Bị can Phương Hằng thuộc loại tội phạm gì, bao giờ truy tố trước tòa, số ngày bị tạm giam sau này có được cấn trừ?

Đây là câu hỏi được quan tâm sau khi Viện KSND TPHCM quyết định tiếp tục gia hạn tạm giam bị can Phương Hằng thêm 20 ngày.

Vụ án bà Nguyễn Phương Hằng khiến dư luận xôn xao thời gian qua. Theo kết quả điều tra, từ tháng 3/2021 đến thời điểm bị khởi tố bắt tạm giam về hành vi “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân", nữ bị can đã sử dụng các nền tảng mạng xã hội để thực hiện các buổi livestream. Tại đây, bà Phương Hằng đã có nhiều phát ngôn liên quan đến vấn đề đời tư, trong đó có chia sẻ xúc phạm, lăng mạ người khác.

Bị can Phương Hằng thuộc loại tội phạm gì, bao giờ truy tố trước tòa, số ngày bị tạm giam sau này có được cấn trừ? Trước khi vướng lao lý, bà Phương Hằng đã có nhiều phát ngôn liên quan đến vấn đề đời tư, trong đó có chia sẻ xúc phạm, lăng mạ người khác.

Ngày 18/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh đã hoàn tất Kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp, đề nghị truy tố bà Nguyễn Phương Hằng. Tiếp đó, Viện KSND TPHCM tiếp tục gia hạn tạm giam bị can này thêm 20 ngày.

Chia sẻ trên báo Vietnamnet, luật sư Trần Đình Dũng (Đoàn Luật sư TP.HCM) nhận định, với thời hạn tạm giam 20 ngày, hành vi phạm tội của bà Phương Hằng thuộc trường hợp tội phạm nghiêm trọng, điều này được quy định rõ tại Điều 240 Bộ luật TTHS. 

Bị can Phương Hằng thuộc loại tội phạm gì, bao giờ truy tố trước tòa, số ngày bị tạm giam sau này có được cấn trừ? Hành vi phạm tội của bà Phương Hằng thuộc trường hợp tội phạm nghiêm trọng

Trong trường hợp cần tiết, VKSND có thể gia hạn thời gian quyết định truy tố nhưng không quá 10 ngày. Hết thời gian này, bắt buộc phải truy tố bà Phương Hằng trước tòa hoặc trả hồ sơ để yêu cầu điều tra bổ sung hoặc đình chỉ - tạm đình chỉ vụ án, đình chỉ - tạm đình chỉ với bị can.

Cũng xoay quanh về vấn đề gia hạn tạm giam thêm 20 ngày đối với bà Phương Hằng, lãnh đạo VKSND TP HCM cho biết với báo Người Lao Động rằng, số ngày bị can bị tạm giam sẽ được cấn trừ và bản án tòa tuyên.

Bị can Phương Hằng thuộc loại tội phạm gì, bao giờ truy tố trước tòa, số ngày bị tạm giam sau này có được cấn trừ? Bà Phương Hằng bị khởi tố bắt tạm giam về hành vi “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân"

Hiện tại, cơ quan chức năng đang tiếp tục làm rõ hành vi tiếp tay của một số cá nhân cho bà Phương Hằng. Qua quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định, những người này bao gồm: nhân viên công ty CP Đại Nam và hai luật sư tên A.K và Đ.K. 

>>> XEM THÊM: Bà Nguyễn Phương Hằng và 'trái đắng' sau những 'cơn mơ': Số phận về đâu khi vướng vòng lao lý? 

Ảnh: Tổng hợp 

Trân Trân

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/bi-can-phuong-hang-thuoc-loai-toi-pham-gi-bao-gio-truy-to-truoc-toa-so-ngay-bi-tam-giam-sau-nay-co-duoc-can-tru-669076.html