Các câu hỏi phỏng vấn về thái độ và cách trả lời “ăn điểm”

Các câu hỏi phỏng vấn về thái độ là phương pháp phổ biến để tìm hiểu sâu hơn về kinh nghiệm, kỹ năng và tính cách của ứng viên Chúng giúp nhà tuyển dụng xác định mức độ phù hợp của bạn với vai trò cũng như đánh giá xem bạn có phù hợp với văn hóa hay không.

Dưới đây là 8 trong số những câu hỏi phỏng vấn về thái độ phổ biến nhất mà bạn có thể gặp trong một cuộc phỏng vấn kiếm việc tại Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng… và cách để trả lời tốt nhất. 

Các câu hỏi phỏng vấn về thái độ và cách trả lời “ăn điểm”

Điều gì thu hút bạn đến với công ty của chúng tôi hơn những công ty khác?

Câu hỏi này vừa là một bài kiểm tra kiến ​​thức của bạn về công ty cũng như văn hóa của họ. Bằng cách hiểu văn hóa của công ty, bạn có thể giải thích cách bạn sẽ phù hợp hoàn toàn với doanh nghiệp.

Hãy nghiên cứu sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị của công ty trước khi bạn phỏng vấn. Điều này không chỉ giúp bạn chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn bằng cách xem bạn phù hợp với văn hóa của công ty như thế nào mà còn biết rõ hơn về điều gì đã thu hút bạn đến với vị trí và công ty ngay từ đầu.

Các câu hỏi phỏng vấn về thái độ và cách trả lời “ăn điểm”

Hãy nói về một lần bạn được yêu cầu làm điều gì đó mà bạn chưa từng làm trước đây

Với câu hỏi này, nhà tuyển dụng đang cố gắng xác định khả năng thích ứng của bạn. Hãy nghĩ về một tình huống mà bạn đã thực hiện yêu cầu nhanh chóng và hiệu quả cũng như bài học rút ra. Bạn có thể sử dụng công thức: Tình huống – nhiệm vụ - Hành động – Kết quả để dễ dàng thể hiện các kỹ năng và cá tính cũng như mức độ thích nghi của bạn với nhà tuyển dụng. 

Hãy kể về thời điểm bạn phải làm việc cùng với một người khó hòa hợp

Gần như không thể lúc nào chúng ta cũng hòa thuận với mọi đồng nghiệp. Do đó, các công ty muốn biết cách bạn giải quyết vấn đề này.

Bằng cách thể hiện kỹ năng cộng tác và quản lý cảm xúc của bạn thông qua một ví dụ, bạn có thể chứng minh rằng bạn sẽ có thể cộng tác với bất cứ ai. Giống như câu hỏi trước, hãy nhớ sử dụng công thức Tình huống - Nhiệm vụ - Hành động - Kết quả khi kể lại câu chuyện để chứng tỏ kỹ năng hợp tác của bạn một cách thuyết phục. 

Bạn đã từng thuyết phục ai đó nhìn nhận mọi thứ theo quan điểm của bạn? Đó là gì?

Lãnh đạo là một kỹ năng quan trọng đối với nhiều nhà tuyển dụng. Khi hỏi về khả năng thuyết phục của bạn, họ đang tìm cách phân tích từng bước về cách bạn đã làm điều này.

Hy vọng rằng bạn đã có một tình huống mà bạn đã xử lý tốt trong quá khứ nhưng điều quan trọng ở đây là cách bạn thuyết phục đồng nghiệp của mình. Thay vì ép buộc họ theo quan điểm của bạn, hãy giải thích cách bạn thể hiện quan điểm của mình bằng các minh chứng cụ thể và sự kiên nhẫn.

Hãy nói về thời điểm bạn phải xử lý nhiều công việc cùng lúc

Mọi người đều bận rộn vào thời điểm nào đó. Đối với các nhà tuyển dụng, họ muốn biết rằng bạn sẽ có thể sắp xếp thứ tự ưu tiên và sắp xếp công việc của mình khi những thời điểm này xảy ra.

Để trả lời các câu hỏi phỏng vấn về thái độ như thế này, bạn có thể bắt đầu bằng cách thừa nhận rằng mọi thứ không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Điều quan trọng là cho thấy bạn đã học được gì từ những sự kiện này. Hãy nói về các kỹ thuật bạn đã sử dụng để quản lý thời gian và cách đối phó với bất kỳ căng thẳng nào đi kèm với điều này. 

Động lực nào khiến bạn rời bỏ công việc hiện tại?

Bằng cách hỏi điều gì đã thúc đẩy bạn rời bỏ công việc hiện tại, người phỏng vấn muốn khám phá các mục tiêu nghề nghiệp và tiềm năng phát triển của bạn.

Hãy dành thời gian suy nghĩ về vị trí bạn muốn trong vài năm tới và điều gì khiến bạn không hài lòng ở vai trò hiện tại. Bạn đang muốn đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn, hay phát huy được tính sáng tạo hoặc có cơ hội thăng tiến tốt hơn? Câu trả lời của bạn cho câu hỏi này giúp người phỏng vấn hiểu nhu cầu của bạn để giữ chân bạn trong những năm tới.

Có điều gì thú vị về bạn mà không được nói trong CV? 

Những câu hỏi như thế này có thể khiến bạn hơi hoang mang thường là câu hỏi khó trả lời nhất vì không rõ người phỏng vấn đang tìm kiếm điều gì.

Các cuộc phỏng vấn có thể rất căng thẳng và như vậy, chúng ta thường không dám bộc lộ hết tính cách của mình. Bằng cách hỏi câu hỏi này, người phỏng vấn muốn khám phá thêm một chút về tính cách của bạn để xác định xem bạn có phù hợp với văn hóa hay không.

Hãy trung thực và nói với họ điều gì đó bạn thích làm trong thời gian rảnh rỗi hoặc có thể là một thành tích mà bạn tự hào khi còn trẻ. Đây là cơ hội để được thể hiện niềm đam mê của bạn đối với một sở thích nào đó. 

Bạn đã từng mắc lỗi trong công việc? Bạn có thể kể về điều đó không?

Ai cũng mắc sai lầm. Đó là bản chất của con người. Điều giúp chúng ta thành công là cách chúng ta đối mặt với những sai lầm và giải quyết chúng.

Thông qua các câu hỏi phỏng vấn về thái độ này, nhà tuyển dụng vấn muốn bạn giải thích cách bạn đã làm chủ sai lầm và cách bạn khắc phục tình huống. Điều quan trọng là không đổ lỗi cho bất cứ ai mà hãy tập trung vào giải pháp. Bạn sẽ chứng minh được khả năng lãnh đạo và khả năng thích ứng tuyệt vời của mình nếu nói về lỗi lầm và cách vượt qua điều đó. 

 

Nguyễn Thùy

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/cac-cau-hoi-phong-van-ve-thai-do-va-cach-tra-loi-an-diem-677652.html