5 thực phẩm thường bị người Việt chế biến 'sai cách', gây lãng phí dưỡng chất

Với những loại thực phẩm này, nấu chín sẽ phá hủy chất dinh dưỡng và enzym quý giá.

Những người ủng hộ chế độ ăn thô tin rằng thực phẩm khi ăn sống sẽ bổ dưỡng hơn bởi nếu nấu chín thì chất dinh dưỡng và enzym quý giá bên trong sẽ bị phá hủy. Tuy nhiên, không phải loại thực phẩm nào cũng tốt khi ăn sống và chúng ta cần chọn lọc thông tin khi áp dụng các chế độ ăn.

Dưới đây là 5 loại thực phẩm tốt nhất nên ăn sống:

1. Hành tây

Hành tây được xem là một loại rau gia vị dùng để xào nấu với các loại thịt, cá, hải sản. Tuy nhiên, hành tây khi ăn sống lại cực kỳ có lợi cho sức khỏe vì chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa tốt cho gan. Allicin, chất tạo nên mùi hành giúp giảm bệnh tim, giảm huyết áp, ngăn ngừa kết tập tiểu cầu và có đặc tính chống viêm. Hành tây cũng giúp tăng cường mật độ xương và chúng có chứa các đặc tính kháng khuẩn.

2. Bông cải xanh

Loại rau này không chỉ chứa nhiều vitamin C, canxi, kali và protein mà còn chứa sulforaphane - một hợp chất có tác dụng chống lại các tế bào ung thư, giảm huyết áp, cải thiện sức khỏe tim mạch và cung cấp chất chống oxy hóa giúp chống lão hóa và miễn dịch. Chúng ta có thể thêm bông  cải xanh vào salad hoặc món súp ấm.

5 thực phẩm thường bị người Việt chế biến 'sai cách', gây lãng phí dưỡng chất 5 thực phẩm thường bị người Việt chế biến 'sai cách', gây lãng phí dưỡng chất

3. Củ dền

Củ dền chứa nhiều chất dinh dưỡng lành mạnh, như năm loại vitamin thiết yếu, canxi, sắt, kali và protein. Chúng cũng chứa nhiều chất xơ và folate (một dạng vitamin B9). Hãy thử thêm củ dền vào món salad để có màu sắc nổi bật. Nước ép củ dền cũng cực kỳ tốt cho sức khỏe.

4. Cà chua

Mặc dù cà chua thường được sử dụng trong nước sốt và các loại thực phẩm nấu chín khác, nhưng thực tế ăn cà chua sống tốt hơn nhiều. Nó chứa lycopene và các chất chống oxy hóa khác, giúp giảm cholesterol và thúc đẩy giảm cân. Cà chua cũng giúp giảm viêm và các chất chống oxy hóa có trong cà chua cũng có thể giúp cải thiện hoạt động của hệ thống miễn dịch. Hơn nữa, nó cải thiện sức khỏe của da và giảm nguy cơ bị cháy nắng.

5. Quả hạch

Không thể phủ nhận các loại quả hạch khi rang lên và trộn với muối, gia vị thường rất ngon. Tuy nhiên, điều này thường làm giảm giá trị dinh dưỡng của hạt, gây mất sắt và magie bên trong. Ngoài ra, dầu khi cho vào rang hạt cũng làm tăng thêm calo và chất béo. Thay vào đó, ăn quả hạch nguyên chất sẽ tạo nên một bữa ăn nhẹ tuyệt vời trước khi tập luyện và cung cấp năng lượng ít calo cho bạn ngay lập tức.

(Theo NDTV)

>> Xem thêm: 4 loại thực phẩm không nên kết hợp với đậu phụ, cái thứ 2 đại đa số mắc phải

An Nhiên

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/5-thuc-pham-thuong-bi-nguoi-viet-che-bien-sai-cach-gay-lang-phi-duong-chat-663982.html