Mỹ hủy 26 chuyến bay của hãng hàng không Trung Quốc để trả đũa Bắc Kinh

Nhằm đáp trả động thái tương tự trước đó từ Bắc Kinh, chính phủ Mỹ cho biết sẽ đình chỉ 26 chuyến bay của 4 hãng hàng không Trung Quốc.

Theo Reuters, hôm 25/8, chính phủ Mỹ đã thông báo lệnh đình chỉ sẽ áp dụng với 26 chuyến bay của các hãng hàng không Trung Quốc gồm Xiamen Air, Air China, China Southern Airlines và China Eastern Airlines, từ ngày 5/9 tới ngày 28/9. Cụ thể, 19 chuyến bay đến Trung Quốc từ Los Angeles và 7 chuyến bay của China Eastern cất cánh từ New York sẽ bị đình chỉ.

Bộ Giao thông Vận tải Mỹ (USDOT) trực tiếp đề cập đến động thái gần đây của Bắc Kinh khi hủy bỏ 26 chuyến bay của American Airlines, Delta Air Lines và United Airlines. 

Mỹ hủy 26 chuyến bay của hãng hàng không Trung Quốc để trả đũa Bắc Kinh Tranh cãi giữa Mỹ và Trung Quốc về các dịch vụ hàng không xuất hiện kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Ảnh: RT

Liu Pengyu - người phát ngôn của Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington, nói rằng hành động của USDOT là "cực kỳ vô trách nhiệm" và họ "đình chỉ các chuyến bay của hãng hàng không Trung Quốc một cách vô căn cứ".

Đại sứ quán tuyên bố, việc Trung Quốc hủy các chuyến bay của hãng hàng không Mỹ trước đó - vì các vấn đề liên quan đến Covid-19 - là công bằng và minh bạch, được áp dụng cho cả hãng hàng không Trung Quốc và nước ngoài, phù hợp với các thỏa thuận vận tải hàng không song phương.

Mỹ hủy 26 chuyến bay của hãng hàng không Trung Quốc để trả đũa Bắc Kinh Máy bay của hãng hàng không Xiamen. Ảnh: Travelhow

Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cho biết, kể từ ngày 7/8, các nhà chức trách Trung Quốc đã sửa đổi chính sách của họ. Theo đó, nếu số lượng hành khách trên một chuyến bay đến Trung Quốc có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 ở mức 4%, chuyến bay sẽ bị đình chỉ. USDOT cho biết Mỹ đã nhiều lần phản đối.

Kể từ khi bắt đầu đại dịch, Bắc Kinh và Washington thường xuyên có những động thái đáp trả qua lại trong ngành hàng không. Hồi tháng một, Bộ Giao thông Vận tải Mỹ  đã đình chỉ 44 chuyến bay từ Trung Quốc đến Mỹ của 4 hãng hàng không Trung Quốc để đáp lại việc Bắc Kinh đình chỉ 44 chuyến bay của các hãng vận tải Mỹ.

Tiến Dũng

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/my-huy-26-chuyen-bay-cua-hang-hang-khong-trung-quoc-de-tra-dua-bac-kinh-671131.html