan đến các giải thể thao đã gây bất ngờ khi công bố báo cáo cụ thể về Top 10 quốc gia có nhiều trận đấu bị nghi dàn xếp tỉ số nhất trong năm 2022.

Đáng chú ý, Thái Lan và Trung Quốc - 2 đối thủ quen thuộc với bóng đá Việt Nam bất ngờ bị “réo tên” trong Top 10 quốc gia có số trận đấu bóng đá bị nghi ngờ tiêu cực nhiều nhất trong năm 2022.

img
Thái Lan và Trung Quốc lọt Top 10 thế giới bị nghi dàn xếp tỉ số nhiều nhất 2022. (Ảnh: FAT)

 

Cụ thể, theo báo cáo của Sportradar, Brazil đứng đầu danh sách của Sportradar với 152 trận đấu bị nghi ngờ dàn xếp tỉ số. Bám sát ở vị trí liền kề là Nga với 92 trận. 

Theo đó, Top 10 quốc gia theo báo cáo trên lần lượt là: CH Czech (56 trận), Kazakhstan (43 trận), Trung Quốc (41 trận), Hy Lạp (40 trận), Argentina (39 trận), Philippines (37 trận), Ba Lan (36 trận). Cuối cùng là “kình địch” của bóng đá Việt Nam - Thái Lan xếp ở vị trí thứ 10 với 35 trận đấu bị nghi ngờ có dấu hiệu dàn xếp tỉ số.

Nhờ vào việc áp dụng công nghệ AI (Trí tuệ nhân tạo), đơn vị này đã thống kê ra số trận đấu bị nghi ngờ ở các môn thể thao tăng 34% so với năm 2021. 

Sportradar tiết lộ thêm, để có được báo cáo này, họ đã phải theo dõi 850.000 trận đấu với hơn 70 môn thể thao trên toàn thế giới. Theo đó, phát hiện 1.212 trận đấu đáng ngờ trong 12 môn thể thao tại 92 quốc gia được xác định trong năm 2022.

img
Top 10 nền bóng đá bị nghi ngờ tiêu cực nhiều nhất 2022. (Ảnh: Sportradar)

Năm 2022, bóng đá tiếp tục là môn thể thao có số trận bị nghi dàn xếp tỉ số cao nhất thế giới với 775 trận, chiếm 63,9% theo thống kê của Sportradar. Được biết, hầu hết những trận đấu bị nghi ngờ có dấu hiệu tiêu cực đều xuất phát từ hệ thống các giải đấu bóng đá cấp thấp. 

Chia sẻ về việc áp dụng Công nghệ AI trong việc phát hiện vấn nạn dàn xếp tỉ số, ông Andreas Krannich, Giám đốc điều hành (GĐĐH) của Sportradar cho biết họ đã tiếp cận tích cực hơn để phát hiện nạn dàn xếp tỉ số vào năm 2022 từ việc triển khai mô hình AI. 

Ông đồng thời tiết lộ công nghệ của họ hiện cho phép theo dõi nhiều trận đấu hơn, ở cấp độ sâu hơn, cung cấp thông tin chi tiết rõ ràng và chính xác hơn nhằm nỗ lực bảo vệ các sự kiện thể thao khỏi nạn tiêu cực. “Chúng tôi mong muốn được hỗ trợ nhiều hơn nữa từ các liên đoàn thể thao và các đối tác thực thi pháp luật vào năm 2023”,  GĐĐH  Sportradar nhấn mạnh.

Có thể thấy, với những bằng chứng này, những tổ chức thể thao hàng đầu của các quốc gia sẽ thuận lợi hơn trong việc đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với những người,đơn vị gian lận thể thao và vi phạm pháp luật.

Chu Thu

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/thai-lan-va-trung-quoc-bat-ngo-lot-top-khong-nen-bong-da-nao-muon-co-697335.html