Bố mẹ nghiện điện thoại 'cằn nhằn và la hét' với con cái nhiều hơn

Những ông bố bà mẹ dành quá nhiều thời gian dùng smartphone có xu hướng trở thành những bậc phụ huynh tệ.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những người đang gặp căng thẳng trong gia đình thường tìm đến mạng xã hội để thư giãn, nhưng điều này sẽ chỉ khiến họ cằn nhằn và la hét nhiều hơn. Họ đã hỏi 549 người lớn, những người có ít nhất 2 con đang ở độ tuổi từ 5-19 tuổi, về việc sử dụng phương tiện kỹ thuật số, sức khỏe tâm thần và các phương pháp nuôi dạy con cái.

Nghiên cứu tiết lộ rằng khi cha mẹ tăng thời lượng sử dụng mạng xã hội thay vì dành thời gian cho gia đình, thì việc nuôi dạy con cái của họ càng trở nên tồi tệ hơn. Hành vi nuôi dạy con cái tiêu cực như như “cằn nhằn hoặc la mắng” cũng có nhiều khả năng gia tăng khi “công nghệ làm gián đoạn các tương tác trong gia đình”. Một vòng luẩn quẩn hình thành, trong đó cha mẹ càng căng thẳng thì lại càng có xu hướng tìm đến các thiết bị để thư giãn.

Tuy nhiên, không phải cứ cha mẹ nào dùng mạng xã hội cũng là tiêu cực. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nó có thể làm giảm lo lắng và trầm cảm bằng cách duy trì tình bạn. Nó cũng tạo ra những “cách nuôi dạy con cái tích cực, chẳng hạn như lắng nghe ý kiến của con và nói về những điều tốt mà con cái đã làm”.

Tác giả chính Jasmine Zhang, từ Đại học Waterloo, Canada, nói với tạp chí Computers in Human Behavior: “Tất cả các thành viên trong gia đình đều quan trọng khi chúng ta cố gắng hiểu gia đình trong một xã hội bão hòa với công nghệ. Không chỉ trẻ em mới thường xuyên sử dụng thiết bị. Cha mẹ sử dụng phương tiện kỹ thuật số vì nhiều lý do và những hành vi này có thể ảnh hưởng đến con cái của họ”.

Nghiên cứu được thực hiện khi bắt đầu đại dịch.

Bố mẹ nghiện điện thoại 'cằn nhằn và la hét' với con cái nhiều hơn Bố mẹ nghiện điện thoại 'cằn nhằn và la hét' với con cái nhiều hơn

Dillon Browne, đồng nghiệp của bà Zhang cho biết: “Nền tảng truyền thông gia đình tiếp tục phát triển và trở nên nổi bật hơn. Trong tương lai, điều quan trọng là phải xem xét các sắc thái của phương tiện kỹ thuật số vì một số hành vi liên quan đến hạnh phúc và một số hành vi khác liên quan đến đau khổ.'

Vào năm 2018, một cuộc khảo sát do Common Sense Media thực hiện cho thấy 46% các ông bố bà mẹ nghiện điện thoại thông minh. Nghiên cứu đã xem xét chứng nghiện smartphone ở những người từ 13 đến 17 tuổi ở Anh và cha mẹ của họ.

Một nửa trong số này, cả thanh thiếu niên và phụ huynh thừa nhận bị phân tâm bởi điện thoại di động ít nhất một lần mỗi ngày. Tranh cãi về việc sử dụng điện thoại là nguyên nhân phổ biến thứ ba dẫn đến xung đột giữa họ.

Tuy nhiên, 86% các bậc cha mẹ cho biết việc sử dụng thiết bị di động của con cái không gây hại hoặc thậm chí còn giúp ích cho mối quan hệ của họ. 97% thanh thiếu niên cho biết việc sử dụng thiết bị di động của cha mẹ họ cũng vậy.

(Theo Dailymail)

>> Xem thêm: Sự thật đằng sau bức ảnh cô dâu, chú rể thời smart phone

An Nhiên

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/bo-me-nghien-dien-thoai-can-nhan-va-la-het-voi-con-cai-nhieu-hon-670807.html